Press Esc to close

Thông tinWorld
Những đòn ghen kỳ quái và tàn bạo của các vị thần Ai Cập

 "Quét sạch" ai dám cười nhạo, chiến tranh chú - cháu hay giết hại anh trai... là những đòn ghen vô cùng kỳ quái và tàn bạo của các vị thần Ai Cập. 

Thần Set giết hại anh trai

Thần Set (hay Seth) được coi là ác thần trong thần thoại Ai Cập cổ đại. Anh trai thần Seth là thần Osiris - vị thần cai quản bầu trời. Thần Osiris rất có tài trong việc cai trị Ai Cập và có một gia đình khá hạnh phúc với chính em gái của mình là thần Isis - nữ thần vĩ đại đem lại sự sống cho người chết.

Mô tả ảnh.
Thần Isis.

Seth đã rất ganh tị với Osiris và lập một mưu kế rất “hiểm” - đúc một cỗ hòm thật lộng lẫy và đem đến dự tiệc của Osiris. Seth thách đố sẽ tặng cỗ hòm nay cho người nào nằm vào vừa vặn nhất.

Không ai biết rằng, đây là mặt hàng “giới hạn” chỉ dành riêng cho Osiris và khi thần nằm vào trong, Seth khóa chặt nắp hòm, bao phủ cỗ hòm với chì nóng chảy rồi vứt xuống sông Nile.

Sau này, thần Isis tìm lại được xác chồng và đưa về Ai Cập. Tuy nhiên, ác thần Seth vẫn chưa chịu buông tha, hắn chặt xác chết thành 14 mảnh và đem rải ra khắp nước như một cách thể hiện sự tàn độc của mình.

Về sau, với sự giúp đỡ của nhiều vị thần khác, Isis đã tìm được các mảnh thi thể, chỉ trừ bộ phận sinh dục đã bị cá ăn. Theo một số dị bản, Isis đã tìm cách gom được xác và vận dụng quyền năng giúp thần sống lại.

Chiến tranh chú - cháu giữa Seth và Horus

Sau khi Isis tập hợp phần lớn thi thể của chồng và đưa Osiris sang bên kia thế giới (Osiris sau đó trở thành vua tại đây), Horus - con trai của Osiris và Isis đã gây chiến với người chú tàn ác.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Đây không phải là cuộc chiến thông thường mà rất mang tính chất “ăn miếng trả miếng”. Một lần khi Horus và thần Ra dạo chơi, Seth mò đến dưới hình dạng một con lợn lòi khổng lồ. Horus tò mò đến xem và hậu quả là bị lợn lòi Seth húc trọng thương, rồi bị thiêu cháy nhãn cầu. Khi đã phục hồi, Seth móc cả 2 mắt của Horus và chôn xuống đất.

Horus tiếp tục thách thức Seth đua thuyền trên sông Nile và yêu cầu là phải dùng mái chèo bằng đá. Chỉ có điều, mái chèo của Seth là “đá xịn”, còn của Horus là gỗ quét sơn giả đá. Kết quả là Horus giành chiến thắng trong sự tức giận của ác thần Seth.

Tuy nhiên, sự thực thì tội ác của Horus cũng không vừa. Lần khác, Horus và Seth đều biến thành cá sấu và ai ngoi lên bờ trước thì sẽ bị thua.Nữ thần Isis biết chuyện đã dùng móc câu kéo Seth lên nhưng lại thả hắn ra vì thấy tội nghiệp.

Horus phẫn nộ trước hành động của mẹ nên đã tuốt gươm chặt đầu mẹ mình. Sau cùng, Seth phải làm nô lệ cho thần Ra và Horus lên ngôi thần cai quản bầu trời thay cho Osiris.

Thần Ra "quét sạch" những ai dám cười nhạo

Thần Ra tượng trưng cho Mặt trời trong thần thoại Ai Cập. Thần cai trị nơi đây hàng ngàn năm yên bình và thịnh vượng. Nhưng khi đã lớn tuổi (trong thần thoại Ai Cập, các vị thần già đi rồi lại hồi sinh), một số kẻ bắt đầu cười nhạo và đem ngài ra làm trò đùa.

Mô tả ảnh.
Thần Ra.

Nổi giận lôi đình, Thần Ra biến thần tình yêu Hathor trở thành nữ thần chiến tranh Sekhmet - một cỗ máy chém giết tàn bạo. Sekhmet đã trừng trị hơn một nửa số dân trên toàn lục địa. Đến một ngày, thần Ra nhận ra không có cách nào dừng Sekhmet khỏi cơn khát máu.

Ngài đành ra lệnh cho người dân nhuộm đỏ 7.000 vò rượu rồi đặt trên đất. Thần Sekhmet nhầm tưởng đó là máu nên đã uống “như chưa bao giờ được uống” cho đến khi say mèm. Lúc này, thần Ra mới có thể biến nữ thần trở lại làm thần tình yêu Hathor (mang hình dạng con bò cái).

Theo Phunutoday/ Khoe & Dep

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.