Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Hành trình thay đổi vóc dáng của chàng trai từng nặng gần 100 kg

Nhiều lần chấn thương vì tập luyện sai cách, Nguyễn Lộc vẫn không bỏ cuộc và quyết tâm thay đổi vóc dáng.

Dưới đây là bài chia sẻ về quá trình thay đổi vóc dáng của vận động viên thể hình Nguyễn Lộc (TP.HCM) cùng Zing.vn:

Trước khi đến với gym, tôi có thân hình đồ sộ, do hệ trao đổi chất tốt nên mọi thứ ăn vào đều có thể hấp thụ dẫn đến thừa cân, béo phì. "Lộc Lu" là tên mà các bạn đặt cho tôi vì từng nặng gần 100 kg. 

Hơn 10 năm trước, khi xem chương trình đô vật của Mỹ, tôi rất ngưỡng họ vì có thân hình cơ bắp, mạnh mẽ, cuốn hút. Từ đó, tôi quyết định đến với môn thể hình.

Tôi xem các clip trên mạng rồi tập theo nhưng hiệu quả không cao và bị chấn thương. Tôi gần như tuyệt vọng và chỉ tập để cải thiện sức khỏe. Tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó sẽ thay đổi được thân hình của mình.

Hanh trinh thay doi voc dang cua chang trai tung nang gan 100 kg hinh anh 1
Nguyễn Lộc trước và sau khi giảm cân.

Thời gian đầu, tôi nghĩ rằng tập càng nhiều, càng phát triển cơ bắp. Đó là sai lầm, dinh dưỡng mới là yếu tố hàng đầu để phát triển và hồi phục cơ bắp sau khi tập luyện. Có lần tập xong, tôi làm việc ngay và không ăn uống gì. Sai lầm ấy đã làm tôi gục ngã khi không đủ dinh dưỡng để nuôi lượng cơ bắp bị tổn thương vì tập quá sức.

Vì sĩ diện, tôi không đến gặp bác sĩ mà tiếp tục tập dẫn đến bị tụt đường huyết. Điều đó khiến tôi càng nản chí, không muốn tập luyện.

Tình cờ, tôi gặp được một huấn luyện viên chuyên nghiệp, thầy đã truyền lửa và đem lại cho tôi rất nhiều kiến thức bổ ích về thể hình cũng như kỹ thuật bài tập.

Sau 3 tháng áp dụng phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng khắt khe, tôi từ một người béo tròn, yếu đuối, trở thành người có thân hình cân đối. Tôi đã được thầy đưa thi giải thể hình ở Bình Dương và đạt được huy chương Bạc.

Hanh trinh thay doi voc dang cua chang trai tung nang gan 100 kg hinh anh 2
Theo anh, chỉ cần bỏ thời gian tìm hiểu, nghiên cứu sẽ lựa chọn được phương pháp tập đúng cách. 

Thể hình không chỉ dành cho những người giàu có

Sau đó, tôi quyết định vừa làm đầu bếp vừa theo con đường huấn luyện viên thể hình.

Từ kinh nghiệm bản thân và quan sát những người xung quanh, tôi nhận thấy người mới thường mắc phải sai lầm như:

- Nôn nóng tập luyện và có chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn đến kiệt sức, không đủ năng lượng làm việc.

- Nhiều người muốn chứng tỏ sức mạnh, mang lại thương tật cho chính bản thân. Một số bạn trẻ thường chứng tỏ khả năng qua những bài squat, deadlift nặng để có được sự kính nể của bạn bè, ghi hình lại những lần tập nặng của mình đăng lên mạng xã hội. Kết quả, một số trường hợp không thể tập lại vì thoát vị đĩa đệm, thậm chí cụp xương sống.

  - Đua nhau mua và sử dụng các “thần dược” được bán trên mạng để mau chóng đạt kết quả phát triển cơ bắp vượt trội. Sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

-Tập thể dục thể thao, đặc biệt môn thể hình là để nâng cao chất lượng cuộc sống, không nên tập quá sức. Bạn hãy nghe theo huấn luyện viên để đạt được mục tiêu ngắn hạn, "tích tiểu thành đại", qua nhiều giai đoạn sẽ đạt kết quả như ý. Ta cần ăn uống đủ chất, ngủ đủ và đúng giờ đúng giấc mới có thể giúp cơ thể phát triển, hồi phục cơ bắp tốt nhất.

Nhiều người cho rằng thể hình là một môn xa xỉ, dành cho những người có điều kiện sống tốt, nhiều thời gian rảnh. Điều này không đúng, tôi không phải là người có nhiều điều kiện. Bạn chỉ cần dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu giảm cân hoặc tăng cơ bắp dưới nhiều phương pháp tập luyện và chế độ ăn uống phù hợp.

Hanh trinh thay doi voc dang cua chang trai tung nang gan 100 kg hinh anh 3
Tập luyện đúng phương pháp giúp anh tăng 8 kg cơ bắp. 

Một nhân viên văn phòng muốn tập luyện để cơ thể săn chắc và giảm mỡ mà không tốn chi phí chỉ cần sắp xếp 30 phút buổi sáng để chạy bộ và buổi tối tập những bài cường độ cao (Hiit), gập bụng, hít đất, lên xà đơn tại nhà.

Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng chế độ ăn uống đủ dưỡng chất không tốn nhiều tiền. Các thực phẩm tốt cho cơ bắp có giá rẻ như ức gà, trứng gà, khoai lang, rau. Ta có thể thay đổi nhiều cách chế biến sao cho ngon miệng là có thể phát triển cơ bắp, giảm được mỡ thừa.

Giảm 15 kg mỡ thừa, tăng 8 kg cơ nạc

Chế độ dinh dưỡng sẽ căn cứ vào số kg, chiều cao và tỷ lệ mỡ của đối tượng để tính ra tổng năng lượng (bao gồm cả năng lượng cho tập luyện) cần trong một ngày. Trong đó:

- Tinh bột chiếm 40% để giúp cơ thể có năng lượng làm việc, tập luyện, trao đổi chất tốt.

- Chất đạm chiếm 30% để giúp cơ thể tăng lượng cơ bắp.

- Chất béo (HDL - chất béo tốt) chiếm 20% để giúp não hoạt động tốt, da mịn màng, miễn dịch tốt.

- Chất xơ chiếm 10% giúp cho cơ thể dễ tiêu hóa và làm mát cơ thể.

Với việc áp dụng phương pháp tập luyện khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý, tôi đã giảm được 15 kg mỡ thừa và tăng 8 kg cơ nạc, thể hình săn chắc. 

Vận động viên Nguyễn Lộc

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.