Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Sai lầm nguy hiểm khi tắm vào mùa đông

Tắm là hoạt động vệ sinh các nhân giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa và chút bỏ mệt mỏi sau mỗi ngày làm việc. Tuy nhiên nếu thực hiện sai cách, việc này sẽ dẫn đến nhiều nguy hại tới sức khỏe.

Tắm mỗi ngày

Bạn nên thực hiện việc tắm rửa mỗi ngày vào mùa hè còn mùa đông, bạn không cần thiết và không nên duy trì việc này. Nguyên nhân, việc tắm quá đều đặn mỗi ngày, đặc biệt với nước nóng sẽ làm da mất đi lớp dầu khô tự nhiên gây kích ứng, khô nẻ. Hơn nữa, tắm nhiều trong mùa đông dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và mắc các bệnh đường hô hấp.

Các chuyên gia khuyến cáo, vào mùa đông chỉ nên tắm 2 - 3 ngày một lần. Trong khoảng thời gian này, có thể tạm thời loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi bằng cách dùng khăn bông lau toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các vùng nhạy cảm như nách và bộ phận sinh dục.

Tắm quá lâu

Vào mùa đông, bạn chỉ nên tắm trong khoảng 10-15 phút mỗi lần. Việc tắm quá lâu sẽ gây ra những tác hại khôn lường như làm da bị khô và mất nước. Nguy hiểm hơn là làm nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng tới các mạch máu, huyết áp, dễ dẫn tới ngất xủi.

Vào mùa đông chỉ nên tắm trong khoảng 10-15 phút mỗi lần (Ảnh: Internet)
Vào mùa đông chỉ nên tắm trong khoảng 10-15 phút mỗi lần (Ảnh: Internet)

Tắm nước quá nóng

Không chỉ là mùa đông, nhiều người thường có thói quen sử dụng nước nóng khi tắm cả trong mùa hè. Việc tắm bằng nước nóng giúp cho cơ thể thư giãn, điều hòa, giảm stress, mang lại giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, nếu tắm nước quá nóng sẽ dễ gây tổn thương cho da, làm da bị mất nước, gây ra hiện tượng da thô ráp và lão hóa nhanh. Ngoài ra, tắm nước quá nóng sẽ khiến gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim. Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, tắm nước quá nóng sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Vì vậy, nhiệt độ nước thích hợp để tắm nhất vào mùa đông là từ 24 – 29 độ.

Tắm sau khi ăn

Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu... sẽ dễ gặp biến chứng. Vì vậy, sau khi ăn cơm 1 - 3 tiếng đi tắm là thích hợp nhất.

Tắm ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng tới đường ruột và dạ dày (Ảnh: Internet)
Tắm ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng tới đường ruột và dạ dày (Ảnh: Internet)

Tắm trước khi đi ngủ

Giấc ngủ thường đến khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn bình thường một chút. Việc tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, trì hoãn não tiết ra hormone gây buồn ngủ. Do đó, bạn nên tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nếu không thể tắm bằng nước ấm cách hai giờ trước khi đi ngủ, bạn có thể dùng khăn lạnh chườm đầu khoảng năm phút để hạ nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tắm vào ban đêm

Từ sau 23 giờ là thời điểm không nên tắm hay gội đầu. Lúc này, nhiệt độ ngoài trời xuống mức thấp nhất, làm các mạch máu trong cơ thể bị co lại, dẫn tới quá trình lưu thông máu kém hơn. Việc tắm, gội vào ban đêm khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, huyết áp giảm... rất dễ đột quỵ.

Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi. Nếu buộc phải tắm muộn, nên tắm nhanh bằng nước ấm và lau khô người trước khi bước lên giường. Những người tuyệt đối không được tắm khuya là trẻ em, phụ nữ có thai, nữ giới trong ngày “đèn đỏ”, người sau khi uống rượu bia, người đang bị cảm, rối loạn huyết áp,…

Tắm khi cơ thể mệt mỏi

Một sai lầm lớn mà nhiều người thường mắc phải là đi tắm khi cơ thể đang mệt mỏi. Tuy nhiên, việc này sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bởi lúc cơ thể mệt mỏi đồng nghĩa với việc tuần hoàn, lưu thông máu trong cơ thể kém. Đặc biệt, nếu tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn, bị cảm lạnh, choáng, bất tỉnh và thậm chí là tử vong đột ngột.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.