Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Giọng nói cũng tiết lộ sức khoẻ của bạn

Lắng nghe giọng nói có thể giúp bạn biết điều gì đó về sức khỏe của mình. Giọng nói thay đổi tạm thời có thể là do những vấn đề nhỏ về sức khỏe nhưng đôi khi nó là những dấu hiệu của một số bệnh rất nghiêm trọng. Dưới đây là những bệnh tật thể hiện qua giọng nói:

1. Giọng khàn do bệnh trào ngược a-xít thực quản

Chúng ta thường có giọng nói khàn vào buổi sáng khi mới thức dậy, nhưng đây có thể là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh trào ngược a-xít. Các chuyển động lặp đi lặp lại của a-xít từ dạ dày trở lại vào thực quản cũng có thể trào lên thanh quản và cổ họng gây ra chất giọng khàn khàn. như những nếp gấp thanh nhạc bắt đầu sưng lên từ khó chịu, làm tổn hại đến sự rung động bình thường.

2. Giọng mũi do bệnh viêm xoang mãn tính

Cảm lạnh là nguyên nhân khiến giọng nói của bạn có vấn đề khi nghẹt mũi. Giọng nói khi đó nghe có vẻ giống như bị bóp méo. Âm thanh nghe có vẻ như phát ra từ mũi mà vẫn được gọi là giọng mũi.

Nói giọng mũi có thể là biểu hiện của bệnh viêm xoang mũi mãn tính, viêm các xoang cạnh mũi hoặc do nhiễm trùng, dị ứng, phản ứng miễn dịch với một thứ gì đó trong môi trường.

Viêm xoang mãn tính không thể chữa khỏi, nhưng nó có thể được điều trị bằng steroid để giảm khối u. Đôi khi những khối u có thể phải phẫu thuật cắt bỏ trong bệnh viện nếu thuốc không có hiệu quả.

3. Giọng nói trầm hoặc mỏng do các vấn đề
tuyến giáp

 

3. Giọng nói trầm hoặc mỏng do các vấn đề tuyến giáp

Một sự thay đổi trong giọng nói có thể là những biều hiện bất thường với tuyến giáp. Các vấn đề về tuyến giáp dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố, trong đó có một tác động tiêu cực đến giọng nói. Ở người lớn, suy tuyến giáp dẫn đến một giọng nói khàn trầm.

Những bệnh nhân có vấn đề về tuyến giáp sẽ thấy rõ sự suy yếu của chất lượng âm thanh giọng nói. Nếu tuyến giáp tăng trưởng sẽ tạo lực vào các dây thần kinh thanh quản có thể dẫn đến liệt một bên thanh quản, khi đó, chỉ có một dây thanh âm có thể hoạt động được. Lúc này, tiếng nói sẽ giống như một lời thì thầm.

4. Giọng nói nhẹ, yếu, đều đều: bệnh Parkinson

Giọng nói êm hơn, nhẹ hơn và cuối cùng trở nên đều đều, đơn điệu phẳng âm có thể là một dấu hiệu của bệnh Parkinson. Khoảng 90% bệnh nhân mắc Parkinson có sự thay đổi về giọng nói. Họ thường gặp nhiều khó khăn khi nói. Đôi khi có những thay đổi bất thường về giọng nói.

5. Giọng khản: Ung thư thanh quản

Giai đoạn đầu của ung thư thanh quản có thể gây ra sự thay đổi trong giọng nói. Điều này là do sự rung động của dây thanh bị ảnh hưởng một khi có sự bất thường trong cổ họng, dẫn đến một giọng nói khàn khàn. Tuy nhiên, khản giọng cũng có thể là do viêm thanh quản. Bạn sẽ thấy khó chịu trong suốt cả ngày.

Triệu chứng khàn giọng có thể kéo dài tới một tuần sau khi các triệu chứng khác đã giảm.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.