Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Những sự kiện nổi bật của điện ảnh thế giới năm qua
Doanh thu kỷ lục của “Jurassic World”, “Fast & Furious 7”, tài tử Charlie Sheen nhiễm HIV là những cột mốc khó quên của giới nghệ thuật thứ bảy năm qua.

Tháng 1:

Tại lễ Quả Cầu Vàng - sự kiện trao giải thưởng điện ảnh được xem là “tiền Oscar”, bộ phim được thực hiện trong 12 năm là Boyhood ẵm giải “Phim tâm lý hay nhất”. Những tác phẩm khác được trao Quả Cầu Vàng còn có The Grand Budapest Hotel (Phim hài/nhạc kịch), How to Train Your Dragon 2 (Phim hoạt hình), Leviathan (Phim nước ngoài).

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua

Cũng trong tháng 1, Hollywood có “bom xịt” đầu tiên khi bộ phim có kinh phí gần 200 triệu USD là Jupiter Ascending nhanh chóng rút khỏi các rạp chiếu “không kèn không trống”. Trái với Jupiter Ascending, bộ phim American Sniper của đạo diễn Clint Eastwood đã ăn khách không ngờ khi được ra mắt từ giữa tháng 12/2014 và trở thành tác phẩm về đề tài chiến tranh ăn khách nhất lịch sử với doanh thu 547 triệu USD .

Tháng 2:

Một lễ trao giải Oscar “thiếu muối” với Neil Patrick Harris làm MC đã khép lại với chiến thắng lớn dành cho hai phim BirdmanThe Grand Budapest Hotel (mỗi phim nhận bốn giải). Birdman nhận hai tượng vàng Oscar quan trọng dành cho Phim và Đạo diễn xuất sắc nhưng ngôi sao Michael Keaton của phim đã để tuột giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” vào tay Eddie Redmayne của The Theory of Everything.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-1

Những diễn viên được trao Oscar còn có Julianne Moore, Patricia Arquette và J.K. Simmons. Một sự kiện điện ảnh nổi bật khác là Liên hoan phim Berlin kết thúc với giải Gấu Vàng được trao cho tác phẩm Taxi của điện ảnh Iran.

Cũng trong tháng này, phim 17+ Fifty Shades of Grey gây sốt các rạp chiếu mùa Valentine và thu về 570 triệu USD trên toàn cầu. Một bộ phim ăn khách khác được ra rạp vào tháng 2 là Kingsman: The Secret Service (415 triệu USD).

Tháng 3:

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-2

Sau mùa giải thưởng điện ảnh, những bộ phim như Home, Unfinished Business, Chappie hay Insurgent... ra rạp và không thực sự thành công lớn về doanh thu. Trong bối cảnh đó, phiên bản điện ảnh Cinderella của hãng Disney dù mức đầu tư chưa gọi là "bom tấn" vẫn nhanh chóng chiếm lấy thời cơ và thu về tới 542 triệu USD trên toàn cầu.

Tháng 4:

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-3

Cỗ máy kiếm tiền Hollywood bắt đầu nóng máy với bom tấn “tỷ đô” đầu tiên của năm là Fast & Furious 7. Bộ phim cuối cùng của tài tử bạc mệnh Paul Walker đã tăng tốc để nhanh chóng cán đích một tỷ USD với khoảng thời gian kỷ lục là 17 ngày. Bom tấn này kết thúc chiến dịch tại phòng vé với 1,5 tỷ USD và trở thành phim ăn khách thứ nhì của năm 2015.

Tháng 5:

Sau Fast & Furious 7, tới lượt dàn siêu anh hùng của Marvel trong Avengers: Age of Ultron đại náo rạp chiếu. Dù không được đánh giá cao bằng phần trước, phim vẫn thu về hơn 1,4 tỷ USD và là tác phẩm ăn khách thứ ba của năm 2015. Bộ phim hành động được đánh giá là hay bậc nhất năm 2015 là Mad Max: Fury Road cũng ra rạp trong tháng này và đạt doanh thu 375 triệu USD trên toàn cầu. Ở một thái cực khác, phim viễn tưởng được đầu tư 190 triệu USD Tomorrowland trở thành “bom xịt” dù có ngôi sao George Clooney thủ vai chính.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-4

Tại Liên hoan phim Cannes, bộ phim Dheepan của điện ảnh Pháp đã được nhận giải thưởng cao nhất là Cành Cọ Vàng. Tuy nhiên, gây chú ý nhất tại sự kiện điện ảnh này lại là bộ phim với nhiều cảnh quay tình dục táo bạo - Love - của đạo diễn Gaspar Noe, khi tác phẩm này gây ra tình trạng cháy vé tại các suất chiếu lúc nửa đêm và liên tục được báo giới nhắc đến.

