Press Esc to close

Thông tinWorld
Loài sinh vật cứ đụng chạm thể xác là thay đổi giới tính

Loài ốc sên biển (slipper limpet) sinh ra với giới tính đực nhưng khi có va chạm thể xác với con khác chúng sẽ tự biến mình thành con cái.

Nghiên cứu mới đây do Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian thực hiện được đăng tải trên tạp chí The Biological Bulletin hồi đầu tháng 12, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài ốc sên biển, còn có tên khoa học là Crepidula marginalis, ra đời với cơ quan sinh dục nam và đến một thời điểm nhất định chúng sẽ biến thành những con cái.

 
Rachel Collin - nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu Nhiệt đới Smithsonia, Mỹ, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Thật là một điều đáng ngạc nhiên. Loài sinh vật nhỏ bé này ra đời với giới tính đực nhưng đến một thời điểm chúng sẽ tự biến thành con cái bằng cách chạm vào cơ thể một con khác”. 
 
Trước đó, các nhà khoa học cho rằng hiện tượng chuyển giới ở loài sinh vật này do các tín hiệu từ nước, nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra điều quan trọng rằng chính sự tiếp xúc cơ thể là tác nhân dẫn đến thay đổi phức tạp ở loài ốc sên biển nhiệt đới này.
 
Loài sinh vật cứ bị đụng chạm thể xác là thay đổi giới tính
Loài ốc sên Crepidula marginalis sẽ chuyển đổi giới tính khi bị đụng chạm.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học nhận thấy quá trình chuyển đổi từ giống đực thành giống cái sẽ không được thực hiện cho đến khi các loài ốc này đến một “độ tuổi nhất định”. Dựa trên sự quan sát ở nhiều con ốc sên biển, các nhà nghiên cứu xác định rằng con đực sẽ có kích thước nhỏ hơn con cái. 
 
Ốc sên biển đực có dương vật với kích thước lớn, thậm chí dài bằng cả cơ thể, nhô ra từ phía đầu của chúng, có thể quấn quanh phần thân của con cái và chạm đến bộ phận sinh dục con cái để giao phối.
 
Khi tiến hành thí nghiệm cho hai cá thể ốc sên biển đực kích thước khác nhau đặt chung và tiếp xúc nhau trong một cốc nước biển và hai cá thể khác đặt trong cốc nước được ngăn cách bằng tấm lưới để chúng không chạm được vào nhau, người ta phát hiện ra rằng ốc sên biển lớn phát triển nhanh hơn và biến đổi thành con cái sớm hơn ở trong môi trường có sự tiếp xúc.
 
Loài ốc sên biển này thường sống ở những vỉa đá dọc bờ biển. Chúng thường ăn các sinh vật phù du có trong môi trường sống và tập trung thành từng nhóm bao gồm 2 con đực nhỏ bám trên vỏ của con cái lớn hơn để thực hiện giao phối.
 

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.