Press Esc to close

Thông tinWorld
Khám phá 10 thành phố cổ nhất thế giới

Những thế kỉ trôi qua tạo nên sự vĩ đại và uy nghi của các thành phố, chúng để lại dấu ấn của thời đại và nền văn minh.

1.Damascus, Syria. Thủ đô Damacus là thành phố lớn nhất của Syria với dân số hơn 4,5 triệu người. Được cho là ra đời từ hoảng 10.000-8.000 năm trước công nguyên, nhưng đến nay người ta vẫn tranh cãi về khoảng thơi gian này. Nằm giữa châu Á và châu Phi nên thành phố có lợi thế lớn về vị trí chiến lược.  Từ xa xưa, Damascus nổi tiếng là trung tâm về văn hóa, thương mại và hành chính. Nó là điểm đến ưa thích của các nhà thương mại và thợ thủ công trên toàn thế giới.   Thủ đô Syria đặc trưng với bốn nền văn minh tạo nên nó, bao gồm : Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi Giáo. Thành phố đặc trưng với những bức tường cũ cổ kính, kiến trúc cổ với nhà sơn màu trắng và sân xanh lá cây.
1.Damascus, Syria. Thủ đô Damacus là thành phố lớn nhất của Syria với dân số hơn 4,5 triệu người. Được cho là ra đời từ hoảng 10.000-8.000 năm trước công nguyên, nhưng đến nay người ta vẫn tranh cãi về khoảng thơi gian này. Nằm giữa châu Á và châu Phi nên thành phố có lợi thế lớn về vị trí chiến lược. Từ xa xưa, Damascus nổi tiếng là trung tâm về văn hóa, thương mại và hành chính. Nó là điểm đến ưa thích của các nhà thương mại và thợ thủ công trên toàn thế giới. Thủ đô Syria đặc trưng với bốn nền văn minh tạo nên nó, bao gồm: Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi Giáo. Thành phố đặc trưng với những bức tường cũ cổ kính, kiến trúc cổ với nhà sơn màu trắng và sân xanh lá cây.
2. Athens, Hy Lạp. Là cái nôi của nền văn minh phương Tây, Athens - Hy Lạp là thành phố cổ kính với khoảng 3 triệu dân. Thủ đô này có lịch sử hơn 7.000 năm và điển hình với nền văn minh La Mã, Byzantine và Ottoman. Đây cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều nhân tài ở nhiều lĩnh vực như triết học, văn học, văn hóa.  Athens hiện đại ngày nay là trung tâm văn hóa, giáo dục, truyền thông, chính trị và công nghiệp của Hy Lạp. Ngôi đền Parthenon nổi tiếng và ngọn đồi Acropolis cũng chính là thành phòng thủ cố xưa của Hy Lạp là điểm nhấm du lịch của thành phố này.   Từ ngọn đồi Acropolis có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố. Kể từ khi Athens được coi là trung tâm nghiên cứu khảo cổ học, nó có rất nhiều viện bảo tàng nổi tiếng như bảo tàng khảo cổ học quốc gia, bảo tàng Byzantine và Christian, Bảo tàng New Acropolis.  Khi đến thăm Athen, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thăm Hải cảng Piraeus, hải cảng quan trọng nhất của vùng Địa Trung Hải suốt nhiều thế kỉ nay bởi vì vị trí địa lí chiến lược của nó.
2. Athens, Hy Lạp. Là cái nôi của nền văn minh phương Tây, Athens - Hy Lạp là thành phố cổ kính với khoảng 3 triệu dân. Thủ đô này có lịch sử hơn 7.000 năm và điển hình với nền văn minh La Mã, Byzantine và Ottoman. Đây cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều nhân tài ở nhiều lĩnh vực như triết học, văn học, văn hóa. Athens hiện đại ngày nay là trung tâm văn hóa, giáo dục, truyền thông, chính trị và công nghiệp của Hy Lạp. Ngôi đền Parthenon nổi tiếng và ngọn đồi Acropolis cũng chính là thành phòng thủ cố xưa của Hy Lạp là điểm nhấm du lịch của thành phố này. Từ ngọn đồi Acropolis có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố. Kể từ khi Athens được coi là trung tâm nghiên cứu khảo cổ học, nó có rất nhiều viện bảo tàng nổi tiếng như bảo tàng khảo cổ học quốc gia, bảo tàng Byzantine và Christian, Bảo tàng New Acropolis. Khi đến thăm Athen, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thăm Hải cảng Piraeus, hải cảng quan trọng nhất của vùng Địa Trung Hải suốt nhiều thế kỉ nay bởi vì vị trí địa lí chiến lược của nó.