Tháng 6:

Được ra rạp trong những ngày cuối tháng 5, phim thảm họa San Andreas có doanh thu ấn tượng - 437 triệu USD. Các phim thành công khác về doanh thu trong tháng này là Inside Out (851 triệu USD), Spy (235 triệu USD), Ted 2 (215 triệu USD), Magic Mike XXL (122 triệu USD), đối nghịch với tình cảnh của bộ phim nhiều sao nhưng ế ẩm là Aloha. Inside Out của Pixar thậm chí còn được đánh giá là ứng viên số một cho tượng vàng Oscar 2016.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-5

Đáng chú ý nhất về mặt thương mại là sự kiện bầy khủng long của “công viên kỷ Jura” tái xuất với Jurassic World. Bộ phim dành cho đối tượng gia đình này đã thu về 208,8 triệu USD tại Bắc Mỹ trong dịp cuối tuần đầu tiên để trở thành phim ra mắt thành công nhất mọi thời đại. Jurassic World cũng phá kỷ lục mới lập của Fast & Furious 7 khi chỉ mất 13 ngày để cán mốc một tỷ USD. Với tổng doanh thu 1,6 tỷ USD, đây hiện đang là phim ăn khách nhất của năm 2015.

Trong tháng 6, Hollywood cũng gửi lời chào vĩnh biệt tới huyền thoại điện ảnh Christopher Lee và nhà soạn nhạc phim lừng danh James Horner.

Tháng 7:

Sau Fast & Furious 7Jurassic World, hãng Universal hoàn tất cú “hattrick tỷ đô” bằng phim hoạt hình Minions. Tác phẩm về binh đoàn Minions siêu quậy không được đánh giá cao về chất lượng nhưng vẫn mang về hơn 1,1 tỷ USD và giúp Universal trở thành hãng đầu tiên có đến ba phim có doanh thu trên một tỷ USD trong cùng một năm.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-6

Cũng ra mắt trong tháng 7 nhưng doanh thu thấp hơn Minions còn có Mission: Impossible - Rogue Nation (682 triệu USD), Ant-Man (518 triệu USD) và Terminator Genisys (440 triệu USD).

Tháng 8:

The Man from U.N.C.L.E., American Ultra hay We Are Your Friend... có thể là những phim không thành công như ý về doanh thu trong tháng 8 nhưng đều chưa thể sánh với “thảm họa” Fantastic Four. Bộ phim được đầu tư 120 triệu USD nói về “bộ tứ siêu đẳng” của Marvel bị chê thậm tệ về nội dung và có mặt trong mọi danh sách bầu chọn những phim dở nhất năm 2015. “Bom xịt” này được cho là khiến hãng Fox phải chịu lỗ khoảng 100 triệu USD.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-7

Cùng ra mắt trong tháng 8 và không được đầu tư lớn nhưng bộ phim dựa trên những sự kiện có thật - Straight Outta Compton - bất ngờ thắng lớn. Với kinh phí chỉ 28 triệu USD, Straight Outta Compton gặt hái tới 200 triệu USD tại các rạp và còn được Viện Điện ảnh Mỹ AFI xếp vào danh sách “10 phim Mỹ hay nhất năm”.

Tháng 9:

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-8

Sau một mùa hè của những bom tấn, mùa phim thu bắt đầu với việc những ứng viên Oscar bắt đầu được chiếu chọn lọc tại các rạp để đủ điều kiện tranh giải. Các phim được đánh giá cao như Room, Spotlight, Beasts of No Nation, Blackmass, Steve Jobs hay The Danish Girl... đều được giới thiệu tới công chúng và các nhà phê bình trong tháng 9 với mức độ phủ sóng khác nhau. Hai phim ăn khách của tháng này là Hotel Transylvania 2 (445 triệu USD) và The Maze Runner 2: Scorch Trials (311 triệu USD).

