Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Vì sao Người nhện đến giờ mới chịu trở về với Marvel?
Sự trở về cũng là mở ra một thời kì mới cho cả Marvel lẫn Sony.
Vì sao Người nhện đến bây giờ mới chịu trở về với Marvel?

Spider-Man: Homecoming – Người nhện: Trở về nhà đang làm bom tấn Marvel làm mưa làm gió phòng vé thế giới. Chỉ sau gần 1 tuần ra rạp, bộ phim đã thu về trên 300 triệu USD và được dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 800 triệu USD trên toàn cầu, tính cả thị trường Trung Quốc. 

Spider-Man: Homecoming có thể coi là bước đệm để Người nhện ra nhập vũ trụ điện ảnh Marvel trong thành phần Binh đoàn Avengers, sánh vai cùng Thor, Captain: America,… Câu hỏi đặt ra là, tại sao đến bây giờ, Người nhện mới chịu xuất hiện trong Marvel.

vi-sao-nguoi-nhen-den-gio-moi-chiu-tro-ve-voi-marvel

Đứa con lưu lạc cứu… “người mẹ” sắp phá sản

Nếu là một fan của Người nhện nhưng lại chẳng hiểu lắm về những siêu anh hùng hay vũ trụ điện ảnh Marvel, thì bạn có thể đặt ra câu hỏi là tại sao trong Spider-Man: Homecoming, Người nhện lại xuất hiện với những “ngôi sao” khác như Iron Man, Captain America,.. Trong khi đó, những bom tấn khác về Người nhện từ năm 2002 đến nay, Người nhện đều xuất hiện và chiến đấu đơn lẻ. 

Câu trả lời không khó hiểu lắm: Người nhện chính là một nhân vật “đinh” của hãng Marvel nhưng đã bị bán đi trong thời kì hãng này gặp khó khăn.

Ngược dòng về quá khứ, Người nhện được sáng tạo bởi nhà văn Stan Lee và nhà văn-nghệ sĩ Steve Ditko thuộc truyện tranh Marvel, lần đầu xuất hiện trong Amazing Fantasy #15 (tháng 8 năm 1962). Lee và Ditko tạo ra nhân vật là một đứa trẻ tuổi teen mồ côi, được dì May, dượng Ben nuôi nấng và phải đối phó với các cuộc thay đổi rất bình thường ở tuổi vị thành niên đồng thời cũng phải khoác lên một bộ trang phục khác để chống lại tội phạm.

Những người tạo ra Người nhện đã cho cậu sức mạnh siêu nhiên và sự nhanh nhẹn, khả năng bám dính vào hầu hết các bề mặt, phun ra tơ từ cổ tay và phản ứng với các mối nguy hiểm một cách nhanh chóng nhờ có "giác quan loài nhện", giúp cậu chống lại kẻ thù của mình.

vi-sao-nguoi-nhen-den-gio-moi-chiu-tro-ve-voi-marvel-1

Suốt nhiều năm liền, Người nhện là một siêu anh hùng thu về không ít tiền của cho Marvel, nhất là trong bối cảnh thị trường giải trí thế kỉ trước khá nghèo nàn, điện ảnh, truyền hình và âm nhạc đều chưa phát triển.

Từ những năm 1970, Marvel bắt đầu chuyển sang làm phim (truyền hình và điện ảnh) từ chất liệu là những siêu anh hùng của mình. Tuy nhiên, tình hình không mấy sáng sủa. Phim Marvel thường phát vào cuối tuần trên sóng các kênh truyền hình Bắc Mỹ. Hãng gần như luôn phải cạnh tranh với công ty hàng đầu khu vực lúc bấy giờ - DC Comics (thành lập năm 1934).

Thập kỷ 1980, sản phẩm điện ảnh duy nhất của Marvel là Howard The Duck (Vịt Howard). Phim thua lỗ nặng khi ra rạp năm 1986. Nhiều dự án chuyển thể truyện tranh siêu nhân lên màn ảnh cũng thất thu. Nguyên nhân được nhà nghiên cứu Sean Howe đưa ra trong sách Marvel Comics: Untold Stories là: công nghệ phim ảnh chưa phát triển và kinh phí đưa các siêu anh hùng lên phim quá cao. 