3. Byblos, LiBăng. ByBlos cũng là một trong những cái nôi của nền văn minh cổ đại. Là thành phố cổ xưa nhất Phoenicia và có lịch sử khoảng 5.000 năm. Byblos gắn liền với sự phát triển của bảng chữ cái ngữ âm Phê-ni-xi, là nguồn gốc của các bảng chữ cái hiện nay. Một điều thú vị là, chữ “Kinh Thánh” trong tiếng Anh (Bible) bắt nguồn từ tên của một thị trấn ở Byblos.  Du khách đến với Byblos sẽ có rất nhiều lựa chọn để thỏa mãn sự yêu thích khám phá của mình. Từ các thành phố, các ngôi đền cổ xưa đến những quang cảnh tuyệt đẹp nhìn ra biển Địa Trung Hải và tàn tích của các cổng thành cổ. Ngày nay, nó đã trở thành một thành phố hiện đại hơn nhưng về bản chất vẫn giữ được những thứ cổ điển làm nên tên tuổi của thành phố.
3. Byblos, LiBăng. ByBlos cũng là một trong những cái nôi của nền văn minh cổ đại và là thành phố cổ xưa nhất Phoenicia, có lịch sử khoảng 5.000 năm. Byblos gắn liền với sự phát triển của bảng chữ cái ngữ âm Phê-ni-xi, là nguồn gốc của các bảng chữ cái hiện nay. Một điều thú vị là, chữ “Kinh Thánh” trong tiếng Anh (Bible) bắt nguồn từ tên của một thị trấn ở Byblos. Du khách đến với Byblos sẽ có rất nhiều lựa chọn để thỏa mãn sự yêu thích khám phá của mình. Từ các thành phố, những ngôi đền cổ xưa đến  quang cảnh tuyệt đẹp nhìn ra biển Địa Trung Hải và tàn tích của các cổng thành cổ. Ngày nay, nó đã trở thành một thành phố hiện đại hơn nhưng về bản chất vẫn giữ được những thứ cổ điển làm nên tên tuổi của thành phố.
4. Jerusalem, Israel. Jerusalem là thành phố du lịch bậc nhất của Israel, đó là điểm đến tôn giáo quan trọng trên toàn thế giới. Thành phố được biết đến là thánh đường của ba tôn giáo lớn là Thiên Chúa Giáo, Do Thái và Hồi Giáo. Ngày nay, Jerusalem là nơi sinh sống của 800.000 dân với 60% người dân là người Hồi Giáo.  Trong những năm qua, Jerusalem đã phải trải qua nhiều sự kiện bi thảm vì các cuộc tấn công, các cuộc bao vây và tàn phá. Thành phố cổ xưa ra đời từ 4.000 năm trước, được chia thành bốn khu gồm khu người Do Thái, khu người Thiên Chúa Giáo, khu người Hồi Giáo và khu người Armenian.   Vào năm 1981, Thành Cổ được liệt vào danh sách Di sản thế giới trong tình trạng nguy hiểm. Thành phố hiện đại phát triển rộng rãi vượt qua danh giới của trung tâm cổ. Jerusalem mang một ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời đối với người Do thái từ khắp nơi trên thế giới, nó biểu hiện cho mong ước trở về nhà của họ.