Tháng 10:

Bridge of Spies của đạo diễn Steven Spielberg được ra mắt và nhận nhiều lời khen với diễn xuất tài tình của Tom Hanks, trong khi The Martian với ngôi sao Matt Damon thắng lớn với 593 triệu USD. Những bộ phim có ngôi sao như Burnt, The Last Witch Hunter hay Crimson Peak... ra rạp và không đạt doanh thu cao như mong muốn. Nhưng thất bại nhất phải kể tới Pan - bộ phim thậm chí còn không gỡ gạc nổi kinh phí đầu tư 150 triệu USD.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-9

Dù có Hugh Jackman, tác phẩm cổ tích này vẫn trở thành một “thảm họa” về doanh thu khi chỉ đạt 120 triệu USD, trong hoàn cảnh phải chạm cột mốc 500 triệu USD để hòa vốn đầu tư và marketing. Đây là thất bại nặng nề nhất của Warner Bros trong năm 2015 và ngay cả thành công bất ngờ mới đây của Creed cũng không đủ bù đắp thiệt hại về kinh tế mà Pan gây ra.

Tháng 11:

Các phim như By the Sea, Victor FrankensteinSecret in Their Eyes đều bị khán giả quay lưng khi ra rạp, trong khi các bom tấn cuối năm như SpectreThe Hunger Games: Mockingjay 2 đều ăn khách dù bị chê về chất lượng. Spectre bị đánh giá là quá lê thê nhưng vẫn kiếm được 836 triệu USD, trong khi một Mockingjay 2 thiếu điểm nhấn vẫn sinh lời với 595 triệu USD. Cuối tháng, các trailer bom tấn 2016 là Captain America: Civil WarBatman v Superman: Dawn of Justice được tung ra khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-10

Thông tin gây sốc nhất trong tháng là việc ngôi sao một thời - Charlie Sheen - công khai việc mình mắc virus HIV. Tài tử của những Platoon, Wall Street hay Hot Shots! dương tính với HIV được bốn năm sau một thời gian dài sống phóng túng, trụy lạc. Việc Sheen dương tính với HIV khiến một loạt người đẹp của Hollywood từng quan hệ với tài tử này hoang mang, lo sợ.

Tháng 12:

Các đề cử Quả Cầu Vàng báo hiệu một mùa giải thưởng mới hấp dẫn, với những phim được đánh giá cao như Carol, Spotlight, Room... cùng các ngôi sao hạng A được đề cử như Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence hay Eddie Redmayne.

Mặc cho tài tử Chris Hemsworth chịu xấu để vào vai thủy thủ lênh đênh trên biển, bộ phim được đầu tư lớn là In the Heart of the Sea của anh vẫn chuốc lấy thất bại khi ra rạp. Tâm điểm của tháng 12 được đổ dồn cho siêu bom tấn Star Wars: The Force Awakens. Tác phẩm của hãng Disney đã lập kỷ lục chưa từng có khi thu về 238 triệu USD chỉ riêng tại Bắc Mỹ trong dịp cuối tuần đầu tiên.

nhung-su-kien-noi-bat-cua-dien-anh-the-gioi-nam-qua-11

The Force Awakens gây sốt từ các chính khách như Tổng thống Mỹ - Obama, Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cho tới ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg. Bộ phim tạo “bão” bình luận trên mạng xã hội và khiến các rạp chiếu trên toàn cầu chật kín.

Một số kỷ lục mà phim lập được bao gồm “Phim mở màn thành công nhất”, “Phim ra mắt vào tháng 12 thành công nhất”, “Phim đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu hơn 100 triệu USD/ngày”, “Phim cán mốc 100 và 200 triệu USD nhanh nhất”, “Phim ra mắt IMAX ăn khách nhất” (30,1 triệu USD)... Với The Force Awakens, 2015 đang trên đường trở thành năm có doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử Hollywood.

 

Theo vnexpress.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.