Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thói quen xấu khi thức dậy khiến sức khỏe bạn tệ đi mỗi ngày

Có những thói quen xấu ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng rất dễ mắc phải nhưng bạn không hề hay biết. Chúng là thủ phạm khiến cho sức khỏe của bạn tệ đi mỗi ngày.

Tâm trạng vui vẻ và sức khỏe tốt vào mỗi buổi sáng thường là bắt đầu cho một ngày làm việc hiệu quả và sống tích cực. Thế nhưng có những sau đây bạn cần phải tránh mỗi khi thức dậy vào buổi sáng:

Mở mắt là cầm lấy điện thoại

Một trong những thói quen có hại là kiểm tra điện thoại ngay khi thức giấc. Vừa mở mắt ra là kiểm tra ngay điện thoại sẽ chỉ khiến buổi sáng của bạn thêm căng thẳng. Thời gian buổi sáng sảng khoái là thời điểm tuyệt vời để bạn củng cố sức khỏe, nhỡ vài cuộc gọi cũng không sao. Vả lại bạn cũng chưa thể giải quyết được việc gì vào thời điểm này.

Đi chân trần xuống sàn nhà

Rất nhiều người thường có thói quen đi chân trần trên sàn gỗ, gạch, đá như vậy hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Chân là trái tim thứ hai của cơ thể, giữ ấm cho chân là công việc vô cùng quan trọng. Buổi sáng, bàn chân vẫn chưa thích ứng được nhiệt độ bên ngoài, nếu đi trên sàn rất dễ bị lạnh dẫn đến tình trạng đau bụng, đi ngoài. Kéo dài có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

Đi tiểu khi vừa tỉnh giấc

Buổi tối uống nhiều nước sẽ khiến bạn tiểu nhiều vào ban đêm hoặc gây ra chứng tiểu rắt, đến gần sáng sẽ cảm thấy bí bách mà thức giấc. Nếu như bạn vội vàng bật dậy đi tiểu sẽ cảm thấy chóng mặt. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi ngủ sự trao đổi chất trong cơ thể giảm thấp, nhịp tim chậm, huyết áp giảm, hoạt động của các chức năng sinh lý đều chậm đi.

Khi ấy, nếu đột ngột bật dậy đi vệ sinh, bàng quang lập tức trống rỗng dễ dẫn tới huyết áp giảm thấp và máu tạm thời không cung cấp đủ cho não, có thể gây ra hôn mê. Thời gian rạng sáng vào mùa đông là lúc dễ xảy ra nhồi máu cơ tim hoặc đột tử nhất, người có tuổi bị tỉnh giấc mà lập tức đi vệ sinh sẽ dễ gây ra các triệu chứng về huyết quản tim não. Vì thế nếu cần đi vệ sinh thì phải chậm rãi dậy và ngồi trên giường một lúc mới đi vệ sinh.

Uống nước lạnh

Nhiều người coi việc chỉ uống nước lạnh buổi sáng là một biện pháp tốt cho sức khỏe, thế nhưng nước lạnh có thể làm tổn thương đến việc tích tụ dương khí của cơ thể.

Nếu kéo dài, phụ nữ có thể bị đau bụng khi hành kinh, đàn ông có thể mắc các bệnh đường ruột, đau nhức các khớp xương, giảm ham muốn tình dục. Tốt nhất buổi sáng nên uống một cốc nước ấm có pha chút mật ong.

Dụi mắt

Không ít người vô tình dùng tay dụi mắt, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Lớp da trên mắt vô cùng nhạy cảm, nếu dùng tay dụi mắt có thể làm làn da quanh khu vực mắt mất tính đàn hồi, dẫn đến tình trạng các mạch máu nhỏ bị vỡ, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa tay rất có thể mang nhiều vi khuẩn có hại, nếu tiếp xúc với mắt sẽ dẫn tới nhiễm trùng.

