Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Chó Berger Đức có thể phát hiện chính xác người bị bệnh ung thư

Chỉ sau 6 tháng huấn luyện, một cặp chó Berger Đức đã có thể phát hiện chính xác các trường hợp mắc ung thư vú, thông qua miếng băng gạc ở ngực bệnh nhân.

Đây là kết luận của các nhà khoa học Pháp thuộc dự án Kdog. Họ giả định rằng các tế bào ung thư vú có mùi đặc biệt mà khứu giác nhạy cảm của loài chó có thể phát hiện ra.

Cùng với sự trợ giúp của chuyên gia huấn luyện chó, Jacky Experton, nhóm nghiên cứu đã cho hai chú chó Berger Đức là Thor và Nykios phân biệt các mẫu băng có chứa tế bào ung thư vú thông qua một trò chơi. Các chú chó sẽ đánh hơi 4 mẫu băng, trong đó có một mẫu băng được lấy từ ngực của bệnh nhân ung thư vú và 3 mẫu của người bình thường. Hai chú chó đã phát hiện chính xác các mẫu băng của bệnh nhân ung thư vú với tỷ lệ đáng kinh ngạc là 100%.

Cho Berger Duc co the phat hien chinh xac nguoi bi benh ung thu hinh anh 1
Hình ảnh 3D về khoang mũi của một chú chó. Ảnh: Brent Craven.

Bà Isabelle Fromantin, người đứng đầu dự án Kdog, chia sẻ đây là một phương pháp đơn giản, chi phí thấp và không cần phải can thiệp vào cơ thể bệnh nhân. Nếu được phép áp dụng vào thực tiễn, phương pháp này có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong việc phát hiện ra các tế bào ung thư vú. Đặc biệt là tại những khu vực nông thôn, nơi hệ thống y tế nghèo nàn, ít có cơ hội để chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vú.

Bà Fromantin hy vọng trong tương lai, những chú chó có thể sẽ được thay thế bằng các cỗ máy “đánh hơi”, có thể phân tích các mẫu bệnh phẩm được gửi qua đường bưu điện.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng với nhiều bệnh nhân và tăng thêm số lượng chó Berger.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là dự án phát hiện ung thư vú từ các mẫu da duy nhất từ trước đến nay. Nhiều dự án khác đang tiến hành thử nghiệm khứu giác của loài chó để phát hiện các loại bệnh ung thư khác thông qua máu, nước tiểu hay thậm chí là hơi thở của người bệnh.

Ở Pháp, cơ hội để có thể sống thêm 10 năm sau khi được chẩn đoán mắc ung thư vú là khoảng 85%, và tỷ lệ này ở các nước nghèo chỉ khoảng 50%.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.