Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Nến thơm đốt lên có thể sản sinh ra phoóc-môn gây ung thư

Có lẽ nhiều người đều không biết rằng hợp chất limonene trong nến thơm mà chúng ta thường dùng có thể biến đổi thành phoóc-môn khi tiếp xúc với các khí gas tự nhiên trong không khí.

Cửa đóng, then cài rồi thắp một ngọn nến thơm lên là bí quyết được chia sẻ rộng rãi giúp hâm nóng không khí giá buốt của mùa đông. Nhưng này, đừng tiếp tục làm như vậy nữa nhé bởi khoa học đã phát hiện ra hương thơm hóa học lôi cuốn ở những ngọn nến có thể giải phóng ra chất độc gây ung thư chết người.

Nến thơm đốt lên có thể sản sinh ra phoóc-môn gây ung thư - Ảnh 1.

Nến thơm mà chúng ta vẫn thường sử dụng lại ẩn chứa nguy cơ gây ung thư chết người.

Sao nến thơm lại có thể sản sinh ra phoóc-môn được? Có đấy!

Các nhà nghiên cứu cho biết, hương thơm bình thường có thể thay đổi khi ra ngoài không khí, nếu phòng không lưu thông khí thì những mùi hương ấy có thể biến đổi sang cấp độ nguy hiểm. Khi tiến hành thí nghiệm tại 6 ngôi nhà trong 5 ngày liên tiếp, Giáo sư Alastair Lewis của Trung tâm Khoa học Khí quyển Quốc gia của Đại học York, Anh Quốc đã đo được nhiều nồng độ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và tìm thấy nhiều chất trong không khí như benzen thải ra từ phương tiện giao thông hay alpha-pinene, loại tinh dầu có trong dung dịch lau chùi... Trong số này, hợp chất hóa học đáng nói nhất phải kể tới limonene giải phóng ra từ nến thơm, máy xịt phòng tự động và các sản phẩm lau chùi, tẩy rửa.

Được biết, limonene hay tinh dầu limonene là một hợp chất hữu cơ dạng lỏng không màu thường được sử dụng để tạo mùi thơm cam quýt cho nến và các sản phẩm tạo mùi. Như vẫn biết lâu nay, limonene rất an toàn với con người, thậm chí còn được sử dụng để pha chế đồ uống. Tuy nhiên, khi được xịt vào trong nhà, limonene không giữ nguyên thành phần mà nó sẽ kết hợp với các khí gas tự nhiên khác để trở thành một hợp chất mới chứa phoóc-môn. Theo ước tính, cứ 2 phân tử limonene ngoài không khí lại sản sinh ra 1 phân tử phoóc-môn.

Nhắc tới phoóc-môn, chúng ta cũng đủ nhận biết được sự nguy hiểm của chúng tới nhường nào. Đây là chất hóa học được sử dụng để ướp xác và sản xuất công nghiệp nặng. Đây chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như gây ra các căn bệnh ung thư ở con người. Phoóc-môn thường gắn liền với ung thư mũi, họng.

Làm như sau để "điều trị" chất phoóc-môn độc hại:

Để khử khí độc, các nhà nghiên cứu đặt 4 loài cây trồng trong nhà liên tiếp qua 6 tuần. Kết quả thu được cho thấy, nồng độ limonene không giảm trong khi đó nồng độ phoóc-môn hạ đáng kể.

Theo gợi ý của chuyên gia, các gia đình nên trồng một số loài cây trồng có khả năng hấp thu phoóc-môn tốt như thường xuân, phong lữ, oải hương hay dương xỉ trong nhà.

Nến thơm đốt lên có thể sản sinh ra phoóc-môn gây ung thư - Ảnh 2.

Limonene có trong nến thơm và các sản phẩm lau chùi, tẩy rửa có thể biến đổi thành chất phoóc-môn gây ung thư.

Nến thơm đốt lên có thể sản sinh ra phoóc-môn gây ung thư - Ảnh 3.

Những loài cây như phong lữ có thể hấp thu hết phoóc-môn có trong không khí.

 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.