Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Gà nấu măng chua hạt dổi - Món ngon khó quên ngày đông giá lạnh

Cách Hà Nội không xa, Hòa Bình chào đón du khách thập phương với phong cảnh hữu tình cùng nhiều món ăn lạ miệng do chính đồng bào địa phương sáng tạo nên. Văn hóa ẩm thực của người Mường hình thành từ những món đơn giản dân dã, in đậm hương vị núi rừng sông suối như thịt, cá, măng, rau rừng... Trong số đó, sẽ là thiếu sót khi không nhắc tới gà nấu măng chua hạt dổi.

Món măng đặc sản của Hòa Bình
Món măng đặc sản của Hòa Bình

Hũ măng chua được coi như thức ăn dự trữ của người Mường. Với bất cứ gia đình nào, quanh góc bếp không thể thiếu những củ măng tươi. Chúng được bà con hái từ rừng về. Măng giang được thái nhỏ, ngâm trong nước một ngày để tiết hết vị đắng và mùi hăng đặc trưng. Còn với măng mai hay măng tre, người ta chỉ lấy phần non rồi thái lát mỏng.

Sau khi ngâm xong, măng được vớt lên rửa sạch rồi tiếp tục ngâm với nước muối trong chum để lên men. Tới khi nước chuyển sang màu đục gạo, vị chua là dùng được. Do muối bằng nước suối thay vì nước giếng như thông thường nên măng chua người Mường thậm chí có thể để hàng năm mà không sợ chua nhũn, nổi váng.

Gà ri vùng Lạc Sơn, Hòa Bình
Gà ri vùng Lạc Sơn, Hòa Bình

Với nguyên liệu măng chua, đồng bào Mường nấu cùng gà tạo nên món canh ngon vào mùa đông. Tại Hòa Bình, ngon nhất vẫn là giống gà Lạc Sơn, loại gà sống trên núi đá vôi, thịt dai và thơm. Gà để nấu canh không nên chọn loại quá lớn, chỉ cần con gà nhỡ trọng lượng chỉ từ 0.8 kg tới 1 kg là vừa phải. Sau khi sơ chế sạch, gà được chặt miếng nhỏ vừa ăn, ướp với gia vị cho ngấm.

Người nấu bếp xào thơm măng chua với mỡ lợn cho mềm. Tiếp đến, thịt gà rút vào đảo cùng. Khi các nguyên liệu đều ngấm và chín sơ, người ta cho thêm nước để đun nhừ. Món canh măng gà sẽ thiếu hoàn hảo nếu quên hạt dổi. Là thứ gia vị bé xíu nhưng mang mùi đặc trưng núi rừng, thiếu nó như thiếu đi cả “một phần bản sắc”.

Hạt dổi khô
Hạt dổi khô

Hạt dổi sau khi nướng chín được đập dập rồi rắc lên phía trên bát canh. Khi ăn, thực khách cần đảo đều để hạt dổi quyện vào nước, thịt và măng, tạo nên hương vị đặc trưng khó lẫn.

Món canh măng chua gà hạt dổi nóng hổi, mang hương vị đặc trưng núi rừng
Món canh măng chua gà hạt dổi nóng hổi, mang hương vị đặc trưng núi rừng

Món canh măng gà hạt dổi có vị chua dịu. Miếng măng trắng vẫn giữ độ giòn, gà chín mềm, thịt dai mà ngọt. Bát canh nóng hổi với mùi thơm thoảng xen lẫn của hạt dổi, xua tan cái lạnh giá của núi rừng.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.