4. Jerusalem, Israel. Jerusalem là thành phố du lịch bậc nhất của Israel, đó là điểm đến tôn giáo quan trọng trên toàn thế giới. Thành phố được biết đến là thánh đường của ba tôn giáo lớn là Thiên Chúa Giáo, Do Thái và Hồi Giáo. Ngày nay, Jerusalem là nơi sinh sống của 800.000 dân với 60% người dân là người Hồi Giáo. Trong những năm qua, Jerusalem đã phải trải qua nhiều sự kiện bi thảm vì các cuộc tấn công, các cuộc bao vây và tàn phá. Thành phố cổ xưa ra đời từ 4.000 năm trước, được chia thành bốn khu gồm khu người Do Thái, khu người Thiên Chúa Giáo, khu người Hồi Giáo và khu người Armenian. Vào năm 1981, Thành Cổ được liệt vào danh sách Di sản thế giới trong tình trạng nguy hiểm. Thành phố hiện đại phát triển rộng rãi vượt qua danh giới của trung tâm cổ. Jerusalem mang một ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời đối với người Do thái từ khắp nơi trên thế giới, nó biểu hiện cho mong ước trở về nhà của họ.
5.Varanasi, Ấn Độ. Ấn Độ là một nơi nổi tiếng thế giới của nền văn minh cổ đại, tôn giáo, tâm linh và nó cũng là một cái nôi của những thành phố lâu đời nhất thế giới. Varanasi là một nơi như vậy. Thành phố này nằm hai bên bờ sông Ganges với lịch sử hình thành từ thế kỷ 12 trước công nguyên. Những người theo đạo Hindu tin rằng đó là nơi chúa Shiva đã sinh ra.  Varanasi còn được biết đến với cái tên Benares,là nơi mà những người hành hương Hindu đến để rửa tội và hỏa thiêu những người thân yêu của họ khi chết. Đã từng đi vào văn học của nhà văn nổi tiếng người Mỹ, Mark Twain. Varanasi chứa một tiềm năng công nghiệp lớn do có các loại vải cao cấp, nước hoa, điêu khắc và ngà voi. Là trung tâm của nghệ thuật và hàng thủ công.
5.Varanasi, Ấn Độ. Ấn Độ là một nơi nổi tiếng thế giới của nền văn minh cổ đại, tôn giáo, tâm linh và nó cũng là một cái nôi của những thành phố lâu đời nhất thế giới. Varanasi là một nơi như vậy. Thành phố này nằm hai bên bờ sông Ganges với lịch sử hình thành từ thế kỷ 12 trước công nguyên. Những người theo đạo Hindu tin rằng đó là nơi chúa Shiva đã sinh ra. Varanasi còn được biết đến với cái tên Benares,là nơi mà những người hành hương Hindu đến để rửa tội và hỏa thiêu những người thân yêu của họ khi chết. Đã từng đi vào văn học của nhà văn nổi tiếng người Mỹ, Mark Twain. Varanasi chứa một tiềm năng công nghiệp lớn do có các loại vải cao cấp, nước hoa, điêu khắc và ngà voi, là trung tâm của nghệ thuật và hàng thủ công.
6.Cholula, Mexico. Hơn 2.500 năm trước đây, thành phố Cholula phát triển từ nhiều làng rải rác và đó là nơi tập hợp của nhiều nền văn hóa Mỹ Latinh như Olmecs, Toltecs, và  Aztecs. Tên của thành phố có nghĩa là “những chuyến bay” và thường được gọi là Acholollan. Từ khi người Tây Ban Nha chiếm đóng tại đây, nó bắt đầu trở nên hưng thịnh. Đây được gọi là thành phố đẹp nhất bên ngoài Tây Ban Nha.  Ngày nay, nó là thuộc địa nhỏ với 60.000 người dân. Điểm nổi bật nhất của thành phố là kim tự tháp vĩ đại Cholula, công trình kỷ niệm nhân tạo lớn nhất ở Mexico. Kim tự tháp bao gồm nhiều đường hầm và hang động với tổng chiều dài lên đến 8km. Tuy nhiên, chỉ có 800m của đường hầm là dành cho khách du lịch tham quan.
6.Cholula, Mexico. Hơn 2.500 năm trước đây, thành phố Cholula phát triển từ nhiều làng rải rác và đó là nơi tập hợp của nhiều nền văn hóa Mỹ Latinh như Olmecs, Toltecs, và Aztecs. Tên của thành phố có nghĩa là “những chuyến bay” và thường được gọi là Acholollan. Từ khi người Tây Ban Nha chiếm đóng tại đây, nó bắt đầu trở nên hưng thịnh. Đây được gọi là thành phố đẹp nhất bên ngoài Tây Ban Nha. Ngày nay, nó là thuộc địa nhỏ với 60.000 người dân. Điểm nổi bật nhất của thành phố là kim tự tháp vĩ đại Cholula, công trình kỷ niệm nhân tạo lớn nhất ở Mexico. Kim tự tháp bao gồm nhiều đường hầm và hang động với tổng chiều dài lên đến 8 km. Tuy nhiên, chỉ có 800 m của đường hầm là dành cho khách du lịch tham quan.
