Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Giới trẻ Việt và những trào lưu gây tranh cãi năm 2015

Kiss Cam, vòng tay chạm rốn, thay hình đại diện hướng về nước Pháp... là những trào lưu gây tranh cãi của giới trẻ.

Trong năm qua, bên cạnh những trào lưu ý nghĩa, được dân mạng chia sẻ nhiều, cũng có không ít hành động của một bộ phận giới trẻ bị xã hội lên án.

Đi ngược với giá trị nhân văn

Một trong những trào lưu nổi bật nhất cộng đồng mạng năm 2015 là Kiss Cam. Xu hướng này được lấy cảm hứng từ clip First Kiss, được cả thế giới đón nhận khi quay lại cảm xúc chân thật của các cặp đôi không quen biết, gặp lần đầu và trao cho nhau nụ hôn ngọt ngào.

Với thông điệp ý nghĩa về tình yêu không biên giới giữa con người với con người, First Kiss đã truyền tải đến người xem nguồn cảm hứng sống mới, giúp họ vượt qua nhiều rào cản xã hội để tìm đến tình yêu đích thực của đời mình.

Tuy nhiên, khi du nhập vào Việt Nam, trào lưu này để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc, đi ngược lại với giá trị nhân văn ban đầu. Chủ nhân màn thể hiện tình cảm này sẽ cưỡng hôn những đối tượng khác trên phố, chứ không ngỏ lời trước như First Kiss.

Điều này tạo ra làn sóng phản đối gay gắt trong cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, Kiss Cam không phù hợp với văn hóa, phong tục của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc cưỡng hôn còn có mang đến không ít hậu quả khó lường như lây truyền bệnh, ảnh hưởng tâm lý... Chưa kể, việc bất ngờ hôn người lạ mà chưa có sự cho phép là hành động phản cảm, bất lịch sự.

Khi Kiss Cam chưa kịp lắng xuống, giới trẻ lại tiếp tục dậy sóng với những biến tướng từ trào lưu này. Đáng quan tâm nhất là hành động thả tiền hôn các cô gái.

Theo đó, chàng trai thả tờ 500.000 đồng xuống đất. Nếu bạn gái nào bắt trúng sẽ được thưởng số tiền này. Ngược lại, khi không làm được, người chơi bị nam thanh niên cưỡng hôn. Bên cạnh sự ngại ngùng ban đầu, một số thiếu nữ thậm chí còn tỏ ra mạnh dạn, chủ động khoá môi chàng trai.

Giới trẻ Việt và những trào lưu gây tranh cãi năm 2015
Chàng trai thả 500.000 đồng để hôn các cô gái. Ảnh chụp màn hình.

Chạy đua trào lưu không có mục đích

Năm qua, thỏi son đắt nhất thế giới - Christian Louboutin - là từ khóa được nhiều bạn trẻ nhắc đến. Bên cạnh những "fan cuồng" của loại son này, không ít người còn dùng nó để thể hiện đẳng cấp của mình.

Lối sống ảo của một bộ phận giới trẻ khiến nhiều người lo ngại. Thành viên M.H. bày tỏ: "Đối với môi trường sống của nước mình, mua cây son này không có ý nghĩa gì cả. Mua nó là cả sự sang chảnh, không dùng đến thì lại chuyển thành phung phí.

Son ai mà không có. Nếu yêu son, hãy chứng minh phòng mình chỉ có riêng một góc dành cho son. Đừng mua cho thật đắt rồi vài ngày sau lại quăng tới lui, trầy xước, cuối cùng cũng xếp ngang hàng với những loại mỹ phẩm còn lại".

Giới trẻ Việt và những trào lưu gây tranh cãi năm 2015
Thỏi son Louboutin được nhiều dân mạng ưa chuộng. Ảnh chụp màn hình.

Đây không phải lần đầu dân mạng Việt thể hiện sự thích thú đối với một sản phẩm mới. Trước đó, khi Apple ra mắt sản phẩm iPhone 6, không ít người sẵn sàng xếp hàng cả ngày để có thể mua chiếc điện thoại mới và khoe ảnh lên mạng.

A dua hay thiếu hiểu biết?

Sau vụ xả súng khiến 158 người chết tại thủ đô Paris vào ngày 13/11, Facebook đã hỗ trợ người dùng cài đặt ảnh đại diện in mờ màu quốc kỳ nước Pháp để tưởng nhớ các nạn nhân. Dân mạng trên khắp thế giới nhanh chóng thay đổi avatar, cầu nguyện cho nước Pháp.

Song tại Việt Nam, việc làm này lại gây ra nhiều tranh cãi. Bởi một số bạn trẻ thiếu hiểu biết đã đăng hình cờ Pháp nhưng lại viết chú thích: “Cầu cho nước Anh được bình an”.

Thậm chí, có người còn không hiểu tại sao mọi người đổi ảnh đại diện nhưng cũng sẵn sàng làm theo và kêu gọi like (thích). Hành động được cho là a dua này vấp phải vô số phản ứng gay gắt từ dân mạng.

Không chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết, một số người dùng mạng còn sử dụng hình ảnh gợi cảm với trang phục khoét sâu để hướng về nước Pháp.

Giới trẻ Việt và những trào lưu gây tranh cãi năm 2015
Avatar hướng về nước Pháp của một cô gái trên mạng xã hội. Ảnh: D.T.N.

Từ một trào lưu mang ý nghĩa nhân văn, nhiều bạn trẻ đã biến nó thành chiêu trò thu hút sự chú ý trên cộng đồng mạng. Những hành động chạy theo mốt thiếu suy nghĩ vô tình xoáy sâu vào vết thương của người khác.

Trước đó không lâu, giới trẻ cũng từng thách đố nhau thử thách chạm tay qua rốn để chứng minh thân hình chuẩn. Tuy nhiên, một thời gian sau, không ít người có hành vi biến tướng. Họ có xu hướng "sáng tạo" thêm, đặt tay tại những nơi nhạy cảm trên cơ thể.

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Thu Hương (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, giới trẻ ngày nay đã quá thụ động trong việc tìm kiếm, tiếp nhận thông tin. Họ chỉ biết học và tin tưởng kiến thức có trong sách vở mà chưa hề có ý thức tự tìm kiếm những nguồn tin khác ở ngoài xã hội.

Một số bạn trẻ có tâm lý a dua theo đám đông. Họ sợ rằng không làm theo sẽ bị lạc hậu. Bởi vậy dẫn đến tình trạng không biết việc mình làm mang ý nghĩa gì nhưng vẫn chấp nhận hùa vào.

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh (giảng viên Học viện Hành chính quốc gia) khẳng định, những người chạy theo trào lưu thường không có bản lĩnh. Nhiều bạn trẻ còn đang sống phụ thuộc vào gia đình.

Đồng tình với những quan điểm trên PGS. TS Huỳnh Văn Sơn (cố vấn cao cấp trung tâm Ý tưởng Việt) đưa ra lời khuyên: "Giới trẻ không nên vô tư sao chép hay vận dụng hời hợt các trào lưu bị kẹp giữa giá trị nhân văn và giải trí. Chính những đặc trưng văn hóa người Việt cho thấy hành vi này có phần thô thiển, thiếu cân nhắc. Đó là chưa kể có nhiều hệ lụy có thể xảy ra, vô tình làm giảm giá trị con người".

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.