Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em

Nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả với vai trò đạo diễn bộ phim 'Chị Chị Em Em', ít ai biết rằng Kathy Uyên không hề là đạo diễn tay ngang.

Kathy Uyên đã có một quá trình hơn 20 năm tìm đường hướng của mình trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7, trong đó có 10 năm theo đuổi sự nghiệp tại Việt Nam, từ diễn viên trở thành người hướng dẫn diễn xuất và mới đây là đạo diễn của Chị Chị Em Em.

Trailer 'Chị Chị Em Em' 

Cơ duyên trở thành đạo diễn và huấn luyện viên diễn xuất chuyên nghiệp

Xuất hiện với vai trò là đạo diễn và là một trong những người biên kịch chính, xây dựng mạch truyện và nhân vật cho kịch bản Chị Chị Em Em - bộ phim tâm lý thu hút nhiều sự chú ý của khán giả đang được công chiếu với sự tham gia của Thanh Hằng Chi Pu, Lãnh Thanh - Kathy Uyên đã khiến khán giả yêu điện ảnh Việt Nam thích thú.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 0

Ngoài việc hướng dẫn diễn xuất cho dàn diễn viên chính trong suốt bộ phim và luôn là người tạo động lực, truyền cảm xúc và chỉ dẫn vượt qua những phân đoạn khó, 'nặng' cảm xúc của nhân vật như: phóng hỏa, tai nạn, cảnh tình cảm đồng giới…  và là biên kịch chính chắp bút viết nên 'câu chuyện tình tay ba gây cấn' của bộ phim, hình ảnh Kathy Uyên đứng đằng sau máy quay đảm nhận một vai trò hoàn toàn mới thực sự đem đến nhiều sự tò mò.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 1

Dù trước đây đã rất thành công trong vai trò diễn viên và mới đây nhất là người hướng dẫn diễn xuất được tin tưởng bởi giới chuyên môn khi được mời huấn luyện cho diễn viên của nhiều bộ phim 'có tiếng': Diễm My 9x trong Cô Ba Sài Gòn, Hoàng Oanh trong Tháng Năm Rực Rỡ, Kaity Nguyễn trong Em Chưa 18, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thủy Anh, Thoại Tiên trong Gái Già Lắm Chiêu 2, nhưng ít người biết rằng Kathy Uyên luôn ấp ủ giấc mơ trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp. 

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 2

Nung nấu ước mơ trở thành đạo diễn từ những năm còn là một cô bé 10 tuổi tập tành làm diễn viên, nhưng phải đến Âm Mưu Giày Gót Nhọn, khi Kathy tự mình sáng tạo kịch bản và tư vấn diễn xuất thì ước mơ này của cô mới dần trở thành hiện thực. Mặc dù bộ phim không đạt nhiều thành tựu thương mại nhưng đã khiến giới chuyên môn nhìn Kathy ở một vai trò mới ngoài vai trò diễn viên.

Từ khởi đầu đó, Kathy nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn, khiến cô mạnh dạn tự tin hoàn thành vai trò hướng dẫn diễn xuất với những bộ phim nổi tiếng tiếp sau đó: Cô Ba Sài Gòn, Gái Già Lắm Chiêu 2, Tháng Năm Rực Rỡ.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 3

Từ đây, Kathy bắt đầu ấp ủ giấc mơ tạo ra sản phẩm của riêng mình. Năm 2017, Kathy may mắn gặp được nhà sản xuất tin tưởng và mời đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho Chị Chị Em Em.

'Dù đây là một vai trò hoàn toàn mới với Kathy nhưng tôi đã nhận lời ngay, phần vì quyết tâm chứng minh cho mọi người rằng tôi làm được, phần vì đây chính là cơ hội thực hiện ước mơ tôi ấp ủ từ lâu. Sau 2 năm viết và chỉnh sửa, với sự giúp đỡ của anh Timothy Linh Bùi (cùng nhóm viết Tuệ Trinh - Justin Khương - Nguyên Đoàn) cuối cùng kịch bản Chị Chị Em Em cũng ra đời.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 4

Suốt hai năm đầu tiên, ngoài việc nỗ lực học biên kịch và chỉ đạo diễn xuất cũng nghiên cứu rất nhiều bộ phim tâm lý để lấy cảm hứng, tôi dần trở nên tự tin hơn khi đảm nhận vai trò đạo diễn và kết nối diễn viên trong các cảnh quay. Nhưng bên cạnh đó tôi cũng cần phát triển nâng cao các kỹ thuật và thẩm định hình ảnh của mình.

