Press Esc to close

Thông tinWorld
Người dân thế giới ăn gì để cầu may dịp năm mới?

Mỗi quốc gia lại có những món ăn đặc trưng để cầu mong một năm mới may mắn, thịnh vượng, giàu có, như mì trường thọ, cá trích muối, đậu lăng...


Ở Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Á khác, người dân có thói quen ăn mì sợi dài, tượng trưng cho sự trường thọ, vào năm mới. Sợi mì không được cắt ngắn trong quá trình nấu, do đó món thường được chế biến nhất là mì xào.

 
Thịt lợn

Lợn là biểu tượng cho sự tiến triển ở các quốc gia như Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo. Nhiều người cho biết nguyên nhân là vì loài vật này không bao giờ lùi lại phía sau, một số lại cho rằng quan niệm này xuất phát từ thói quen kiếm ăn của chúng (dũi mõm về phía trước để tìm thức ăn dưới đất). Do đó, năm mới người dân thường chuẩn bị các món từ thịt lợn hoặc những loại bánh được tạo hình lợn.
 
 
Quả tròn

Số lượng và loại quả thay đổi từng vùng, nhưng việc ăn các quả tròn là truyền thống phổ biến ở nhiều nơi. Ở Philippines, 13 là con số may mắn, còn ở châu Âu và Mỹ lại là 12 - tượng trưng cho số tháng trong năm. Các loại quả như nho, táo, quýt được chọn do có hình tròn như đồng xu và có vị ngọt ngào, thể hiện một năm mới thịnh vượng, sung túc.
 
 
Cá nguyên con

Theo Doris Lum, một chuyên gia ẩm thực Trung Quốc, từ “cá” trong tiếng Trung có âm giống như “giàu có”, đó là một trong nhiều lý do cá được coi là món ăn may mắn. Con cá cần được giữ nguyên cả đầu và đuôi để đảm bảo có một năm mới tốt lành, trọn vẹn, từ đầu năm tới cuối năm.

 
Lựu

Quả lựu được cho là đem lại may mắn ở Thổ Nhĩ Kỳ nhờ nhiều yếu tố: màu đỏ tượng trưng cho trái tim, sự sống và sinh sôi nảy nở; khả năng trị bệnh thể hiện sức khỏe; và lượng hạt bên trong là ẩn dụ về sự thịnh vượng, giàu có. Loại quả này đem lại tất cả những gì một người hi vọng cho một năm mới, khởi đầu mới.

 
Rau xanh

Từ Nam Mỹ tới châu Âu, nhiều quốc gia ăn các loại rau lá xanh (cải xoăn, cải lá, bắp cải) vào dịp năm mới bởi màu sắc và hình dáng của chúng tượng trưng cho đồng tiền giấy. Theo quan niệm, càng ăn nhiều bạn sẽ càng giàu có trong năm sau.

 
Đậu lăng

Một món ăn dịp năm mới phổ biến ở Italy là Cotechino con Lenticchie (đậu lăng xanh với xúc xích) bởi loại đậu này có màu xanh và hình dạng như đồng xu. Ngoài ra, còn một giả thuyết khác là khi nấu, đậu lăng sẽ căng mọng nước, tượng trưng cho sự giàu có sinh sôi. Đậu lăng cũng được coi là đem lại may mắn ở Hungary, thường được nấu thành súp.

 
Cá trích muối
 
Ở Đức, Ba Lan và Scandinavia, người dân tin rằng việc ăn cá trích muối vào đêm giao thừa sẽ đem lại một năm thịnh vượng, vì cá trích thường sống theo đàn lớn. Đồng thời, màu bạc của chúng tượng trưng cho đồng xu, một điềm báo tốt cho thấy tương lai giàu có.
 
 
Đậu mắt đen
 
Loại đậu này được coi là đem lại may mắn do có dạng giống đồng xu. Người dân miền Nam nước Mỹ thường dùng đậu này để nấu thành món Hoppin' John và ăn vào tiệc năm mới. Phần còn thừa trong ngày thứ hai sẽ được gọi là Skippin' Jenny, thể hiện sự tiết kiệm và thịnh vượng dài lâu.
 
 
Bánh mì ngô

Miền Nam nước Mỹ còn một món ăn yêu thích cho dịp năm mới nữa, đó là bánh mì ngô. Màu sắc hấp dẫn của bánh tượng trưng cho vàng. Để thêm phần may mắn, người ta còn cho thêm các hạt ngô, tượng trưng cho các mẩu vàng.
 

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.