Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Lý giải thành công của bom tấn ‘Người về từ sao Hỏa’

Ra mắt hôm 2/10, “The Martian” của Ridley Scott lập tức thu gần 100 triệu USD. Không phải tự nhiên tác phẩm mới của ông trùm phim khoa học viễn tưởng lại gây ấn tượng mạnh đến vậy.

The Martian là bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cùng tên của nhà văn Andy Weir. Trong phim, Matt Damon sắm vai Mark Watney, một phi hành gia kiêm nhà thực vật học tham gia nhiệm vụ du hành tới sao Hỏa.

Khi đang khám nghiệm thực địa, một cơn bão dữ dội ập tới khiến cả đội buộc phải rời khỏi Hỏa tinh. Không may, trên đường trở lại tàu vũ trụ, Mark Watney bị một chiếc ăngten liên lạc va phải rồi cuốn đi mất. Cho rằng anh đã thiệt mạng, những người đồng đội của Mark Watney quyết định nhanh chóng trở về Trái đất trước khi cơn bão trở nên ngoài tầm kiểm soát.

Lý giải thành công của bom tấn ‘Người về từ sao Hỏa’
Trong The Martian, Matt Damon vào vai một phi hành gia bị bỏ rơi lại sao Hỏa. Song, anh vẫn nung nấu quyết tâm trở về Trái đất.

Song, vì một lý do nào đó, Mark Watney vẫn còn sống. Bằng tất cả nguồn tri thức và những trang thiết bị còn sót lại, anh cố gắng kéo dài sự sống của bản thân, đồng thời tìm cách liên lạc với NASA để có thể trở về.

Sau khi gây thất vọng với The Counselor (2013) và Exodus: Gods and Kings (2014), đạo diễn Ridley Scott quyết định trở lại thể loại khoa học viễn tưởng và cho thấy mình vẫn là một bậc thầy của dòng phim này. Ở The Martian, cha đẻ của hai tác phẩm kinh điển là Alien (1979) và Blade Runner (1982) tạo ra một bối cảnh giàu chi tiết, sống động và đầy cuốn hút trên mảnh đất cằn cỗi. Hành tinh đỏ hiện lên qua những cảnh quay tuyệt đẹp và khoáng đạt, với những rặng núi đá trải dài và bình nguyên hoang sơ đến vô tận.

Kịch bản của The Martian do Drew Goddard thực hiện, cân bằng giữa hai trạng thái nghiêm túc và hài hước. Nhiều cảnh phim khiến người xem bật cười, nhưng cũng không ít lần khán giả phải nín thở vì căng thẳng cứ đến dồn dập. Các chi tiết được sắp xếp khéo léo, giúp cho thời lượng 140 phút của bộ phim không bị lê thê.

Lý giải thành công của bom tấn ‘Người về từ sao Hỏa’
Mark Watney không đầu hàng số phận. Anh vận dụng những kiến thức của bản thân, cũng như tận dụng từng thứ thiết bị mà đồng đội đã bỏ lại trên sao Hỏa.

Tỉnh dậy sau tai nạn và xử lý vết thương trên người, nhà thực vật học bắt đầu giải quyết bài toán: làm thế nào để thoát khỏi sao Hỏa? Anh bắt đầu liệt kê hàng loạt số liệu: bao lâu nữa phi hành đoàn tiếp theo sẽ hạ cánh? Còn bao nhiêu lương thực từ giờ tới khi đó?...

Thời gian không đứng về phía Mark Watney, nhưng người hùng của bộ phim là một người thông minh và đầy lạc quan, thể hiện qua câu cửa miệng “may mắn thay...”. Cũng có lúc anh cảm thấy cô độc, tuyệt vọng trên hành tinh đỏ, nhưng nhân vật luôn tìm ra điều tích cực ngay cả ở tình huống ngặt nghèo nhất. Đây là một minh chứng thú vị cho quan điểm người chiến thắng chưa chắc phải là kẻ giỏi nhất, mà là người không biết bỏ cuộc.

The Martian không đơn thuần là cuộc chiến sinh tồn của Mark Watney. Ngay sau khi biết rằng anh vẫn còn sống, NASA lập tức lên kế hoạch giải cứu phi hành gia của họ. Nếu như Matt Damon có màn trình diễn solo trên sao Hỏa, thì dưới Trái đất và ngoài vũ trụ, hệ thống nhân vật phụ đông đảo hơn rất nhiều. Có thể kể tới những cái tên như Chiwetel Ejiofor, Jessica Chastain, Jeff Daniels, Sean Bean, Sebastian Stan, Kristen Wiig... Thời lượng dành cho mỗi ngôi sao là vừa đủ và sự hùng hậu ấy đồng thời thể hiện cho “tinh thần đại đồng” mà bộ phim muốn hướng tới.

Lý giải thành công của bom tấn ‘Người về từ sao Hỏa’
Những chi tiết trong The Martian đi không quá xa sự thật. Trên thực tế, NASA rất ủng hộ bộ phim của Ridley Scott.

The Martian có lẽ là một trong những phim khoa học viễn tưởng hiếm hoi mà ở đó, phần “khoa học” không bị đẩy đi quá xa khỏi phần “viễn tưởng”. Bối cảnh thời gian không cách quá xa hiện tại. Mọi thứ đủ quen thuộc để người xem cảm giác như đây là một tác phẩm “dựa trên sự kiện có thật”. Phim không cố gắng phức tạp hóa vấn đề khi từng kiến thức sinh tồn một cứ thế được trình bày theo lối đơn giản mà hiệu quả.

Hành trình lên sao Hỏa trong phim được mô phỏng gần như y hệt với kế hoạch ngoài đời thực của NASA. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thậm chí còn ủng hộ The Martian bằng cách cho phép đoàn làm phim thực hiện nhiều cảnh quay ở các cơ sở của họ và cử nhân viên tham gia cố vấn để đảm bảo cho tính xác thực của bộ phim.

Bản thân nguyên tác văn học từng được chính người trong nghề khen ngợi bởi tính hợp lý và chính xác của các chi tiết liên quan tới khoa học kỹ thuật. Đây hẳn là một điều hiếm đối với những tác phẩm mang tính hư cấu.

Không dữ dội như Gravity, không hoài bão và nặng triết lý như Interstellar, The Martian tỏa sáng theo một cách riêng. Bộ phim mang đậm tính nhân văn, ca ngợi óc sáng tạo và ý chí sinh tồn của loài người. Khán giả toàn cầu có lẽ hoàn toàn đồng cảm với điều đó khi phim đạt doanh thu gần 100 triệu USD toàn cầu chỉ sau hơn ba ngày ngoài rạp.

The Martian (Người về từ sao Hỏa) khởi chiếu trên toàn quốc từ 2/10.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.