Đến giữa những năm 1990, Marvel lâm vào khủng hoảng nặng nề. Năm 1993, thị trường truyện tranh Bắc Mỹ ở vào thế cung vượt cầu. Doanh thu bán sản phẩm của Marvel sụt giảm hơn 70% khiến công ty mắc nợ nghiêm trọng. Cổ phiếu của hãng trị giá 35,75 USD trong năm 1993 xuống còn 2,38 USD vào năm 1996. Năm 1998, để tồn tại, Marvel phải sáp nhập với công ty truyện tranh ToyBiz, lấy tên mới là Marvel Entertainment. Avi Arad, một giám đốc của ToyBiz, được ban điều hành công ty mẹ chỉ định làm Giám đốc điều hành mảng phim.

Để cứu Marvel trước nguy cơ phá sản,  Avi Arad  quyết định bán bản quyền các dự án đình đám cho các hãng phim khác. Hãng phim Fox đã mua dự án X-Men, Sony mua Spider-Man còn New Line mua bộ ba phim Blade. 

Đây có thể coi là một quyết định đau đớn nhưng bất đắc dĩ của Marvel nhằm cứu hàng trăm con người và cả những dự án khác của họ. Tuy nhiên, cách bán bản quyền này chẳng mang lại cho Marvel bao nhiêu tiền. Ba bộ phim đầu tiên về Người nhện trong 5 năm đầu thế kỉ 21 mang về cho Sony hàng tỉ USD thì Marvel chỉ được chia vài chục triệu USD. 

Đến lúc đó, Marvel mới bừng tỉnh và quyết định đứng ra làm các phim độc lập. Còn sau đó, mọi thứ đã đi vào lịch sử. Marvel thống trị phòng vé toàn cầu trong 15 năm trở lại đây với hàng chục bom tấn đình đám. Họ đã tạo ra cả một nền văn hóa với lượng fan khổng lồ.

vi-sao-nguoi-nhen-den-gio-moi-chiu-tro-ve-voi-marvel-2

Cuộc đoàn tụ và những chân trời mới

Marvel vẫn luôn day dứt vì đã trót bán Người nhện cho Sony nhưng họ chẳng thế làm gì khác vì “tiền đã trao, cháo đã múc”. Công cuộc thúc đẩy đưa Người nhện về với những người anh em của mình cũng chẳng dễ dàng gì dù Marvel luôn tỏ ra thiện chí. Sony đời nào chịu nhả “bầu sữa” đã giúp họ thu về hàng tỷ USD trong vài năm.

Tình hình đã thay đổi hoàn toàn vào năm 2014 sau khi bom tấn The Amazing Spider-Man 2 không có được doanh thu cao như như mong đợi của Sony. Sau hai phần làm lại The Amazing Spider-Man, Sony bắt đầu thấy sốt ruột khi chất lượng của loạt phim bắt đầu đi xuống và nhận được không ít lời chê của giới chuyên môn. Tình hình mảng phim truyện của Sony cũng trượt dài trong thảm hại dù đầu tư không ít tiền bạc.

Giữa lúc đó, Marvel bắt đầu tiếp cận mãnh liệt hơn nhằm đưa đứa con lưu lạc trở về. Sony nhận thấy thành công của Marvel trong nhiều năm trở lại đây cuối cùng đã đồng ý để Người nhện tái hợp với Avengers, bắt đầu từ Captai America: Civil War (Nội chiến siêu anh hùng, ra rạp năm 2016).

vi-sao-nguoi-nhen-den-gio-moi-chiu-tro-ve-voi-marvel-3

Với Homecoming đang ra rạp, phía Sony nắm quyền phát hành chính và cũng sở hữu toàn bộ tiền bán vé, song sự trở về của Người nhện với Avengers mang ý nghĩa và biểu tượng với Marvel nhiều hơn. Từ bây giờ, Marvel Studios được phép sử dụng hình ảnh nhân vật Spider-Man trong các tác phẩm tiếp theo thuộc vũ trụ điện ảnh của mình.

Điều đó có nghĩa, trong vòng vài năm tới, khán giả sẽ được chứng kiến Người nhện tung hoành trong các bom tấn thuộc giai đoạn 3 của vũ trụ Marvel như Avenger: Infinity War phần 1,2

Rõ ràng với Marvel, đây là một thắng lợi lớn bởi Người nhện đã là biểu tượng của hãng trong vòng nửa thế kỉ qua. Bao nhiêu năm trời, khi Peter Parker tung hoành trong những bom tấn riêng của Sony, fan Marvel vẫn đau đáu về sự trở về của anh ta trong đội ngũ Avengers. Spider-Man: Homecoming, sự trở về này thật sự ngọt ngào.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.