Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Nhân viên văn phòng làm việc sai tư thế, lười vận động dễ mắc căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm này

Nhân viên văn phòng làm việc sai tư thế, lười vận động dễ mắc căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm này

Căn bệnh này nếu không điều trị kịp thời có thể khiến người mắc bị yếu hai chân, thậm chí bại liệt, tàn phế suốt đời.

Ngày 20/6, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết, nơi đây vừa điều trị thành công cho trường hợp của chị T.N.M. (33 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM).

Nhân viên văn phòng làm việc sai tư thế, lười vận động dễ mắc căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm này - Ảnh 1.

Bệnh đau lưng xảy ra ở cả người cao tuổi và người trẻ.

Nhiều người trẻ bị đau lưng

Trước đó theo lời kể của bệnh nhân, công việc văn phòng phải làm việc trước máy tính và ngồi nhiều khiến người phụ nữ thường xuyên bị đau vùng lưng và cổ .

Cơn đau làm chị rất khó chịu, khó tập trung trong công việc, thậm chí có những lúc đau nhiều phải nghỉ làm và sinh hoạt thường ngày cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau khi đến BV cầu cứu, chị M. được chẩn đoán đau lưng cơ năng do tư thế làm việc không đúng.

Người bệnh được điều trị bằng thuốc, hướng dẫn tư thế làm việc và tập những bài tập hỗ trợ sức mạnh cơ vùng lưng - cổ. Khi tái khám, chị đã hết đau lưng và quay trở lại công việc. Bác sĩ vẫn khuyến cáo chị duy trì các bài tập phù hợp và chế độ tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

Một trường hợp khác là anh N.V.T. (25 tuổi, ở quận 6 TP. HCM), làm nghề khuân vác. Anh cho biết khi đang nghiêng một thùng hàng nặng thì nghe tiếng vùng cột sống lưng phát ra âm thanh lạ. Sau đó, anh thấy đau dữ dội vùng cột sống kèm tê lan mặt ngoài đùi, càng xoay trở cử động càng đau khiến anh không thể đi lại bình thường.

Nhân viên văn phòng làm việc sai tư thế, lười vận động dễ mắc căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm này - Ảnh 2.

Một phụ nữ trẻ bị đau lưng đến cầu cứu bác sĩ.

Tự mua thuốc uống nhưng không giảm, bệnh nhân đến khám tại Đơn vị Nội Cơ Xương Khớp, BV ĐHYD. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, anh được chẩn đoán đau lưng cấp, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do lao động nặng, tư thế làm việc không đúng.

Người bệnh được điều trị bằng các thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ và nghỉ ngơi tại giường. Sau 3 ngày điều trị cơn đau đã giảm, bệnh nhân được xuất viện để điều trị tại nhà theo hướng dẫn.

Sau 2 tuần, anh đã có thể trở lại với công việc và biết phòng tránh những tư thế xấu trong công việc cũng như chế độ làm việc – nghỉ ngơi hợp lý.

Căn bệnh "hành hạ" 80% dân số thế giới

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV ĐHYD cho biết, đau lưng là một tình trạng phổ biến không chỉ ở người cao tuổi, mà còn thường gặp ở người trẻ. Lối sống thiếu vận động, sai tư thế làm tăng nguy cơ đau lưng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 80% người dân từng bị ít nhất 1 lần đau lưng trong suốt cuộc đời. Tại Việt Nam tỷ lệ mắc đau lưng cũng tương tự các nước trên thế giới.

Riêng tại Phòng khám Nội Cơ xương khớp của BV ĐHYD, hơn 1/3 số người bệnh đau lưng đến khám là người trẻ trong độ tuổi lao động (từ 20-50 tuổi). Ở độ tuổi này,đau lưng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến chất lượng làm việc.

Theo bác sĩ Ngọc, trên 85% nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ đa số có liên quan nhiều đến nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt.

Nhân viên văn phòng làm việc sai tư thế, lười vận động dễ mắc căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm này - Ảnh 3.

Đau lưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây những hậu quả nặng nề.

"Nhân viên văn phòng ngồi liên tục sai tư thế từ 7-8 giờ mỗi ngày hoặc công nhân ngồi lâu sai tư thế, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý là những nghề nghiệp có tỉ lệ người bị đau lưng cao hơn hẳn những người làm việc khác.

Một số trường hợp đau lưng do nguyên nhân thoát vị đĩa đệm nặng có thể dẫn đến Hội chứng chùm đuôi ngựa do chèn ép thần kinh vùng cột sống lưng, gây mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột, tê vùng hậu môn, yếu ở cả hai chân và nguy cơ cao bị liệt nếu không điều trị kịp thời.

Trong bệnh viêm cột sống dính khớp thường gặp ở người trẻ, biểu hiện ban đầu chỉ là đau lưng, có thể kèm theo sưng khớp. Bệnh này nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến tàn phế do các đốt sống viêm dính lại với nhau" - bác sĩ Ngọc cho biết.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên đứng hoặc ngồi quá lâu trong thời gian dài. Nếu vì đặc thù công việc thì nên đứng hoặc ngồi đúng tư thế và có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Một khi có biểu hiện đau lưng phải đến cơ sở y tế sớm để chẩn đoán kịp thời những trường hợp đau lưng bệnh lý.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau lưng mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Nhìn chung, bệnh được phát hiện và điều trị càng sớm thì khả năng lui bệnh càng cao.

Hiện nay trong cộng đồng vẫn còn tồn tại nhiều cách chữa đau lưng sai lầm, phản khoa học như cắt lễ, đắp lá thuốc, uống các thuốc dân gian, thuốc tễ không rõ nguồn gốc. Người dân cần tránh xa vì dễ dẫn đến những hậu quả nặng nề như nhiễm trùng, loãng xương, suy tuyến thượng thận… thậm chí tàn phế.

Theo Hoàng Lê

Trí thức trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.