Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những thói quen nguy hiểm khi ngủ vào mùa đông

Thói quen trùm chăn kín khi ngủ sẽ khiến bạn hít phải một lượng lớn khí CO2 độc hại do chính mình thải ra. Điều này không chỉ gây khó thở mà còn làm cơ thể đau nhức và mệt mỏi khi tỉnh dậy.

Mặc quá ấm khi đi ngủ

Cách đối phó với cái lạnh phổ biến nhất của nhiều người là mặc thật nhiều quần áo. Điều này sẽ tốt vào ban ngày nhưng lại khiến hạn chế động tác thở, gây thở kém vào ban đêm.

Ngoài ra, mặc quá ấm khi ngủ khiến cơ thể có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi làm bạn ngủ không ngon giấc. Tốt nhất bạn nên chọn một bộ quần áo có độ dày vừa phải bằng chất liệu thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Mùa đông lạnh, vào ban đêm nhiệt độ càng giảm sâu, vì vậy nhiều người thường có thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ. Điều này rất nguy hiểm bởi bạn sẽ bị cách ly với không khí qua lớp chăn dày. Lúc này, lượng Oxy bạn hít vào sẽ bị hạn chế, trong khi lượng CO2 ngày càng nhiều. Do đó nếu trùm chăn kín đầu khi ngủ thì bạn sẽ hít phải những chất có hại do chính mình thải ra.

Hậu quả của việc trùm chăn khi ngủ sẽ tác động đến chất lượng giấc ngủ, làm tức ngực, khó thở, hay gặp ác mộng đồng thời cảm thấy đau đầu, mệt mỏi khi tỉnh giấc.

 


Chùm chăn khi ngủ là thói quen nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Chùm chăn khi ngủ là thói quen nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Vận động ngay sau khi ngủ dậy

Vận động vào buổi sáng là một thói quen tốt cho sức khỏe, song vào mùa đông, bạn không nên thực hiện điều này ngay sau khi vừa ngủ dậy. Nguyên nhân là trong giấc ngủ, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được chuyển sang chế độ thấp nhất. Nếu vận động ngay khi ra khỏi giường thì cơ thể sẽ không kịp điều tiết dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

Do đó, hãy dành một chút thời gian để tỉnh táo, các cơ quan trong cơ thể dần dần hoạt động trơn tru trở lại, cơ thể cân bằng khí âm dương trước khi vận động. Lưu ý, bạn nên khởi động cơ thể thật kỹ, các động tác nên tập từ nhẹ nhàng đến mạnh hơn để tránh mắc bệnh tim mạch ngoài ý muốn.

Ngủ nhiều hơn vào mùa đông

Vào mùa đông, mặt trời lặn sớm khiến quá trình giải phóng melatonin bị đẩy lên, cơ thể không phân biệt rõ ngày và đêm, kết quả là giấc ngủ bị rối loạn. Điều này khiến nhiều người hình thành thói quen đi ngủ sớm và ngủ nhiều hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã phát hiện, ngủ nướng quá nhiều sẽ gây hại không ít cho cơ thể. Chúng sẽ phá vỡ nhịp sinh học của các cơ quan bên trong cơ thể dẫn tới rối loạn nội tiết, gây đau nhức, béo phì, đồng thời ảnh hưởng xấu tới tinh thần, gây nên căn bệnh trầm cảm.

Ngủ nhiều vào mùa đông càng khiến cơ thể mệt mỏi (Ảnh: Internet)
Ngủ nhiều vào mùa đông càng khiến cơ thể mệt mỏi (Ảnh: Internet)

Gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy

Tưởng chừng thói quen gấp chăn gối ngay khi ngủ dậy là tốt song thực tế điều này có thể mang đến ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Nguyên nhân, trong quá trình hô hấp khi ngủ, chúng ta thải ra gần 150 loại khí độc và việc gấp chăn gối vô tình lưu giữ lại những khí thải độc này.

Do đó, sau khi ngủ dậy bạn nên mở cửa sổ cho thoáng phòng, đông thời mở tung hay lật ngược chăn gối lên. Trong thời gian chờ các khí thải độc trong chăn bay đi hết bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi mới quay lại gấp chăn.

Ngủ trong phòng đóng kín

Để tránh gió lạnh, chúng ta thường có thói quen đóng kín hết tất cả các cửa phòng khi ngủ. Tuy nhiên, việc đóng kín cửa quá làm không khí trong nhà không thông thoáng, đặc biệt với căn nhà nhỏ hẹp mà đồng người, thì không khí trong nhà lại càng bị ô nhiễm. Lúc này, lượng khí CO2 và vi khuẩn sẽ tăng lên nhiều. Nếu thời gian lâu mà hít vào loại khống khí như vậy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây hại sức khỏe.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.