Phan Minh Ngọc (THPT Ngô Gia Tự, Hà Nội): Khuyến khích tìm hiểu về Lịch sử bằng cách thưởng điểm, thưởng quà
![]() |
|
Khi được điểm cao, thưởng quà tớ sẽ tập trung và hứng thú hơn trong giờ Sử. |
Đúng là các tiết học Lịch sử bây giờ có hơi kém thu hút thật. Mình muốn có thể được học Sử bằng nhiều cách phong phú hơn, ví dụ như được xem những đoạn phim ngắn ngay ở lớp hay đi đến những di tích lịch sử chẳng hạn. Lớp mình hay kiểu sưu tầm tư liệu, từng tổ đại diện lên đọc nhưng bên dưới ít bạn nghe lắm. Hầu như chỉ tổ nào biết tổ đấy, chăm chăm lo phần trình bày của mình.
Mình nghĩ tiết học sẽ thú vị, sinh động hơn nếu có những phần quà nho nhỏ, ai trả lời đúng những con số, những sự kiện chính sẽ được chẳng hạn. Cô giáo hay chính những nhóm trình bày sẽ đặt câu hỏi, ai bên dưới trả lời đúng sẽ được điểm 9-10 thay cho điểm kiểm tra miệng hay 15 phút. Học sinh tặng điểm số là đứa nào cũng thích hết. Vừa nhớ luôn sự kiện, vừa được điểm cao. ^^.
Hồng Ngọc (THPT Việt Đức, Hà Nội): Học theo kiểu không học
![]() |
|
Tớ thích học Sử qua những tiết học nhiều hình ảnh, trực quan sinh động. |
Mình muốn học sử 2 tiết/tuần nhưng không học trong Sách giáo khoa, tất cả sẽ được cụ thể hóa bằng những tiết học trực quan kiểu từng nhóm trình bày bằng hình ảnh, hạn chế tối đa nhiều chữ, các con số quan trọng mới cần hiển thị. Những kiến thức trong bài học, bọn mình sẽ đọc trong sách trước, hôm học chỉ trình bày thôi, như thế mình sẽ được ghi nhớ tới 2 lần.
Cô mình bảo Văn Sử bất ly thân, học tốt Sử làm Văn sẽ sâu sắc hơn vì mỗi tác phẩm văn học đều gắn liền với một giai đoạn lịch sử. Mình nghĩ trước khi đòi hỏi có sự thay đổi phương pháp học, tự bản thân mỗi người phải ý thức tầm quan trọng của môn học này, có hứng thú, đam mê thì mới học tốt được.
Thu Anh (THPT Thăng Long, Hà Nội): Làm những clip dễ thương
Mình thấy có đợt trên mạng rộ lên nhiều clip nói về lịch sử, mình thấy hay lắm chứ. Bình thường học Sử ở lớp vừa dài vừa ngán, lại chẳng thú vị gì cả. Nhưng khi có các clip tóm tắt ngắn lược lịch sử, bằng các hình mình họa cực kỳ sinh động với đáng yêu nữa, làm mình chỉ cần xem vài lần là thuộc làu luôn ấy.
![]() |
|
Những clip lịch sử hay ho sẽ khiến bọn mình nhớ Sử lâu hơn. |
Thế nên mình mới nảy ra một ý tưởng là: Sau mỗi chương Sử ở lớp, chúng mình có thể làm lại thành một clip, có thể đơn giản thôi nhưng gần gũi và sinh động với chúng mình, vừa dễ nhớ lại thích mắt. Giá như có một phần mềm nào đó, tự cho những sự kiện, hình ảnh vào, nó tự sắp xếp và cho ra những hình ảnh dễ thương, xuất khẩu thành thơ luôn các nội dung chính thì tốt quá. ^^
Tuyết Mai (THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội): Đóng kịch trong giờ Sử
![]() |
|
Tớ thích được đóng kịch, diễn lại các sự kiện, nhân vật trong giờ Sử. |
Mình muốn được đi thăm bảo tàng một tháng/lần. Mỗi tiết Sử học về giai đoạn nào sẽ có các buổi học ngoại khóa, đến di tích hoặc các đền thờ. Trăm nghe không bằng mắt thấy, những chuyến đi thế này vừa khiến học sinh thích thú vì được đi hoạt động, vừa có kiến thức sinh động, nhớ lâu.
Nhiều bài Sử học về nền văn hóa nước khác cô có thể cho xem qua hình ảnh, tư liệu, hay những bộ phim dã sử có liên quan. Khi học, bọn mình cũng cố gắng có những cách liên hệ hài hước dễ nhớ, chẳng hạn học về lịch sử Trung Quốc liên hệ với Tây Du Ký, học về đời Đường liên hệ Đường Tăng... ^^
Ngoài ra, thay vì những tiết học khô khan, bọn mình sẽ được đóng kịch chẳng hạn, đóng thành nhân vật lịch sử hay bối cảnh diễn ra một sự kiện. Mình nghĩ sẽ rất hay và thú vị.
Ngô Vũ Quỳnh Anh (THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội): Có thêm nhiều phim Lịch sử thú vị
![]() |
|
Tớ muốn được xem nhiều hơn những bộ phim Lịch sử hay ở Việt Nam. |
Tớ thấy cách học Lịch sử thông qua những bộ phim rất hay, chỉ tiếc là xem mấy phim lịch sử của mình tớ thấy nó không hấp dẫn, có vẻ hơi vĩ mô, lại không có nhiều phim lắm. Nhìn sang Hàn Quốc, Trung Quốc những phim kiểu dã sử nhiều không đếm xuể. Đúng là không thể so sánh điện ảnh của mình với họ nhưng tớ vẫn hy vọng có nhiều bộ phim Sử hay và hấp dẫn hơn. Ví dụ những phim có tính chất ngôn tình, nội dung, cách truyền đạt gần gũi với bọn mình hơn dù vẫn đặt đúng trong thời kỳ lịch sử diễn ra.
Nguyễn Lâm Nguyên (THPT Thăng Long, Hà Nội): Chế thơ, 'đóng game nhập vai'
![]() |
|
Lâm Nguyên (bên trái) thích những tiết học thực tế sinh động. |
Tớ nghĩ để học sinh dễ nhớ hơn sau mỗi tiết học Sử, thầy cô giáo có thể dành 5-10 phút cuối để các tổ thi nhau làm thơ từ những sự kiện trong bài vừa học chẳng hạn, nếu không mỗi đứa góp một câu, ghép lại thành bài, không thì chế thành bài hát, văn vần, miễn là không xuyên tạc vớ vẩn.
Trong vài tiết học, thầy cô sẽ cho từng nhóm đóng nhập vai các nhân vật lịch sử, cùng một đoạn, cùng một nội dung nhưng xem nhóm nào đóng hay hơn, sáng tạo hơn... Nói chung mình thích những tiết học kiểu thực tế, vận dụng nhiều hơn là chỉ có đọc chép.
Theo ione
Các thông tin khác


































Bản in









Sự kiện nổi bật