Vận động mạnh

Tập thể dục buổi sáng với cường độ thích hợp sẽ rất tốt cho cơ thể. Nhưng cũng có những người vừa dậy đã chơi thể thao mạnh hoặc có người do vội vã bắt xe đi làm, đi học mà phải chạy hộc tốc… điều đó khiến cho thần kinh giao cảm hưng phấn quá mức, gây rối loạn nhịp độ thần kinh tự chủ khiến cả ngày hôm đó cơ thể sẽ căng thẳng lo lắng.

Nếu là người có tuổi thì dễ mắc các triệu chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Lời khuyên dành cho người đi làm là nên chuẩn bị các đồ cần thiết như quần áo, tài liệu … từ tối hôm trước, tránh ba chân bốn cẳng chuẩn bị đồ vào sáng hôm sau. Trên đường đi làm nên từ tốn, không nên đi nhanh hay chạy bộ.

Buổi sáng có thể thực hiện những động tác thể dục dưỡng sinh nhẹ nhàng: đứng thẳng thả lỏng cơ thể, đan hai bàn tay với nhau, lòng bàn tay hướng lên và đặt trên đỉnh đầu, đầu hai bàn chân thay phiên nhau duỗi thẳng và nhấc lên, xoay trái phải, dùng hai lòng bàn tay vuốt lên xuống phần ngực, mạng sườn; tiếp đó dùng lòng bàn tay mát xa theo chiều kim đồng hồ vùng xung quanh rốn khoảng 50 vòng, dùng tay đấm nhẹ hai bên chân đến khi nóng lên là được. Nếu như muốn tập thể dục vào buổi sáng nên thực hiện các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga …

Lao đầu vào công việc

Do công việc bận rộn mà nhiều người lập tức lao vào làm việc căng thẳng sau khi ngủ dậy. Nhưng khi ấy, do máu không được cung cấp đủ tới não không những khiến hiệu quả công việc thấp mà còn dễ mệt mỏi.

Chuyên gia khuyên bạn cho dù công việc có bận thế nào, sau khi tỉnh giấc hãy mở mắt và nằm trên giường một vài phút, nghĩ trước kế hoạch công việc trong ngày, để cho cơ bắp và máu trong cơ thể dần “tỉnh giấc” sau một đêm nghỉ ngơi. Sau đó chậm rãi ngồi dậy và vươn vai.

Bạn cũng có thể làm một số động tác thể dục trên giường như: duỗi chân trái, co chân phải, hai tay duỗi thẳng, phần thân trên vặn mình trái phải đều đặn 20 lần; nằm ngửa thân hơi co và hai tay ôm đầu gối để thực hiện 20 lần động tác lăn lưng thật chậm rãi.

Uống cà phê ngay trên giường ngủ


Uống cà phê ngay trên giường cũng là một thói quen xấu khi thức giấc

Uống cà phê ngay trên giường cũng là một thói quen xấu khi thức giấc

Rất nhiều người sau khi ngủ dậy thường có thói quen uống cà phê để tỉnh ngủ. Tuy nhiên các nhà khoa học người Mỹ cho rằng, việc uống cà phê sau khi ngủ dậy có thể dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Ngoài ra, cà phê còn kích thích dạ dày sản sinh axit ảnh hưởng đến dạ dày.

Uống cà phê vào buổi sáng thường làm cho bạn tỉnh táo nhưng uống ngay khi vừa thức dậy lại khiến cho cơ thể bạn bồn chồn. Bởi, khi vừa thức dậy, năng lượng cơ thể tăng lên tự nhiên. Nếu uống cà phê ngay lúc này sẽ gây ra một sự đột biến thêm năng lượng dẫn đến sự bồn chồn khó chịu.

Mở mắt là hút thuốc

Chào ngày mới bằng một điếu thuốc cũng là một thói quen buổi sáng tai hại. Những chất có hại trong thuốc lá dễ dàng đầu độc bạn sau khi đi vào cơ thể.

Theo Khánh Dung

Báo Gia đình & Xã hội

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.