Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Giáo sư Harvard tiết lộ yếu tố lấy lòng người đối diện

Người ta thường đánh giá bạn chỉ trong vài giây đầu tiên, nhưng chính xác là họ nhận xét điều gì?

Giáo sư Amy Cuddy tới từ Trường Kinh doanh Harvard - người đã nghiên cứu về ấn tượng đầu tiên trong hơn 15 năm cùng với các nhà tâm lý cộng sự Susan Fiske và Peter Glick - vừa phát hiện ra bí mật trong những tương tác đầu tiên này.

Giáo sư Harvard tiết lộ yếu tố lấy lòng người đối diện

Giáo sư Amy Cuddy tới từ Trường Kinh doanh Harvard - tác giả cuốn Presence.

Trong cuốn sách mới - Presence, Cuddy cho biết, mọi người thường trả lời rất nhanh hai câu hỏi trong lần đầu tiên họ gặp bạn. Đó là:

- Tôi có thể tin tưởng người này được không?

- Tôi có thể tôn trọng người này được không?

Các nhà tâm lý học cho rằng hai câu hỏi này tương ứng lần lượt với “sự ấm áp” và “năng lực” của bạn. Lý tưởng nhất là khi bạn có cả hai yếu tố này.

Cuddy nói rằng, hầu hết mọi người, đặc biệt là trong công việc, tin rằng yếu tố năng lực là quan trọng hơn. Vậy nên, họ luôn muốn chứng minh rằng họ thông minh và đủ tài năng để làm ăn với bạn.

Tuy nhiên, thực tế thì yếu tố “ấm áp” - tương đương với lòng tin - mới là yếu tố quan trọng hơn khi người ta đánh giá bạn.

Giáo sư Cuddy đã sử dụng lịch sử tiến hóa của loài người để giải thích vấn đề này: Trong thời kỳ 'ăn lông ở lỗ', việc một người có xứng đáng với lòng tin của chúng ta hay không đóng vai trò quyết định tới sự sống còn của chúng ta. Việc một người có giết bạn hay ăn cắp của cải của bạn hay không sẽ quan trọng hơn việc người đó có đủ khả năng để tạo ra một ngọn lửa hay không.

Năng lực cũng được đánh giá cao, tuy nhiên chỉ sau khi đã gây dựng được niềm tin. Và tập trung quá nhiều vào việc thể hiện ưu điểm của mình cũng có thể gây phản tác dụng.

Cuddy cho biết, các thực tập sinh MBA thường quan tâm đến việc tỏ ra thông minh và có năng lực đến mức đôi khi họ không tham gia các sự kiện xã hội, không đề nghị được giúp đỡ và thường tỏ ra khó tiếp cận.

Những người này rồi sẽ bừng tỉnh khi không nhận được lời mời làm việc bởi vì không ai hiểu và tin tưởng họ.

“Nếu có ai đó mà bạn đang cố gắng gây ấn tượng không tin tưởng bạn, bạn sẽ không đi được xa cho lắm. Thậm chí bạn có thể gợi ra những nghi ngờ khi bạn tỏ ra nguy hiểm” - Cuddy nói.

“Một người ấm áp và đáng tin sẽ khiến ưu điểm của mình trở thành một món quà, thay vì một mối đe dọa”.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.