Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Lý do phim Việt thua phim ngoại mùa Tết

Mùa Tết năm nay, khán giả Việt Nam chuộng “Mỹ nhân ngư” nhất khi bom tấn của Châu Tinh Trì thu 44 tỷ đồng chỉ sau năm ngày. “Deadpool” cũng rất đáng nể khi thu 40 tỷ sau ba ngày.

Rạp chiếu phim là lựa chọn giải trí hàng đầu đối với nhiều người Việt Nam. Mùa Tết Bính Thân 2016, rất nhiều bộ phim mới, cả Việt Nam, Hoa ngữ và Hollywood, đồng loạt ra rạp và có thể ví đây như "bữa đại tiệc điện ảnh" dành cho công chúng.

Phim Việt: Đông đảo, nhưng chưa chất

Thông thường, kỳ nghỉ dài Tết Nguyên đán là cơ hội để hàng loạt các bộ phim Việt đua nhau ra rạp và thống trị phòng vé.

Năm nay, có tổng cộng sáu phim nội góp mặt trong mùa Tết Bính Thân, bao gồm năm phim mới Tía tui là cao thủ (29/1), Siêu trộm (4/2), Yêu là phải xài chiêu (5/2), Lộc Phát (5/2), Ám ảnh (10/2), và phiên bản đặc biệt Em là bà nội của anh (5/2) dài hơn 10 phút so với bản chiếu rạp hồi đầu tháng 12.

Ra mắt sớm và có sự tham gia của Hoài Linh - Việt Hương, Tía tui là cao thủ do Golden Screen phát hành đạt doanh thu cao nhất trong nhóm phim Việt với 42 tỷ đồng sau 17 ngày. Con số tiếp tục chứng tỏ cho sức mạnh của bộ đôi danh hài miền Nam tại phòng vé, bất chấp nhiều ý kiến phản hồi trái ngược xung quanh tác phẩm.

Báo chí trong nước đánh giá Tía tui là cao thủ có chất lượng thậm chí còn kém hơn cả những bộ phim gần đây của Hoài Linh như Quý tử bất đắc dĩ (2015) hay Già gân, mỹ nhân và găng tơ (2015). Nhưng đối tượng khán giả bình dân, những người có thể không thích đọc phụ đề và ưa tiếng cười có phần dễ dãi, đã giúp sức cho bộ phim. Thế nên, sẽ không ngạc nhiên nếu Hoài Linh tiếp tục xuất hiện tại phòng vé Việt trong các dịp lễ lớn như 30/4 - 1/5, 2/9, Noel hay Tết Nguyên đán 2017.

Cũng thuộc nhóm phim hài và bị báo chí đánh giá chỉ thuộc loại trung bình, Yêu là phải xài chiêu thu tới 18 tỷ đồng, so với kinh phí sản xuất chỉ khoảng 2 tỷ đồng. Giống như Tía tui là cao thủ, bộ phim do Khương Ngọc làm đạo diễn nhắm tới đối tượng khán giả bình dân, được hệ thống rạp Lotte hỗ trợ tối đa.

Lộc Phát do Galaxy phát hành tuy ra mắt từ 5/2, nhưng bộ phim của đạo diễn Lê Bảo Trung chỉ có được 11 tỷ đồng. Một phần lý do là trong dàn diễn viên không có cái tên nào thực sự nổi trội, và cái tên Lê Bảo Trung từng gây ra nhiều “thảm họa” trong quá khứ.

Cuối cùng, Em là bà nội của anh phiên bản đặc biệt đến từ CJ Entertainment thu thêm 5 tỷ đồng, qua đó chính thức cán mốc doanh thu tổng 100 tỷ đồng và tiếp tục đe dọa danh hiệu phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại của Để Mai tính 2 (2014).

Hai cú “ngược dòng” của điện ảnh Việt Nam trong mùa Tết Nguyên đán 2016 đều không nhận được kết quả khả quan. Siêu trộm của hãng BHD và đạo diễn Hàm Trần chỉ thu 15 tỷ đồng. Phim mang hơi thở Hollywood với nội dung hiện đại, liên quan tới đề tài hacker và thuộc dòng trộm cắp (heist). Nếu xét về mặt chất lượng hoặc kỹ thuật làm phim, có thể nói Siêu trộm là tác phẩm điện ảnh Việt Nam chỉn chu nhất trong dịp Tết năm nay.

Ra rạp cuối cùng từ ngày 10/2, Ám ảnh do CGV phát hành chỉ thu được 7 tỷ đồng. Đây là dự án điện ảnh gặp rất nhiều trắc trở khi phải chỉnh sửa gần như toàn bộ nội dung chính so với bản duyệt hồi mùa hè 2015 theo ý kiến từ Cục Điện ảnh.

Hậu quả là tác phẩm trở nên chắp nối, thiếu logic, nhất là ở đoạn kết. Trên thực tế, Ám ảnh cũng không tổ chức những hoạt động quảng bá rầm rộ so với những tác phẩm Việt còn lại, nên thất bại dành cho bộ phim có Yaya Trương Nhi sắm vai chính đã được tiên liệu từ trước.

Phim ngoại đánh trúng tâm lý khán giả

Phim ngoại mới thực sự là những kẻ chiến thắng tại phòng vé Việt Nam trong mùa Tết Nguyên đán năm nay. Nếu như tại Trung Quốc, Mỹ nhân ngư chỉ mất bốn ngày để cán mốc 1 tỷ nhân dân tệ, thì từ ngày 10 đến 14/2, bom tấn của Châu Tinh Trì thu tới 44 tỷ đồng ở Việt Nam. Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, các suất chiếu trong tuần đầu tiên sau Tết của bộ phim vào các khung giờ đẹp hiện vẫn được khán giả săn đón ráo riết.