Tôi ăn trưa và trò chuyện với nhiều đạo diễn để học hỏi và xin thêm lời khuyên. Tôi cũng xem nhiều lớp học trực tuyến, sách, phim và cuối cùng may mắn cũng mỉm cười khi Timothy Linh Bùi đã chấp nhận trở thành nhà sản xuất và cố vấn đạo diễn để giúp đỡ tôi hoàn thành bộ phim' - Kathy Uyên chia sẻ về câu chuyện đảm nhận vai trò đạo diễn bộ phim Chị Chị Em Em.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 5

Bên cạnh thành công 'ồn ào' của Chị Chị Em Em, Kathy Uyên còn có một 'thành công' lặng lẽ khác là huấn luyện diễn xuất chuyên nghiệp với Kathy Uyen Acting Studio mà cô đã vất vả xây dựng và hoạt động từ đam mê diễn xuất và muốn truyền lại những kinh nghiệm mà cô đã học được.

Ban đầu, đó chỉ là những buổi workshop nhỏ với vài ba học viên yêu thích cách diễn chân phương của Kathy Uyên. Dần dần, phong thái chuyên nghiệp, hóm hỉnh, hài hước cùng giáo trình mang tính sáng tạo, thực nghiệm cao, Kathy Uyen Acting Studio nhanh chóng có tiếng vang, thu hút khá đông các bạn trẻ yêu thích diễn xuất và làm MC chuyên nghiệp.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 6

'Học trò' của Kathy Uyên có thể kể đến, như: Diễm My 9x, Kaithy Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Hoàng Oanh… Họ lần lượt thành công và nhận được sự công nhận qua các bộ phim mà Kathy tham gia hướng dẫn diễn xuất.

'10 năm theo đuổi sự nghiệp, Kathy đôi lúc tự thất mình ích kỷ và muốn buông bỏ'

Sinh ra tại San Jose, California (Mỹ) trong một gia đình cả bố mẹ đều là Việt Kiều, từ nhỏ Kathy Uyên đã yêu thích nghề diễn viên. Bố mẹ của cô dù không phản đối nhưng lại lo lắng khi con gái theo nghệ thuật. Tốt nghiệp cùng lúc hai ngành kinh tế và phim ảnh tại Đại học UC Irvine (California, Mỹ), từ đó, Kathy đã bắt dầu tham gia các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Brothers...

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 7

Nhớ lại quãng thời gian này, Kathy Uyên vui vẻ cho biết: 'Nhiều người khuyên tôi nếu học được công việc gì khác thì nên học, đừng theo làm diễn viên cho cực, ngay đến ba cũng nghi ngờ khi phải liên tục gác công việc lại để dắt tôi đi casting nhiều lần nhưng không thành công. Kathy cũng cố gắng thử qua nhiều việc như viết kịch bản, thiết kế phục trang... nhưng rồi cuối cùng vẫn nhận ra mình thích nhất được đóng phim.

Thậm chí có khoảng thời gian, Kathy phải đi làm bartender buổi tối để kiếm tiền trang trải đi học thêm diễn xuất, ban ngày thì đi casting, nhiều khi đi đến 30 - 50 buổi thử vai mới nhận được một vai diễn nhỏ. Cuộc sống lúc đó của tôi giống như hai nhân vật chính trong La La Land, nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ cảm thấy chùn bước vì đang được sống với đam mê'. 

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 8

Sau nhiều năm hoạt động, Kathy Uyên đã tìm được chỗ đứng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Cô được giao vai chính trong rất nhiều phim điện ảnh nghệ thuật như là Rice on White, Dead Trees, Skid Marks, Asian Stories, Finishing the Game của đạo diễn Justin Lin (Fast & Furious) và đặc biệt là phim Supercapitalist quay tại Hồng Kong của đạo diễn Derek Ting.

Cô còn xuất hiện trong các đoạn phim quảng cáo được phát trên cả nước như State Farm, Toyota Highlander, NBC, Thế vận hội Mùa đông 2006, và một số chương trình truyền hình của đài CBS, điển hình là How I Met Your Mother.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 9

Cũng nhờ một chương trình truyền hình, Kathy Uyên đã có dịp làm quen với đạo diễn Victor Vũ và được mời tham gia bộ phim Chuyện Tình Xa Xứ, từ đó bắt đầu cho quyết định quay trở về quê hương lập nghiệp của cô diễn viên Việt Kiều tài năng.

Kathy Uyên chia sẻ: 'Gặp gỡ đạo diễn Victor Vũ vào 10 năm trước và tham gia Chuyện Tình Xa Xứ thật sự là một bước ngoặt lớn của cuộc đời tôi. Sau khi nhận được giải Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc của Cánh Diều Vàng 2009, Kathy ngạc nhiên nhận ra thì ra mình cũng rất được khán giả ở Việt Nam đón nhận, mình muốn quay trở về để đóng góp cho Việt Nam, đây mới chính là nơi mình nên xây dựng sự nghiệp. Bước đệm đó cũng phần nào giúp Kathy hòa mình vào Mai - cô ca sĩ đầy hoài bão trong Để Mai Tính.

