Press Esc to close

Thông tinWorld
Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ

 

Sống trên rặng núi Altai khắc nghiệt của Mông Cổ, một vùng đất lạnh giá, cằn cỗi với những bầy sói lang thang dọc sườn đồi, người Kazakh có vũ khí đi săn bí mật là đại bàng.

Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ
Một trong số nhiều truyền thống của người Kazakh là nghệ thuật đi săn bằng đại bàng có từ thời xa xưa.
Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ
Trong suốt hơn 200 năm, người Kazakh đã đi săn trên lưng ngựa với những con đại bàng được huấn luyện từ nhỏ. Trên núi và đồng cỏ có rất nhiều động vật, bao gồm thỏ, cáo và thậm chí cả sói, họ săn chúng để lấy lông làm quần áo, trang phục truyền thống của dân tộc này.
Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ
Họ đi săn vào mùa đông, khi nhiệt độ có thể giảm xuống tới -40ºC. Một chuyến đi săn bắt đầu bằng việc cưỡi ngựa tới một ngọn núi hay vách đá, nơi các thợ săn có thể thấy các con mồi trong bán kính hàng ngàn mét.
Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ
Người Kazakh thường đi săn theo nhóm. Sau khi phát hiện con mồi, thợ săn thả đại bàng ra. Đại bàng vàng đạt vận tốc lên tới 250km/h với móng vuốt sắc nhọn có thể giết chết các con mồi cỡ nhỏ như cáo, thỏ hay bắt sống cho sói.
Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ
Họ không cho đại bàng sinh sản trong môi trường nuôi nhốt mà bắt chim non mới ra ràng. Chim mái thường được chọn do có kích cỡ lúc trưởng thành lớn hơn, nặng tới 7 kg với sải cánh dài 2,3 m. 
Sát thủ đại bàng bá chủ trên thảo nguyên Mông Cổ
 
Sau nhiều năm đi săn, vào một sang mùa xuân, người thợ săn sẽ thả con đại bàng trưởng thành lần cuối, để lại một con cừu đã xẻ thịt trên núi như món quà tạm biệt. Bằng cách đó, đại bàng được trở về với tự nhiên và sinh sản cho thế hệ tương lai.

theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.