Press Esc to close

Thông tinWorld
Thị trấn không rác ở Nhật

Nhiều người đã biết đến những câu chuyện về một cá nhân nào đó tập cho mình lối sống không xả rác, song câu chuyện về cả một cộng đồng không xả rác thì quả hiếm có khó tìm.

 

Người dân ở thị trấn Kamikatsu (Nhật Bản) thực sự coi việc tái chế là nghiêm túc, đến mức đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành cộng đồng đầu tiên trên nước Nhật hoàn toàn không có rác.

Kamikatsu không có xe chở rác, bởi thế người dân phải tự ủ rác ở nhà. Họ cũng phải rửa và tự phân loại rác ra làm 34 nhóm khác nhau, mang đến trung tâm tái chế nơi có các công nhân đảm bảo cho rác được đặt vào đúng các thùng. Khá mất thời gian để người dân có thể làm quen với quy định này, nhưng bây giờ ai cũng xem việc này là bình thường không có gì đáng nói.

Thị trấn này đã biến việc tái chế thành một quy trình hợp lý, có các thùng riêng để đứng các loại giấy khác nhau - giấy báo, tạp chí, bìa các tông, và tờ rơi. Ngay cả chai nhựa hay mũ cũng có thùng riêng để đựng. Các loại nhôm, bình xịt, hộp thiếc được thu gom riêng, rất nhiều trong số các đồ vật này được mua bán lại, hoặc được dùng làm phụ kiện, trang trí quần áo, đồ chơi... Mỗi thùng đựng rác đều có dán nhãn hiển thị quá trình tái chế, nhờ thế người dân biết chính xác rác của họ được xử lý như thế nào.

 

Ở Kamikatsu, việc tái sử dụng được đặc biệt khuyến khích. Tại đây có một cửa hàng mang tên "kuru kuru" nơi mọi người đến trao đổi đồ cũ với đồ mới mà không phải mất thêm tiền. Và nhà máy kuru kuru thì thuê phụ nữ làm túi, quần áo và búp bê nhồi bông từ các phế liệu phế phẩm. Các doanh nghiệp cũng được khuyến khích tham gia vào quản lý rác có trách nhiệm - thị trấn có cả một nhà máy bia không rác thải  đặt tại một tòa nhà xây bằng vật liệu tái chế.

Với dân số hơn 1.700 người, Kamikatsu tái chế khoảng 80% rác thải, chỉ có 20% được tập kết ra bãi rác. Trong suốt 13 năm, thị trấn này đã thận trọng quản lý rác thải và đang đưa ra tuyên bố đầy tham vọng: Trở thành cộng đồng đầu tiên không có rác ở Nhật vào 2020.

"Nếu bạn đã quen, việc này sẽ trở thành bình thường. Lúc đầu chúng tôi cũng phản đối ý kiến này nhưng giờ chẳng ai nghĩ về nó cả, việc phân loại chính xác rác đã trở thành điều rất tự nhiên ở đây", một cư dân tại Kamikatsu cho biết.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.