Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bí ẩn ít ai biết trên tờ tiền để chống tiền giả
Có những chòm sao bí ẩn, “quyền lực” trên tờ tiền khiến máy photo, scan có thể sập nguồn khi được nhận dạng.

1. Chòm sao EURion

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia

Trên hầu hết các loại tiền hiện nay đều được in EURion Constellation (tạm dịch là “Chòm sao EURion”) gồm 5 vòng tròn nhỏ liên kết với nhau, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng được thêm vào trên các tờ tiền, để giúp máy in hay photocopy có thể nhận diện. Một số loại máy photo hay scan sẽ từ chối thực hiện, tự động tắt máy nếu gặp phải EURion.  Điều này sẽ giúp ngăn chặn việc sao chép hoặc scan tờ tiền. 

2. In chữ siêu nhỏ

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-1

Công nghệ này giúp có thể in định dạng chữ siêu nhỏ rất khó để làm giả vì đòi hỏi kỹ thuật cao. Những máy in tiền giả chỉ có thể làm những dòng chữ nhòe đi, khiến tiền giả dễ bị phát hiện. Công nghệ in này xuất hiện nhiều trên các loại tiền tệ như USD, bảng Anh, đồng Euro.

3. Rập nổi và làm lõm

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-2

Một phương pháp chống giả nữa mà các loại tiền tệ hiện đại hay sử dụng đó là rập nổi và làm lõm mà chúng ta thường thấy ở visa, hộ chiếu hay các loại giấy tờ tùy thân khác. Họa tiết nổi giúp người khiếm thị có thể phân biệt tiền thật, giả.

4. Loại giấy đặc biệt

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-3

Giấy in tiền khác với giấy mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Ví dụ đồng USD làm từ 75% cotton, 25% linen. Vì thế nó còn được gọi là giấy vải. Giấy polyme cũng là loại phổ biến đối với công nghệ in tiền hiện nay. 

5. Mực chuyển màu

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-4

Đa phần tiền của các quốc gia đều áp dụng công nghệ in mực chuyển màu. Dựa vào góc độ nhìn, cường độ ánh sáng mà họa tiết sẽ đổi màu. Kỹ thuật này không thể làm nhái vì chỉ một vài công ty trên thế giới được cấp phép sử dụng nó.

6. Những sợi bảo vệ

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-5

Những loại sợi bảo vệ này được sắp đặt ngẫu nhiên trên tờ tiền. Chúng giống như những sợi tóc mỏng, nhỏ được dính chặt trên tờ tiền. Khi sờ trên bề mặt tiền, bạn có thể thấy chúng nổi gờ lên.

7. Chopmark

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-6

Công nghệ này xuất hiện sớm hơn những kỹ thuật trên, tuy nhiên một số quốc gia vẫn sử dụng như Trung Quốc. Ban đầu nó được sử dụng trên tiền xu, nhưng sau áp dụng cho tiền giấy. Chopmark là những dấu riêng của các tổ chức kiểm duyệt tiền tệ, nên sẽ có nhiều loại dấu chopmark khác nhau.

8. Cửa sổ trong suốt

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-7

Đặc biệt với tiền polyme, cửa sổ trong suốt được áp dụng triệt để để chống làm giả. Đặc điểm nhận dạng này rất quen thuộc trên tờ tiền Việt  Nam đồng.

9. Công nghệ KolourOptik

bi-n-it-ai-biet-tren-to-tien-de-chong-tien-gia-8

Cho đến ngày nay, KolourOptik đang là công nghệ hiện đại nhất. Hình ảnh 3D được in bằng laze có thể đổi màu với các góc nhìn khác nhau. Lần đầu tiên KolourOptik được sử dụng tại Áo năm 1988, thường chỉ xuất hiện trên tờ tiện có mệnh giá lớn.

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.