7. Jericho, Palestine. Kết quả của các nhà khảo cổ sau khi khai quật đã chứng minh có một lượng lớn dân cư đã từng sinh sống ở Jericho khoảng 11.000 năm trước đây. Nhưng đến nay, Jericho chỉ là một thị xã nhỏ với khoảng 20.000 người dân. Theo kinh thánh Hebrew, nó được gọi là thành phố của những cây dầu cọ.  Jericho tọa lạc ở trung tâm Palestine, là điều kiện lý tưởng cho việc giao thương. Bên cạnh đó, vì những cảnh đẹp trời phú và tài nguyên thiên nhiên, đã trở thành nguyên nhân của nhiều cuộc xâm lược tới lãnh thổ Palestin cổ đại.  Trong thế kỉ thứ nhất, nó bị phá hủy bởi người La Mã, được xây dựng lại bởi người Byzantines và sau đó lại bị phá hủy lần nữa. Bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ, đến khoảng thế kỉ 20 lãnh thổ của Jericho bị chiếm đóng bởi người Jordan và Israel. Vào năm 1994, nó đã thuộc về Palestin.Những địa danh nổi tiếng nhất của Jericho gồm có Tell es-Sultan, Hisham’s Palace and Shalom al Yisrael Synagogue Mosaic Floor.
7. Jericho, Palestine. Kết quả của các nhà khảo cổ sau khi khai quật đã chứng minh có một lượng lớn dân cư đã từng sinh sống ở Jericho khoảng 11.000 năm trước đây. Nhưng đến nay, Jericho chỉ là một thị xã nhỏ với khoảng 20.000 người dân. Theo kinh thánh Hebrew, nó được gọi là thành phố của những cây dầu cọ. Jericho tọa lạc ở trung tâm Palestine, là điều kiện lý tưởng cho việc giao thương. Bên cạnh đó, vì những cảnh đẹp trời phú và tài nguyên thiên nhiên, đã trở thành nguyên nhân của nhiều cuộc xâm lược tới lãnh thổ Palestin cổ đại. Trong thế kỉ thứ nhất, nó bị phá hủy bởi người La Mã, được xây dựng lại bởi người Byzantines và sau đó lại bị phá hủy lần nữa. Bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ, đến khoảng thế kỉ 20 lãnh thổ của Jericho bị chiếm đóng bởi người Jordan và Israel. Vào năm 1994, nó đã thuộc về Palestin.Những địa danh nổi tiếng nhất của Jericho gồm có Tell es-Sultan, Hisham’s Palace and Shalom al Yisrael Synagogue Mosaic Floor.
8. Aleppo, Syria. Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria với hơn 2 triệu người dân. Nó nằm ở trung tâm trên con đường tơ lụa, nói liền châu Á và Địa Trung Hải, nên có lợi thế vô cùng lớn. Người dân bắt đầu sinh sống ở đây từ 8.000 năm trở về trước nhưng các nhà khảo cổ có bằng chứng chứng minh là từ gần 13.000 năm trước. trong nhiều ký nguyên, nơi đây bị kiểm soát bởi người La Mã, Byzantines và Ottomans, vì vậy kiến trúc của Aleppo là sự giao thoa của nhiều văn hóa.  Khu Phố Cổ nổi bật với những con hẻm nhỏ và tòa nhà lớn, trong khu Phố Mới của thành phố thì đặc trưng bởi những con đường rộng và những quảng trường lớn. Aleppo đã phải chịu đựng những cuộc xâm lược thường xuyên và sự bất ổn định, và người dân buộc phải xây dựng thành phố vững mạnh hơn. Thành phố Aleppo thường được gọi là “linh hồn của Syria”.
