



Theo thông tin được đăng tải trên tờ New York Times, dữ liệu được lấy từ hộp đen máy bay do phía Indonesia cung cấp cho thấy rằng phi công đã đấu tranh để cứu lấy chiếc máy bay ngay từ khi nó bắt đầu cất cánh. Tuy nhiên, do lỗi cảm biến nên mũi của chiếc máy bay Boeing 737 không ngừng chếch xuống phía dưới.
Cụ thể, cảm biến từ thân của máy bay đã không ngừng gửi dữ liệu sai tới 1 bộ phận được gọi là MCAS. Khi phi công chuyển sang chế độ điều khiến máy bay bằng tay (không phải chế độ tự động), MCAS sẽ thực hiện vai trò của mình là giữ cho máy bay được thăng bằng, ngăn cho mũi của máy bay bị kéo lên hoặc kéo xuống quá mức.
Hình ảnh mô phỏng bên trong buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn
Như vậy, dựa trên một phần dữ liệu khai thác được từ hộp đen của chiếc máy bay, có thể thấy hệ thống MCAS đã bị nhầm lẫn rằng chiếc máy bay đang có xu hướng chếch lên, bởi vậy mà nó đã tự động hạ mũi máy bay hướng xuống. Để xử lý tình huống này, cơ trưởng đã phải đẩy mũi máy bay lên để bù trừ, tuy nhiên điều này lại càng khiến cho hệ thống MCAS kéo phần mũi máy bay xuống nhiều hơn.
Nói về điều nay, trang The Register cho hay: "Đây là một cuộc vật lộn giữa phi công với phần cứng và cả phần mềm của chiếc máy bay. Tất cả những hệ thống ấy đã cố gắng giết chết toàn bộ mọi người trên máy bay trong vô thức."
MCAS là hệ thống có chức năng giữ cho máy bay được thăng bằng
Ông Peter Lemme, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không đã đưa ra đánh giá của mình, cho rằng phi công đã phải đấu tranh với hệ thống MCAS và cố gắng khiến cho mũi máy bay chếch lên tới 26 lần trước khi bị hoàn toàn mất kiểm soát và khiến cho chiếc máy bay Boeing 737 lao xuống biển Java chỉ sau 13 phút cất cánh.
Mũi tên màu xanh: nỗ lực kéo chiếc máy bay lên của phi công; mũi tên màu vàng: hệ thống MCAS tự kéo máy bay chúc xuống dưới
Vị chuyên gia cũng phỏng đoán thêm về tình huống cụ thể trên máy bay lúc ấy: "Dường như khi cơ phó điều khiển, hệ thống MCAS đã mắc lỗi trong 2 chu kỳ nhưng không được phát hiện, khiến cho mũi của máy bay bị chếch xuống. Tuy nhiên, cuối cùng cơ trưởng đã nhanh chóng lấy lại được quyền kiểm soát, làm máy bay giữ được thăng bằng trong ít lâu rồi lại bị chúc xuống. Lúc này, cơ trưởng đã tắt MCAS nhưng sau đó lại không có bước xử lý hiệu quả để máy bay lấy lại được thăng bằng như ban đầu."
Trong báo cáo nguyên nhân vụ tai nạn máy bay được giới chức Indonesia công bố vào tuần trước, đại diện tổ điều tra ông Nurcahyo Utomo cũng cho biết nguyên nhân chiếc máy bay rơi là do hệ thống MCAS bị lỗi.
Cơ trưởng của chuyến bay định mệnh - anh Bhavye Suneja
Dẫn lời ông Utomo, hãng tin Reuters cho biết: "Hệ thống MCAS là một chế độ sửa đổi tự động mới được lắp đặt vào mẫu máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, chính nó đã khiến cho mũi máy bay bị chúc xuống đất."
Đáp trả lại ý kiến này, đại diện hãng Boeing đưa ra lời khẳng định chắc nịch, cho biết các máy bay 737 Max của hãng là đủ an toàn cho việc vận hành.
Người thân đau đớn nhận thi thể của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay
Hiện báo cáo của Indonesia về vụ tai nạn hàng không xảy ra vào hồi cuối tháng 10, cũng như mức độ an toàn của những chiếc máy bay Boeing mới vẫn là các vấn đề được thảo luận. Giới chức Indonesia vẫn nỗ lực tìm kiếm hộp đen ghi lại cuộc trò chuyện của các phi công bên trong buồng lái. Tuy nhiên, hoạt động này đang gặp phải nhiều khó khăn khi mà vào tuần trước, tín hiệu "ping" từ thiết bị đã không còn được phát hiện.
DIỆU LINH - Theo yan.thethaovanhoa.vn































