Sự thành công của Để Mai Tính giúp Kathy được mọi người biết tới và nhớ đến nhiều hơn, nhưng quãng thời gian sau đó thì không thật sự như tôi tưởng tượng, chất giọng lơ lớ là điểm đặc biệt gây chú ý dần cũng chính là điểm bất lợi khi đâu phải bộ phim nào cũng cần một vai diễn nữ Việt Kiều, lúc đó là lúc tôi quyết định không thể chờ đợi, tự biên kịch và sản xuất ra Âm Mưu Giày Gót Nhọn. Bộ phim dù không đạt nhiều thành tựu thương mại nhưng cũng đem về cho tôi nhiều tiếng vang, tạo tiền đề cho cơ hội đến với mình nhiều hơn'. 

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 10

Sự nghiệp của Kathy Uyên đột nhiên chững lại trong năm trước, khi cô phát hiện người mẹ yêu thương đang đối mặt với căn bệnh ung thư não. Điều này khiến cho Kathy Uyên giảm bớt thời gian và sự tập trung vào sự nghiệp nghệ thuật. Cô dồn hết tình yêu thương vào việc chăm sóc mẹ những năm tháng cuối cùng.

'Khi biết tin mẹ bệnh, tôi đã tự trách bản thân mình rất nhiều, tôi nghĩ nếu 10 năm qua mình không lựa chọn con đường trở về Việt Nam lập nghiệp thì có lẽ mình đã có thời gian ở bên cạnh mẹ nhiều hơn. Trong thời gian mẹ bệnh, mặc dù luôn sắp xếp công việc để về Mỹ thăm bà nhiều lần, nhưng điều đó cũng không làm Kathy tha thứ cho bản thân, nhiều lúc Kathy thấy mình thật ích kỉ, chán nản và muốn buông bỏ tất cả để về lại Mỹ với Mẹ' - Kathy Uyên xúc động kể. 

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 11

Thời điểm đó, những tưởng cơ hội đạo diễn cho bộ phim Chị Chị Em Em sẽ vuột khỏi tầm tay vì khi phim chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất cũng là thời điểm mẹ Kathy Uyên bước vào những ngày cuối cùng của bà.

'Nhưng chính mẹ là người đã luôn động viên và bên cạnh Kathy đừng bỏ cuộc những lúc yếu lòng. Mẹ thật sự rất tuyệt vời, bởi chính nhờ Mẹ và những lời động viên từ xa của Mẹ mà Kathy có thể dần tự thứ tha cho chính mình để đi tiếp với Chị Chị Em Em và hoàn thành trọn vẹn vai trò đạo diễn.

Thông qua bộ phim Chị Chị Em Em, Kathy muốn truyền tải một thông điệp tích cực rằng không ai trong chúng ta là hoàn hảo, ai cũng sẽ có những lỗi lầm không thể tự tha thứ. Hãy cho bản thân cơ hội để đồng cảm và tha thứ cho những người đã mắc phải sai lầm dù đó là người khác hay chính bản thân mình' - Kathy Uyên bộc bạch.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 12

Hành trình tiếp theo của Kathy Uyên

Khi còn bé, Kathy Uyên nhút nhát và hay mắc cỡ nên cô luôn mơ ước trở thành một diễn viên để tự tin đứng trước mặt mọi người. Nhưng bây giờ, với vai trò huấn luyện diễn xuất và đạo diễn, Kathy Uyên nhận ra rằng chỉ có sự tự tin là không đủ, cô phải hiểu rõ mục tiêu của chính bản thân và nắm rõ những thông điệp cô muốn chia sẻ để chuyển tải được câu chuyện cô muốn kể và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Từ một Kathy Uyên lúc bé luôn sợ hãi và lo lắng khi đứng trước ống kính máy quay, cô đã trải qua hành trình 20 năm trong nghề và 10 năm tại Việt Nam để theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, từ diễn viên, nhà sản xuất, biên kịch, huấn luyện diễn xuất và bây giờ là đạo diễn của Chị Chị Em Em để có thể tự tin truyền tải được thông điệp của bộ phim tới mọi người.

Kathy Uyên và hành trình đến với vai trò đạo diễn của bộ phim 'ồn ào' Chị Chị Em Em 13

Kathy Uyên tin rằng, những dự án thành công và những vai trò cô đã làm được trong 10 năm vừa qua được đều được nuôi dưỡng từ tình yêu diễn xuất và tình yêu điện ảnh nên khi gặp được Thanh Bùi, nhận thấy tình yêu của anh dành cho Âm nhạc và những đóng góp cống hiến của anh với Soul Music & Performance Arts Academy, Kathy cũng muốn làm được điều tương tự cho Điện ảnh Việt Nam.

Chính vì vậy, Kathy Uyên quyết định sẽ hợp tác với Thanh Bùi để mở trường A.C.T Academy, là nơi không chỉ dành riêng cho những diễn viên hay đạo diễn với niềm đam mê điện ảnh mà còn là nơi cho tất cả mọi người để đến và khám phá cảm xúc của bản thân để có thể tự tin thể hiện chính mình khi đứng trước ống kính máy quay, sân khấu và trong cuộc sống.

 

 

Theo baodatviet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.