Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thói quen khiến bạn dễ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm

Cuộc sống bận rộn khiến ta phải thay đổi thói quen sinh hoạt, nhiều thói quen xấu đã trở thành tác nhân gây ra nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

Thói quen thứ nhất: Ngồi nhiều, lười vận động, đi làm công sở ngồi cả ngày, trở về nhà cũng ngồi miết trên ghế sofa hay nằm xem tivi. Việc ít vận động sẽ tổn thương đến cột sống và đốt sống cổ. Ngoài ra, các chuyên gia Đức chỉ ra rằng số lượng tế bào miễn dịch tăng lên nhờ vào sự vận động của cơ thể, nếu lười vận động thì đồng nghĩa với việc tế bào miễn dịch sẽ giảm, sẽ làm làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học y học Nhật Bản phát hiện ra hầu hết các bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường ăn quá nhiều nhưng lại vận động quá ít. Nghiên cứu của Mỹ cũng kết luận, những người ngồi nhiều ít vận động tăng 40%-50% nguy cơ mắc ung thư kết tràng và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Lời khuyên: Cứ sau khi ngồi làm việc2 tiếng nên đứng dạy vận động ít nhất 15 phút.

Thói quen thứ 2: Ăn ít trái cây và rau xanh. Thứ nhất, việc ăn thịt, cá không đủ, trái cây và rau xanh ăn quá ít là thói quen ăn uống của rất nhiều người. Đây là một thói quen không có lợi cho sức khỏe. Nếu ăn trong thời gian dài sẽ gây béo phì-một nguyên nhân liên quan đến ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư khác. Thứ 2, các loại trái cây và rau quả chứa rất nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động đường ruột, đào thải các chất độc hại. Việc không ăn hoặc ăn ít trái cây và rau quả, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư kết tràng. Thứ ba, sẽ gây thiếu hụt vitamin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều cà rốt sẽ giảm được 7 lần nguy cơ mắc ung thư phổi so với người khác. Thiếu hụt vitamin A sẽ tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi và dạ dày cao. Thiếu axit folic và vitamin B2 là một nguyên nhân quan trọng mắc ung thư thực quản.

Ngồi nhiều, lười vận động khiến bạn dễ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Ngồi nhiều, lười vận động khiến bạn dễ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Lời khuyên: Cơ thể mỗi ngày cần nhiều hơn 400 gram rau, thịt không quá 75 gram. Ăn uống thanh đạm sẽ giúp bạn xa rời ung thư.

Thói quen thứ 3: Nhịn đi đại tiện nhiều lần thành thói quen. Khi muốn đi đại tiền nhưng vì công việc bận, vì không có nhà vệ sinh hay vì lý do nào đó mà nhịn đi, sau 1 2 lần sẽ thành thói quen sẽ không tốt.

Trong phân chứa hydrogen sulfide, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và chất gây ung thư khác sẽ tích lũy trong ruột sẽ bị hấp thụ ngược vào thành ruột dần dần sẽ gây ra ung thư đại tràng.

Lời khuyên: Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta cố gắng tạo thói quen ngày đi 1 lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc sau bữa ăn tối. Những ai chưa tạo được thói quen đều đặn có thể làm theo cách sau: Sau bữa tối nên đi bộ, và massage bụng theo chiều kim đồng hồ massage, sau đó, dù muốn hay không thì vẫn vào toilet ngồi khoảng 3-5 phút. Cứ đều đặn như vậy bạn sẽ tạo được thói quen đi đúng giờ.

Thứ tư: Thức quá khuya hoặc thức thâu đêm. Nhiều người do đặc thù công việc mà thường xuyên phải thức khuya hoặc thức thâu đêm. Theo kết quả điều tra của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học của Anh với hơn 1.000 bệnh nhân ung thư có độ tuổi từ 30-50 tuổi trên toàn thế giới phát hiện có đến 99,3% bệnh nhân ung thư đều có thói quen thức thâu đêm. Các chuyên gia chỉ ra việc thức đêm làm rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. Mặt khác, ánh sáng ban đêm sẽ phá hủy sự hình thành melatonin trong tuyến tùng ở não bộ để bảo vệ chức năng miễn dịch của cơ thể, thiếu nó là dễ dàng mắc bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư rất dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt, vì thế tốt nhất không nên thức đến quá 12h đêm. Nếu bạn phải làm việc khuya, khi ngủ nên ngủ trong phòng tối đen hoặc được che bằng vải đen để tạo bóng tối giúp cơ thể sản xuất melatonin.

Thói quen thứ năm: Thích uống canh và nước nóng. Nhiều người có thói quen uống trà nóng, ăn canh nóng nhất là vào mùa đông lạnh. Thói quen này không tốt cho niên mạc thực quản, dễ gây viêm niêm mạc miệng, viêm thực quản, theo thời gian có thể trở thành ung thư.

Lời khuyên: Các chuyên gia khuyên rằng khi thức ăn hoặc trà còn nóng đừng có nuốt vội vào. Thậm chí có những món ăn bên ngoài đã nguội nhưng ruột hoặc nhân còn rất nóng nên khi ăn cần cẩn thận. Khi uống nước nóng không nên uống bằng ống hút.

 

Theo Tuyết Mai/Báo Kiến Thức

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.