Press Esc to close

Thông tinWorld
Những loài bò sát đáng sợ nhất trên thế giới (Phần II)

Không chỉ có rắn, trăn hay cá sấu là những loài bò sát nguy hiểm.

 

Trong phần trước của bài viết chúng ta đã khám phá những loài bò sát nguy hiểm trên thế giới như Gila, cá sấu Mỹ hay rùa gai Mata. Tuy nhiên những loài bò sát trên chưa là gì so với những con 'quái vật' thực sự dưới đây.

Loài trăn gấm

Trong họ nhà bò sát, rắn là một trong những chi loài hùng hậu và đa dạng nhất cả về số lượng loài và cá thể. Và phần lớn các loài họ nhà rắn và trăn đều gây cảm giác ghê rợn, một số còn thực sự rất nguy hiểm do nọc độc hoặc bản năng hoang dã. Trong đó loài trăn được coi là đáng sợ nhất trên thế giới chính là loài trăn gấm châu Á, loài này chủ yếu sống ở Đông Nam Á. Về ngoại hình, trăn gấm có đầu dài, nhỏ, màu vàng nhạt hay nâu, có một vệt xám đen mảnh chạy dọc chính giữa từ mõm tới gáy nối liền với vết trên lưng. Một vệt đen khác tứ sau mắt chạy xiên xuống góc mép. Trên thân và đuôi có các đường xám đen nối với nhau tạo thành dạng mắt dưới nổi trên nền màu vàng nâu. Chiều dài cơ thể tới 6,95 m, dài hơn khoảng 2-3,5 m so với trăn khổng lồ anaconda (loài trăn lớn nhất thế giới về trọng lượng). Trên thực tế, trăn gấm là thành viên thuộc phân họ Rắn dài nhất thế giới, trong lịch sử người ta đã tìm thấy có con có chiều dài lên đến 9-10 mét và cũng là loài bò sát dài nhất thế giới. 

Tên của loài này xuất phát từ những hoa văn trên cơ thể chúng, hoa văn này có thể có những màu sắc và hình thù khác nhau tùy con. May mắn là giống như các loại trăn khác, trăn gấm không có nọc độc và vì vậy chúng giết con mồi bằng cách dùng thân quấn quanh con vật và siết nó cho đến chết. Mặc dù loài trăn gấm đủ khỏe để giết người, chúng không được xem là loài động vật nguy hiểm cho con người và trường hợp người bị chúng tấn công rất ít khi xảy ra.

Là loài động vật bơi lội giỏi, trăn gấm có thể di cư đến sinh sống ở những hòn đảo nhỏ nằm gần bờ. Nguồn thức ăn trong tự nhiên của trăn gấm bao gồm các loài thú và chim. Những cá thể dài 3-4 mét thông thường ăn thịt những động vật gặm nhấm như chuột cống, trong khi những con lớn hơn thì nhắm đến các loài cầy như cầy hương và cầy mực, thậm chí cả các loài linh trưởng và lợn. Những nạn nhân to lớn nhất được ghi nhận  là một con gấu chó nặng 23 kg, bị một con trăn dài 6,95 m ăn thịt và tiêu hóa hết trong vòng 10 tuần.

Rắn vảy gai

Tiếp tục trong danh sách những loài bò sát đáng sợ nhất lại là một loài rắn. Đó là rắn vảy gai, loài được mệnh danh là một trong những loài rắn kì lạ nhất thế giới. Chúng sống trong những khu rừng mưa của Trung Phi, rắn vảy gai nhỏ nhưng rất độc, được chú ý bởi đôi mắt lớn và những chiếc vảy nhọn trên thân xếp đè lên nhau như lợp ngói, trông giống như lông. Không chỉ sở hữu lớp vảy kỳ lạ, loài rắn này còn có khả năng thay đổi màu sắc cơ thể để hòa lẫn với môi trường xung quanh khi chúng trốn tránh kẻ thù hay đánh lừa con mồi

Rắn vảy gai chỉ dài khoảng 75 cm, con đực lớn hơn con cái (điều bất thường ở các loài rắn). Chúng có răng nanh dài nhưng quặp vào trong như đa số các loài rắn khác. Nọc của chúng rất độc, có thể khiến máu con mồi không đông và do đó chảy máu đến chết. Vết cắn đau, sưng, thường gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên may mắn là loài rắn này khá hiếm và sống xa con người. Thức ăn của chúng là các loài côn trùng, bò sát, ếch nhái. Giới khoa học mới chỉ phát hiện chúng cách đây khoảng 30 năm. Hiện nay chúng ta hầu như chưa có tài liệu khoa học nào về chúng.

Rùa cá sấu

Loài bò sát này đã kì lạ ngay khi nghe tới tên và khi nhìn thấy chúng càng có thể khẳng định thêm đây thực sự là một loài kì dị bậc nhất trong các loài bò sát. Đây là một loài đã có từ rất lâu và được coi rằng có hình thù như động vật ở thời tiền sử vậy. Loài rùa này phân bố ở vùng Bắc Mỹ, xuất hiện nhiều ở các vùng nước miền Nam Hoa Kỳ. Chúng là loài rùa nước ngọt lớn nhất sinh sống trong khu vực này.

