Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Công văn khẩn: Tôm hùm đất Trung Quốc là hàng cấm, cần tiêu diệt

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa kí công văn hoả tốc về việc tăng cường kiểm soát loài tôm hùm đất (tôm càng đỏ) tại Việt Nam.

Những con tôm hùm đỏ (tôm càng đỏ) này khá hung dữ, chúng có thể đi tới và đi lùi. Người dân Đồng Tháp gọi đó là loại "tôm 10 càng", đặc biệt 2 càng trước của loài tôm này khá lớn và rất sắc nhọn, chỉ cần kẹp cái “tách” là cây lúa đứt làm đôi.

Thời gian gần đây, loại tôm hùm đất này bất ngờ gây sốt trên thị trường, được nhiều người đặt mua về ăn vì lạ.

cong van khan: tom hum dat trung quoc la hang cam, can tieu diet - 1

Loài tôm hùm đất (còn gọi là tôm càng đỏ) có 2 càng rất lớn, sắc nhọn

Một đầu mối buôn bán hải sản tên Nguyễn Văn Trung chuyên đổ sỉ tôm hùm đất ở Lào Cai cho biết, họ nhận bán và giao hàng loại tôm này trên cả nước. Giá tôm dao động từ 200.000-230.000 đồng/kg tùy vào size tôm lớn hay nhỏ.

Loại tôm hùm này nhập từ Trung Quốc, là hàng tươi sống. Ở Việt Nam thì không có. Tôm nhập từ Trung Quốc về được đóng vào thùng xốp trọng lượng 20kg/thùng. 1kg tôm được khoảng 32 - 30 con. 

Tại công văn hoả tốc số 3438 của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kí ngày 17/5 nêu, thời gian gần đây tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đất) được đưa vào sử dụng ở Việt Nam dưới dạng thực phẩm ở khá nhiều địa phương.

Bộ NN&PTNT khẳng định đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm và có sức chống chịu, thích nghi cao. Loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác. 

cong van khan: tom hum dat trung quoc la hang cam, can tieu diet - 2

Các đầu mối đổ sỉ khẳng định tôm này được nhập từ Trung Quốc, hàng luôn có sẵn với số lượng lớn

Đây là loài tôm không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại lai xâm hại. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản.

Nhằm bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các ban ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải tiến hành khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm càng đỏ - sinh vật ngoại lai xâm hại này. 

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ này đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp; ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên. 

 

Theo danviet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.