8. Aleppo, Syria. Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria với hơn 2 triệu người dân. Nó nằm ở trung tâm trên con đường tơ lụa, nói liền châu Á và Địa Trung Hải, nên có lợi thế vô cùng lớn. Người dân bắt đầu sinh sống ở đây từ 8.000 năm trở về trước nhưng các nhà khảo cổ có bằng chứng chứng minh là từ gần 13.000 năm trước. trong nhiều ký nguyên, nơi đây bị kiểm soát bởi người La Mã, Byzantines và Ottomans, vì vậy kiến trúc của Aleppo là sự giao thoa của nhiều văn hóa. Khu Phố Cổ nổi bật với những con hẻm nhỏ và tòa nhà lớn, trong khu Phố Mới của thành phố thì đặc trưng bởi những con đường rộng và những quảng trường lớn. Aleppo đã phải chịu đựng những cuộc xâm lược thường xuyên và sự bất ổn định, và người dân buộc phải xây dựng thành phố vững mạnh hơn. Thành phố Aleppo thường được gọi là “linh hồn của Syria”.
9. Plovdiv, Bulgaria. Plovdiv có lịch sử hình thành từ khoảng 4.000 năm trước công nguyên. Ban đầu, nơi đây bị thống trị bởi người Thrace, sau đó là Romans. Thời trung cổ, Plovdiv là vùng lãnh thổ hấp dẫn mà cả Bulgaria, Byzantine và Ottoman. Mãi đến 1885, nó đã thuộc về một phần của Bulgarian.  Ngày nay, đó là thành phố lớn thứ hai của Bulgaria và là trung tâm của kinh tế, giáo dục và văn hóa ở đây.
9. Plovdiv, Bulgaria. Plovdiv có lịch sử hình thành từ khoảng 4.000 năm trước công nguyên. Ban đầu, nơi đây bị thống trị bởi người Thrace, sau đó là Romans. Thời trung cổ, Plovdiv là vùng lãnh thổ hấp dẫn mà cả Bulgaria, Byzantine và Ottoman. Mãi đến 1885, nó đã thuộc về một phần của Bulgarian. Ngày nay, đó là thành phố lớn thứ hai của Bulgaria và là trung tâm của kinh tế, giáo dục và văn hóa ở đây.
10. Lạc Dương, Trung Quốc. Trong khi hầu hết các thành phố cổ đại đều nằm ở Địa Trung Hải, Luoyang là thành phố cổ nhất nằm ở châu Á. Nó bao gồm cả bảy thủ đô cổ đại lớn của Trung Quốc và là cái nôi của văn hóa, lịch sử. Không nơi nào ở Trung Quốc tồn tại dưới nhiều triều đại và hoàng đế như Luoyang. Hình thành cách đây hơn 4.000 năm và ngày nay, dân số ở đây là gần 7.000.000.  Luoyang chứa trong lòng nó rất nhiều danh thắng nổi tiếng hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới. Tiêu biểu có Hang đá Long Môn được công nhận là di sản thế giới năm 2000, ngôi đền Bạch Mã là ngôi đền đầu tiên của phật giáo tại Trung Quốc và rất nhiều ngôi đền phật giáo khác với lịch sử lâu đời và đẹp về kiến trúc.
10. Lạc Dương, Trung Quốc. Trong khi hầu hết các thành phố cổ đại đều nằm ở Địa Trung Hải, Luoyang là thành phố cổ nhất nằm ở châu Á. Nó bao gồm cả bảy thủ đô cổ đại lớn của Trung Quốc và là cái nôi của văn hóa, lịch sử. Không nơi nào ở Trung Quốc tồn tại dưới nhiều triều đại và hoàng đế như Luoyang. Hình thành cách đây hơn 4.000 năm và ngày nay, dân số ở đây là gần 7.000.000. Luoyang chứa trong lòng nó rất nhiều danh thắng nổi tiếng hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới. Tiêu biểu có Hang đá Long Môn được công nhận là di sản thế giới năm 2000, ngôi đền Bạch Mã là ngôi đền đầu tiên của phật giáo tại Trung Quốc và rất nhiều ngôi đền phật giáo khác với lịch sử lâu đời và đẹp về kiến trúc.

 

Theo Thanh Nga / Infonet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.