Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những món lẩu Sài Gòn nghe tên là thèm

Lẩu cua biển thơm nồng, lẩu cá lăng chua nhẹ hay lẩu gà thanh ngọt… đều là những món ngon rất được người Sài Gòn ưa thích.

1. Lẩu cua biển

Lẩu cua biển là một trong những món lẩu phổ biến và được nhiều người ưa thích. Nguyên liệu chính là cua biển, hay còn gọi là cua bể, cua xanh... còn sống, chắc thịt được rửa sạch, tách yếm, cắt làm 2, đập dập càng. Phi thơm màu dầu điều với hành tỏi băm, cho cua vào đảo sơ rồi cho nước dùng vào nấu chín, nêm lại gia vị vừa ăn là được. Rau ăn kèm với món này có thể là bầu, hay các loại đậu bắp, rau nhút, ray muống& Chỉ chừng đó thôi là đủ để mang đến cho bạn một món lẩu thơm ngon trong ngày trời chuyển mưa.

Lẩu cua biển là một trong những món phổ biến và được nhiều người ưa thích. Nguyên liệu chính là cua biển, hay còn gọi là cua bể, cua xanh... còn sống, chắc thịt được rửa sạch, tách yếm, cắt làm 2, đập dập càng. Phi thơm màu dầu điều với hành tỏi băm, cho cua vào đảo sơ rồi cho nước dùng vào nấu chín, nêm lại gia vị vừa ăn là được. Rau ăn kèm với món này có thể là bầu, hay các loại đậu bắp, rau nhút, ray muống… Chỉ chừng đó thôi là đủ để mang đến cho bạn một món lẩu thơm ngon trong ngày trời chuyển mưa.

2. Lẩu ếch lá giang măng chua

Trong cái lạnh của thời tiết ngày cuối năm, không gì ngon miệng bằng khi được quây quần cùng bạn bè hoặc người thân bên nồi lẩu ếch lá giang bốc khói nghi ngút. Thịt ếch thường có mùi tanh, nên luôn được chế biến trước khi nấu chung với lẩu. Những con ếch được lột da, làm sạch, phần thân được tẩm ướp với gia vị, xào chín sơ. Nước dùng lẩu ếch có vị chua thanh của măng tươi và lá giang, tùy theo ý thích mà có thể ăn cay hoặc không. Ngoài ra, rau ăn kèm còn có thêm giá, đầu hành và bắp chuối bào mỏng.

Trong cái lạnh của thời tiết, không gì ngon miệng bằng khi được quây quần cùng bạn bè hoặc người thân bên nồi lẩu ếch lá giang bốc khói nghi ngút. Thịt ếch thường có mùi tanh, nên luôn được chế biến trước khi nấu chung với lẩu. Những con ếch được lột da, làm sạch, phần thân được tẩm ướp với gia vị, xào chín sơ. Nước dùng lẩu ếch có vị chua thanh của măng tươi và lá giang, tùy theo ý thích mà có thể ăn cay hoặc không. Ngoài ra, rau ăn kèm còn có thêm giá, đầu hành và bắp chuối bào mỏng.

3. Lẩu măng chua cá lăng

lau-chua-ca-lang-1.jpg

Đây là một đặc sản của vùng đất Tây Nguyên rất được người Sài Gòn ưa thích. Món ăn là sự kết hợp giữa vị béo của cá cùng vị chua thoang thoảng của măng rừng tạo nên một hương vị rất hài hòa, thơm ngon. Cá lăng sau khi làm sạch được để nguyên con hoặc thái thành lát tùy theo sở thích của từng người. Cá được chần sơ qua nước sôi để thịt cá được săn lại. Phi thơm một ít dầu với hành băm và tỏi, tiếp đến cho cà chua, măng tươi và cá vào đảo sơ, nêm ít gia vị rồi để nhỏ lửa cho cá được thấm. Tiếp đến cho nước hầm xương đã đun sôi vào nồi lẩu rồi tiếp tục đun sôi. Khi ăn, chỉ cần cho thêm ít cà chua, rau muống, rau nhút… là đủ vị ngon cho món lẩu này.

4. Lẩu thả

Nguyên liệu chính của món lẩu này là các loại cá mai, cá thu, cá trích, cá đục, cá điêu hồng... được làm sạch, lóc thịt phi lê rồi thái thành từng lát mỏng dính. Ăn kèm là thịt ba chỉ, trứng chiên được thái thành sợi vừa ăn. Lá xoài, dưa leo, khế, xà lách, rau thơm... được thái sợi nhỏ rồi xếp lên trên các bẹ bắp chuối nhìn rất đẹp mắt. Nước lẩu được nấu từ nước hầm xương cùng các phụ liệu khác như tôm tươi xay nhuyễn, cà chua bằm... vừa tăng vị ngọt thanh cho nước dùng, vừa giúp nước lẩu có màu đỏ tự nhiên đẹp mắt. Khi ăn, chỉ cần bạn thả từng lát cá vào trong nước dung đang sôi, cho vào bát, trộn chung với các nguyên liệu khác là bạn có một món ăn vừa nóng hổi lại có vị ngọt thanh dịu rất thú vị.

