Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Vi khuẩn trong thịt gà có thể kháng lại thuốc kháng sinh

Một nửa trong số các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm chết người thường tìm thấy trong thịt gà tại các siêu thị có khả năng chống lại thuốc kháng sinh mạnh nhất.

Vi khuẩn có tên khoa học campylobacter là tác nhân chính dẫn tới khoảng 280.000 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 100 trường hợp tử vong ở Anh mỗi năm.

Những trường hợp nhiễm độc hiện nay được điều trị bằng nhóm thuốc kháng sinh có tên fluoroquinolones, với những thành phần chính phổ biến nhất bao gồm ciprofloaxin và naldixic. Có tới một nửatrong sốcác loại vi khuẩn mà FSA tìm thấy trong thịt gia cầm đều cho thấy khả năng đề kháng trước cả 2 loại thuốc này. Điều này đồng nghĩa với việc một số bệnh nhân sẽ không thể được chữa trị.

Khả năng kháng thuốc kháng sinh của những loại vi khuẩn này đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm; trong khi đó, vào thời điểm năm 2005, chỉ có 15% số vi khuẩn có thể kháng ciprofloaxin và 22% kháng được nalidixic.

Vào thứ 6 ngày 25/11, Cơ quan FSA đã có buổi gặp mặt với tất cả những nhà bán lẻ lớn để thảo luận về những kết quả mới nhất của nghiên cứu và tìm ra những giải pháp khả thi để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm khuẩn của người tiêu dùng.

Vi khuan trong thit ga co the khang lai thuoc khang sinh hinh anh 1
Khả năng kháng thuốc kháng sinh của những loại vi khuẩn này đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

 

Giáo sư Brendan Wren, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới và Viện trưởng của Viện Vệ sinh và Y Tế nhiệt đới Luân -đôn cho hay: “Xét về sự lan rộng của loại vi khuẩn Campylobacter - tác nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm, việc khoảng một nửa số loại vi khuẩn này có khả năng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh thực sự đáng báo động”.

“Điều này có tác động tới quá trình điều trị, mà còn tới cả sự lan truyền khả năng kháng kháng sinh đối với những loại vi khuẩn khác trong chuỗi thức ăn”.

Các cuộc thử nghiệm hồi đầu năm của FSA cho thấy loại vi khuẩn campylobacter hiện diện trong hơn 65% lượng thịt gà có trong một số siêu thị ở Anh, với một số siêu thị như Marks & Spencer, Sainsbury’s và Waitrose đều có mức nhiễm khuẩn trên 50%. Nông dân thường bị đổ lỗi cho vấn đề này bởi theo nhiều nhà hoạt động chiến dịch, họ tẩmquá nhiều thuốc kháng sinh trong thức ăn động vật.

Mặc dù loại vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt bằng cách nấu kỹ thức ăn, chúng vẫn có khả năng gây ra tiêu chảy, hội chứng kiết lỵ bao gồm các triệu chứng như chuột rút, sốt và đau người. Trong những trường hợp nguy kịch nó có thể dẫn tới tử vong.

Biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả nhất là: giữ cho nhà bếp luôn vệ sinh, cụ thể là rửa tay; giữ thức ăn nấu đã nấu và chưa nấu riêng biệt. Chúng ta cũng không nên rửa thịt gà dưới vòi nước máy.

Một phát ngôn viên của Hội Đồng Bán lẻ Anh (BRC) cho biết: “Các nhà bán lẻ đang làm việc chặt chẽ với nông dân và các nhà cung cấp để bảo đảm thuốc kháng sinh được sử dụng một cách có trách nhiệm trong chuỗi cung ứng, nghĩa là trong chăn nuôi cần cân bằng giữa đảm bảo sức khỏe của động vật với sử dụng thuốc hợp lí khi cần thiết”. Báo cáo cũng cảnh báo rằng chưa có đầy đủ thông tin để khẳng định độ an toàn trong các lĩnh vực khác trong chuỗi sản xuất thực phẩm.

Giáo sư Mark Woolhouse thuộc trường Đại học Edinburg cho biết: “Chúng ta cần gấp những thông tin về sự phơi nhiễm của con người đối với những loại vi khuẩn kháng kháng sinh trong thức ăn và xem xét xem sự phơi nhiễm đó có đang theo chiều hướng ra tăng hay không”.

Một trong những kết quả quan trọng nhất của báo cáo chính là sự thiếu hụt dữ liệu, và báo cáo này kết luận chúng ta cần giám sát chặt chẽ hơn. Tôi hoàn toàn ủng hộ sự đề suất này.

Tin tốt là nước Anh đã đặt mục tiêu giảm số lượng thuốc kháng sinh sử dụng trong ngành sản xuất lương thực. Cần có những cơ chế giám sát tốt hơn để chúng ta có thể xác định được liệu những mục tiêu này có hiệu quả trong việc giảm thiểu vấn đề".

 

Theo Công Nguyễn/Tiền Phong

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.