Loài rùa này có đầu to, bộ hàm cực khỏe, mai nhiều gai và xếp thành 3 hàng, khiến vẻ ngoài của chúng khá dữ tợn. Những hàng gai này chứa rất rất nhiều đầu dây thần kinh nhạy cảm. Thức ăn ưa thích của loài rùa này là các loại cá, xác động vật thối rữa, các loài động vật không xương sống, lưỡng cư, rắn, và cả những con rùa nhỏ hơn. Rùa cá sấu trưởng thành khi ở độ tuổi trên dưới 13 năm tuổi. Thời gian sinh sản quanh năm, nhưng sinh sản mạnh và mùa xuân. Nó tự đào ổ trên bờ để đẻ trứng, mỗi lứa đẻ 20 đến 50 trứng. Sau 100 đến 150 ngày thì trứng nở.

Chưa có con số chính xác về tuổi thọ của chúng nhưng người ta đoán rằng môi trường tự nhiên, chúng có thể sống được tới 200 năm. Thông thường là khoảng 100 đến 120 năm. Trong thế giới sinh học, loài này còn được mệnh danh là khủng long trong thế giới loài rùa. Tuy không phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nhưng rùa cá sấu được xếp vào loài dễ bị tổn thương bởi thân loài bò sát này khá nhiều thịt và việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng đe dọa nghiêm trọng sự sống của chúng.

Cá sấu cửa sông

Loài này còn được gọi với những tên khác như cá sấu nước mặn hay cá sấu hoa cà. Vùng sinh sống của chúng thường ở ven biển phía bắc Úc, trên các đảo thuộc New Guinea và Indonesia. Chúng phân bố rộng đến phía tây như Sri Lanka và đông Ấn Độ, dọc theo cửa sông khu vục Đông Nam Á và kéo dài đến miền trung Việt Nam. Chúng là những vận động viên bơi lội rất khỏe và là loài bò sát lớn nhất. Cùng với loài cá sấu sông Nin thì đây là loài nguy hiểm bậc nhất trong họ cá sấu.

Chúng có một cái đầu khá lớn đặc trưng bởi hai gờ nổi xuất phát từ mắt và kéo dài đến giữa mũi. Vảy loài này hình trái xoan. Con đực trưởng thành dài 6–7 m với trọng lượng trung bình 1.000 -1.200 kg. Con cái nhỏ hơn nhiều so với con đực, nhìn chung thì không dài quá 3 m. Đây là một loài động vật thông minh và có hành vi phức tạp. Cá sấu hoa cà sử dụng nhiệt độ môi trường để duy trì thân nhiệt của chúng. Chúng làm mát cơ thể trong nước và phơi ánh nắng để làm ấm cơ thể.

Đây là loài cá sấu có khả năng chịu được được nước mặn và thường sống ở vùng ven biển hoặc quanh các cửa sông. Chúng cũng được tìm thấy ở nơi nước ngọt gần sông và vùng ngập lụt. Cá sấu con lớn lên trong các con sông trong suốt mùa ẩn ướt từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Loài cá sấu này săn mồi rất đa dạng, cá sấu con ăn những loài côn trùng nhỏ, động vật lưỡng cư, bò sát, giáp xác và những loài cá nhỏ. Cá sấu trưởng thành ăn cua, còng, rùa, rắn, chim, bò rừng, lợn lòi và khỉ. Khi săn mồi chúng dấu mình trong nước và chỉ để lộ mắt và mũi trên mặt nước. Chúng bất thình lình tấn công con mồi, thường thì con mồi bị giết ngay sau một cú cắn bởi hàm rắng chắc khỏe của chúng, sau đó con mồi được kéo xuống nước.

Trăn Anaconda xanh

Dù ở trong giấc mơ ngông cuồng nhất của mình, chắc chắn bạn cũng không hề muốn đối mặt với một con anaconda xanh. Loài trăn khổng lồ này có nhiều tên gọi và nhiều nghĩa khác nhau. Có tài liệu cho rằng, nó bắt nguồn từ chữ Henakanday trong thổ ngữ Sinhal (Sri Lanka), có nghĩa là “rắn thần sấm”. Theo tiếng Tamil thì nó có nghĩa là “thú giết voi”, hoặc “kẻ giết bò tót”. Cũng có tài liệu cho rằng, nó bắt nguồn từ chữ Anaikondran, có nghĩa là “con voi giết người”. Người Tây Ban Nha đi khai phá Nam Mỹ gọi là Matatoro, nghĩa là “con bò giết người”. Dù chưa có sự thống nhất trong cách giải thích, song những cách đó đều nói lên kích thước khổng lồ cũng như sự hung bạo của nó.

Trăn Anaconda có 4 loại với bốn màu khác nhau nhưng trăn xanh là loài to lớn và đáng sợ nhất. Những con rắn cái có thể lớn hơn rắn đực với chiều dài 9 m, nặng 250 kg và đường kính cơ thể đạt 30 cm. Loại rắn này không độc, nhưng thay vào đó chúng dùng sức mạnh cơ bắp to lớn để bóp nghẹt con mồi như hươu, nai, cá sấu caiman và thậm chí cả báo đốm châu Mỹ. Chúng thường sống ở những vùng nước nông có thể cho phép chúng ẩn nấp và chúng thích ở những khu vực nhánh sông Amazon. Sự thật là nếu phải chọn nhảy từ tòa nhà 10 tầng xuống và bị gãy xương

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.