Nguyên liệu chính của món lẩu này là các loại cá mai, cá thu, cá trích, cá đục, cá điêu hồng... được làm sạch, lóc thịt phi lê rồi thái thành từng lát mỏng dính. Ăn kèm là thịt ba chỉ, trứng chiên được thái thành sợi vừa ăn. Lá xoài, dưa leo, khế, xà lách, rau thơm... được thái sợi nhỏ rồi xếp lên trên các bẹ bắp chuối nhìn rất đẹp mắt. Nước lẩu được nấu từ nước hầm xương cùng các phụ liệu khác như tôm tươi xay nhuyễn, cà chua bằm... vừa tăng vị ngọt thanh cho nước dùng, vừa giúp nước lẩu có màu đỏ tự nhiên đẹp mắt. Khi ăn, chỉ cần bạn thả từng lát cá vào trong nước dùng đang sôi, cho vào bát, trộn chung với các nguyên liệu khác là bạn có một món ăn vừa nóng hổi lại có vị ngọt thanh dịu rất thú vị.

5. Lẩu cá kèo

Món lẩu từ cá kèo thường được nấu kèm với lá giang - loại lá có nhiều ở miền Nam và Trung, có vị chua chua, chát chát đặc trưng. Cá kèo nấu lẩu phải là những con cá còn tươi sống. Khi nước lẩu sôi mới mở vung nồi và cho cá vào. Khi cá không còn quẫy là cá đã chín, và ngay sau đó bạn có thể cho rau vào nồi lẩu. Rau dùng với lẩu cá kèo gồm rau muống, rau nhút và rau đắng, giá, hoa chuối... Mùi thơm từ nồi lẩu cá kèo bốc lên sẽ thơm lừng, khó quên.

Món lẩu từ cá kèo thường được nấu kèm với lá giang - loại lá có nhiều ở miền Nam và Trung, có vị chua chua, chát chát đặc trưng. Nhưng món lẩu cá kèo cũng được biến tấu với vị chua chua của măng, thoang thoảng hương thơm của sả và cay nồng của lá é rất lạ miệng. Cá kèo nấu lẩu phải là những con cá còn tươi sống. Khi nước lẩu sôi mới mở vung nồi và cho cá vào. Khi cá không còn quẫy là cá đã chín, và ngay sau đó bạn có thể cho rau vào nồi lẩu. Rau dùng với lẩu cá kèo gồm rau muống, rau nhút và rau đắng, giá, hoa chuối... Mùi thơm từ nồi lẩu cá kèo bốc lên sẽ thơm lừng, khó quên.

6. Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é là một món lẩu ít được biết đến ở Sài Gòn nhưng ai đã ăn một lần sẽ khó có thể quên được hương vị thơm ngon của món ăn này. Thành phần chính của món ăn này là gà ta và lá é (một loại lá tương tự húng quế, có nhiều ở các tỉnh miền Trung).  Để chế biến món ăn này, người ta chọn gà thả vườn, làm sạch, thái thành từng khúc vừa ăn rồi ướp gà với ít muối, hạt nêm, đường, tỏi băm rồi để một lúc cho gà thấm gia vị. Cái hay của món này là nước dùng được nấu từ nước khoáng lạt, vừa giúp thịt gà nhanh chín, không có vị gắt của gia vị, vừa có nhiều muối khoáng nên khi ăn không chỉ có vị ngọt mà còn rất tốt cho sức khỏe. Sau khi gà chin, bạn chỉ cần vò lá é (chỉ vò hơi dập, không vò nát) cho vào nồi nước dùng là có thể thưởng thức. Vị ngọt thanh của nước dùng hòa cùng vị cay cay nồng nồng của lá é tạo nên một hương vị rất riêng vừa hấp dẫn vừa khó quên.