Lý do phim Việt thua phim ngoại mùa Tết
Mỹ nhân ngư thu 44 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra rạp tại Việt Nam. Ảnh: Filmko

Mỹ nhân ngư đến từ Galaxy và nhà phát hành còn nắm trong tay một bom tấn Hoa ngữ khác là Tây du ký 2: Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh. Ra rạp từ 8/2, tức đúng mùng 1 Tết, phim có được 24 tỷ đồng sau một tuần. Rõ ràng, hai bộ phim của điện ảnh Trung Quốc hoàn toàn có thể giúp họ tạm quên đi sự yếu thế của Lộc phát trong mảng phim Việt.

Các studio tại Hollywood không hay tung ra bom tấn vào khoảng thời gian tháng 1 hoặc tháng 2. Trên thực tế, Deadpool của Fox chỉ có kinh phí sản xuất khoảng 58 triệu USD, nhưng bộ phim thuộc dòng siêu anh hùng ghi dấu ấn lớn tại khu vực Bắc Mỹ cuối tuần trước khi thu tới 135 triệu USD.

Tại Việt Nam, gã sát thủ lắm mồm, ưa bạo lực và loạn trí do hãng CGV phát hành từ 12/2 và lập tức thu đến 40 tỷ đồng trong khoảng cùng kỳ thời gian. Những con số cho thấy năm nay nhóm phim ngoại có tốc độ kiếm tiền tốt hơn hẳn so với các phim Việt.

Lý do phim Việt thua phim ngoại mùa Tết
Deadpool cũng là tác phẩm ăn khách trong dịp Tết tại Việt Nam dù phải tới mùng 5 Tết mới xuất hiện. Phim thu 40 tỷ chỉ sau đúng ba ngày. Ảnh: Fox

Sự thắng thế của phim ngoại trong mùa Tết 2016 tại thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu, bởi những Châu Tinh Trì hay Tây du ký đều là những cái tên rất đỗi quen thuộc với công chúng và người ta sẵn sàng bỏ tiền ra rạp mà chưa cần biết chất lượng thực sự của tác phẩm ra sao.

Khi dòng phim siêu anh hùng đang thắng thế trên toàn thế giới, Deadpool đánh trúng tâm lý khán giả, nhất là người trẻ - đối tượng chính đến rạp chiếu phim. Tuy phần kịch bản không thực sự xuất sắc, phim mang đậm phong cách hài hước Mỹ, giễu nhại nhiều yếu tố văn hóa đại chúng, mang nhiều nét mới mẻ so với các phim cùng thể loại. Ngoài ra, Deadpool còn hưởng lợi nhờ quá trình quảng bá ấn tượng của Fox, giúp tạo ra hiệu ứng truyền miệng cần thiết.

Muốn được ưu ái, hãy sở hữu thực lực trước

Một yếu tố quan trọng quyết định tới doanh thu chính là chuyện xếp lịch của các nhà rạp chiếu phim. Mỗi đơn vị phát hành thường gắn liền với một chuỗi rạp, nên các phim do chính CJ, CGV hoặc Lotte phát hành có thể nhận được nhiều suất chiếu hơn so với các tác phẩm đối thủ tại các cụm rạp của họ.

Một phim của nhà phát hành này khi có mặt tại một chuỗi rạp khác (ví dụ Lộc phát của Galaxy tại chuỗi rạp CGV), nếu bản thân tác phẩm không sở hữu thực lực và tỏ ra kém hút khách sớm, nhà rạp sẵn sàng giảm suất chiếu, hay thậm chí ngừng chiếu phim chỉ sau một thời gian ngắn. Như nhà sản xuất của Siêu trộm là BHD mới đây chia sẻ quan ngại rằng phim của họ chỉ còn 1-2 suất chiếu/ngày ở các chuỗi rạp khác và rất dễ bị “văng” sớm. Ngay cả khi chuỗi rạp của chính BHD có duy trì 3-5 suất mỗi ngày, Siêu trộm cũng khó lòng đạt doanh thu như mong muốn.

Trong nhóm phim Việt Nam mùa Tết năm nay, Hoài Linh lúc này thực sự là thỏi nam châm phòng vé, sở hữu lượng fan trung thành nên mới có thể giúp Tía tui là cao thủ gặt hái được doanh thu cao đến vậy. Nhưng nếu nhìn nhận công bằng, các phim Việt mới trong mùa Tết năm nay đều mang điểm yếu, đặc biệt ở phần nội dung.

Lý do phim Việt thua phim ngoại mùa Tết
Nếu ra mắt ở một thời điểm ít cạnh tranh hơn, Siêu trộm có lẽ sẽ giành được nhiều sự quan tâm hơn từ công chúng. Ảnh: BHD

Không tính Em là bà nội của anh vốn ra rạp từ trước, cả ba phim hài Tết 2016 đều không có cốt truyện hay nội dung sâu sắc, khó để lại ấn tượng gì cho người xem sau khi khép lại. Trải qua nhiều năm liền, điện ảnh Việt liên tục mang đến các tác phẩm hài na ná, không có nhiều đột phá, và tới một thời điểm công chúng cảm thấy nhàm chán và quay lưng là điều đương nhiên.

Trong khi đó, Siêu trộm mang đề tài lạ lẫm nếu so với các bộ phim Việt Nam. Nhưng thể loại heist hay câu chuyện trong tác phẩm của Hàm Trần không mới so với Hollywood, hoặc ngay cả với điện ảnh Trung Quốc và Hàn Quốc. Nội dung phim chưa thực sự toàn vẹn khi bị đuối ở 1/3 cuối, và những yếu tố kỹ thuật là chưa đủ để thuyết phục đối tượng khán giả hay xem phim ngoại bỏ tiền ra rạp xem Siêu trộm.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.