Lẩu gà lá é là một món lẩu ít được biết đến ở Sài Gòn nhưng ai đã ăn một lần sẽ khó có thể quên được hương vị thơm ngon của món ăn này. Thành phần chính của món ăn này là gà ta và lá é (một loại lá tương tự húng quế, có nhiều ở các tỉnh miền Trung). Gà thả vườn, làm sạch, thái thành từng khúc vừa ăn rồi ướp gà với ít muối, hạt nêm, đường, tỏi băm rồi để một lúc cho gà thấm gia vị. Cái hay của món này là nước dùng được nấu từ nước khoáng lạt, vừa giúp thịt gà nhanh chín, không có vị gắt của gia vị, vừa có nhiều muối khoáng nên khi ăn không chỉ có vị ngọt mà còn rất tốt cho sức khỏe. Sau khi gà chín bạn chỉ cần vò lá é (chỉ vò hơi dập, không vò nát) cho vào nồi nước dùng là có thể thưởng thức. Vị ngọt thanh của nước dùng hòa cùng vị cay cay nồng nồng của lá é tạo nên một hương vị rất riêng vừa hấp dẫn vừa khó quên.

7. Lẩu gà hấp hèm

Hèm chính là bã rượu, được dùng làm nguyên liệu chính để chế biến nên món lẩu gà hấp hèm vừa thơm ngon vừa lạ miệng. Trước khi nấu lẩu, lấy một lượng hèm vừa phải, vắt lấy nước, bỏ bã. Nước hèm để lắng, lọc lại một lần nữa để bỏ đi phần lợn cợn của bã hèm còn sót lại. Cho nước hèm vào nồi và đun sôi, nêm đường và các loại gia vị vừa ăn. Gà ta sau khi làm sạch, chặt thành từng lát vừa ăn, cho vào nồi, để lửa vừa cho đến khi thịt chín là được. Rau ăn kèm chỉ có cải bẹ xanh, cải thảo và hành lá thái khúc.

Hèm chính là bã rượu, được dùng làm nguyên liệu chính để chế biến nên món lẩu gà hấp hèm vừa thơm ngon vừa lạ miệng. Trước khi nấu lẩu, lấy một lượng hèm vừa phải, vắt lấy nước, bỏ bã. Nước hèm để lắng, lọc lại một lần nữa để bỏ đi phần lợn cợn của bã hèm còn sót lại. Cho nước hèm vào nồi và đun sôi, nêm đường và các loại gia vị vừa ăn. Gà ta sau khi làm sạch, chặt thành từng lát vừa ăn, cho vào nồi, để lửa vừa cho đến khi thịt chín là được. Rau ăn kèm chỉ có cải bẹ xanh, cải thảo và hành lá thái khúc.

8. Lẩu cháo cá miền Bắc

Mới nghe qua tên món ăn này, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món cháo cá lóc nổi tiếng của miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, đây là một món ăn hoàn toàn khác biệt từ nguyên liệu, cách chế biến cho đến hương vị, đậm nét đặc trưng của ẩm thực miền Bắc. Thành phần của món ăn này cũng khá đơn giản, chỉ gồm cá điêu hồng, cháo và rau, nấm. Cá được làm sạch và luộc chín, cá điêu hồng được thái phi lê thành từng lát mỏng rồi để lên đĩa cùng với ít tôm và mực. Cháo được nấu riêng với nước hầm từ xương cá, nấm hương nên có vị thanh ngọt tự nhiên. Khi ăn, nồi lẩu cháo bốc khói được để giữa bàn. Bạn chỉ cần cho cá, tôm, mực vào nồi lẩu cùng với các loại rau là có thể thưởng thức nồi lẩu cháo cá bốc khói thơm ngon này.

Mới nghe qua tên món ăn này, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món cháo cá lóc nổi tiếng của miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, đây là một món ăn hoàn toàn khác biệt từ nguyên liệu, cách chế biến cho đến hương vị, đậm nét đặc trưng của ẩm thực miền Bắc. Thành phần của món ăn này cũng khá đơn giản, chỉ gồm cá điêu hồng, cháo và rau, nấm. Cá được làm sạch và luộc chín, thái phi lê thành từng lát mỏng rồi để lên đĩa cùng với ít tôm và mực. Cháo được nấu riêng với nước hầm từ xương cá, nấm hương nên có vị thanh ngọt tự nhiên. Khi ăn, nồi lẩu cháo bốc khói được để giữa bàn. Bạn chỉ cần cho cá, tôm, mực vào nồi lẩu cùng với các loại rau là có thể thưởng thức nồi lẩu cháo cá bốc khói thơm ngon này.

9. Lẩu riêu cua bắp bò

Có nguồn gốc từ miền Bắc, món lẩu riêu cua bắp bò giờ cũng khá phổ biến ở Sài Gòn hay miền Trung nhờ vị thanh ngọt thơm mùi cua đồng. Được chế biến từ cua đồng và bắp bò tái, món ăn còn có thêm các nguyên liệu như: đậu phụ, cà chua, giò, trứng vịt lộn sống cùng các loại rau... Tất cả đều pha trộn một cách khéo léo giúp món ăn vừa đẹp mắt vừa ngon miệng, lại rất thích hợp trong những buổi tối trời mưa lạnh.

Có nguồn gốc từ miền Bắc, món lẩu riêu cua bắp bò giờ cũng khá phổ biến ở Sài Gòn hay miền Trung nhờ vị thanh ngọt thơm mùi cua đồng. Được chế biến từ cua đồng và bắp bò tái, món ăn còn có thêm các nguyên liệu như: đậu phụ, cà chua, giò, trứng vịt lộn sống cùng các loại rau... Tất cả đều pha trộn một cách khéo léo giúp món ăn vừa đẹp mắt vừa ngon miệng, lại rất thích hợp trong những buổi tối trời mưa lạnh.

10. Lẩu vịt om sấu

Thành phần chính của món ăn này là vịt và sấu, ngoài ra còn có khoai môn, rau muống và bún tươi (hoặc mì). Vịt phải là vịt cỏ, chọn con mập thịt và hơi già, để khi nấu cho vị ngọt, thịt dai và không bị hôi. Vịt sau khi làm sạch được thái thành khúc vừa ăn, ướp với một ít gia vị rồi để thấm trong khoảng 30 phút. Đặt nồi lên bếp, khử thơm dầu rồi cho vịt vào xào sơ để thịt vịt săn lại rồi cho nước vào đun chín. Tiếp đến cho sấu tươi, khoai môn vào rồi đun sôi. Khi ăn, dằm sấu ra để nước dùng có vị chua thanh nhẹ là được.

Thành phần chính của món ăn này là vịt và sấu, ngoài ra còn có khoai môn, rau muống và bún tươi (hoặc mì). Vịt phải là vịt cỏ, chọn con mập thịt và hơi già, để khi nấu cho vị ngọt, thịt dai và không bị hôi. Vịt sau khi làm sạch được thái thành khúc vừa ăn, ướp với một ít gia vị rồi để thấm trong khoảng 30 phút. Đặt nồi lên bếp, khử thơm dầu rồi cho vịt vào xào sơ để thịt vịt săn lại rồi cho nước vào đun chín. Tiếp đến cho sấu tươi, khoai môn vào rồi đun sôi. Khi ăn, dằm sấu ra để nước dùng có vị chua thanh nhẹ là được.

11. Lẩu bò sa tế

lau-bo-sa-te-8.jpg

Món ăn có vị cay nồng đặc trưng của nước dùng, vừa lạ vừa ngon miệng. Thành phần chính đơn giản là thịt bò và nước dùng sa tế nhưng lại hấp nhờ vị cay đặc trưng của sa tế (có thể gia giảm theo ý thích của thực khách). Bên cạnh nước dùng, các thành phần ăn kèm là thịt bò, bánh phở tươi cùng đĩa rau sống xanh mướt của cải xanh, rau tần ô giúp người ăn thêm ngon miệng và không bị ngấy.

12. Cá chép om dưa

Đây là món ăn được nhiều người ưa thích nhờ sự bổ dưỡng và tươi ngon của cá chép. Hương vị đặc trưng của món này là thịt cá chép thơm ngọt hòa quyện với vị chua thanh của dưa, cà chua, vị thơm thoang thoảng của hành hoa, thì là& tất cả kết hợp vào nhau tạo nên một món ăn đậm đà, ngon miệng.Chính nhờ hương vị thơm ngon nên cá chép om dưa có thể làm món chính trong bữa cơm gia đình hay món lai rai đều thích hợp. Đặc biệt, trong mùa mưa Sài Gòn, nồi cá chép om dưa nghi ngút khói dậy mùi thơm càng thêm hấp dẫn người ăn.

Đây là món ăn được nhiều người ưa thích nhờ sự bổ dưỡng và tươi ngon của cá chép. Hương vị đặc trưng của món này là thịt cá chép thơm ngọt hòa quyện với vị chua thanh của dưa, cà chua, vị thơm thoang thoảng của hành hoa, thì là… tất cả kết hợp vào nhau tạo nên một món ăn đậm đà, ngon miệng. Chính nhờ hương vị thơm ngon nên cá chép om dưa có thể làm món chính trong bữa cơm gia đình hay món lai rai đều thích hợp. Đặc biệt, trong mùa mưa Sài Gòn, nồi cá chép om dưa nghi ngút khói dậy mùi thơm càng thêm hấp dẫn người ăn.

Ngoài những món lẩu kể trên, ở Sài Gòn còn khá nhiều món lẩu thơm ngon khác mà bạn cũng nên thưởng thức như: lẩu cá thác lác khổ qua, lẩu chua cá, lẩu hải sản, lẩu Thái… Trong những ngày cuối mùa mưa như hiện nay, được ngồi thưởng thức một món lẩu bốc khói là điều tuyệt vời nhất mà bạn khó có thể bỏ qua.

theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.