Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Hoàng Phi Hồng cách tân ở bom tấn 'Bí ẩn một huyền thoại'

Tác phẩm võ thuật Hoa ngữ đem đến một câu chuyện hoàn toàn mới về võ sư Hoàng Phi Hồng với những cách tân trong phong cách làm phim võ hiệp.

Dưới triều Mãn Thanh những năm giữa thế kỷ XIX, xã hội loạn lạc, dân chúng khốn khổ lầm than dưới ách cai quản của đám quan lại thối nát và những bang phái tàn bạo. Tại Quảng Châu, quyền cai quản bến cảng Hoàng Phố nằm dưới tay hai đại thế lực là Hắc Hổ bang và Bắc Hải bang. Hai bang phái vừa đàn áp, bóc lột dân lao động nghèo đói, vừa thường xuyên xung đột, tranh giành địa bản, khiến bến cảng trở thành địa ngục đối với người dân vô tội.

Hoàng Phi Hồng cách tân ở bom tấn 'Bí ẩn một huyền thoại'
Tạo hình Hoàng Phi Hồng thời trẻ tuổi của tài tử Bành Vu Yến.

Lôi Công (Hồng Kim Bảo) - Bang chủ Hắc Hổ bang là một kẻ tàn bạo, luôn mong muốn tiêu diệt Bắc Hải bang để một tay làm chủ bến cảng. Dưới mệnh lệnh của bang chủ, Hoàng Phi Hồng (Bành Vu Yến), một môn đệ trẻ tuổi nhưng có võ công cao cường của Hắc Hổ bang, liều mạng tiêu diệt và lấy được thủ cấp của bang chủ Bắc Hải bang. Lập được đại công, Phi Hồng được Lôi Công nhận làm nghĩa tử, trở thành thân tín đắc lực của lão. Từ đây, câu chuyện bí ẩn về người thanh niên Hoàng Phi Hồng với những lý tưởng và giấc mộng anh hùng bắt đầu được hé lộ.

Hoàng Phi Hồng là một danh nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Từng có không ít tác phẩm đưa hình tượng võ sư và thầy thuốc này lên màn ảnh, dưới sự thể hiện ấn tượng của nhiều ngôi sao võ thuật lừng danh như Lý Liên Kiệt, Thành Long, Triệu Văn Trác… Hai thập kỷ kể từ Túy Quyền 2, một trong những tác phẩm điện ảnh lớn cuối cùng về Hoàng Phi Hồng, đạo diễn Châu Hiểu Dương quyết định khởi động một loạt phim mới toanh cho dành cho thế hệ khán giả mới, với sự cách tân hiện đại trong cả nội dung lẫn phong cách làm phim. Nam diễn viên trẻ Bành Vu Yến được tin tưởng để tái hiện hình ảnh thời tuổi trẻ của Hoàng Phi Hồng, cùng với nhiều bạn diễn trẻ tuổi khác.

Hoàng Phi Hồng cách tân ở bom tấn 'Bí ẩn một huyền thoại'
Hắc Hổ bang tàn ác là những kẻ mà Hoàng Phi Hồng cũng những người bạn muốn tiêu diệt, trả lại sự bình yên cho bến cảng Hoàng Phố.

Câu chuyện trong Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại vẫn tập trung vào mô-típ quen thuộc: tinh thần hành hiệp trượng nghĩa, giải cứu dân nghèo thoát khỏi áp bức bất công của những con người trẻ tuổi. Ngay từ ban đầu, nội dung phim đi sâu vào bối cảnh ngột ngạt, u ám của bến cảng Hoàng Phố, xây dựng hình tượng Hắc Hổ bang đầy quyền lực và tàn ác, cùng những trận xung đột đẫm máu để khán giả có thể nhanh chóng nắm được mâu thuẫn. Song, mô-típ cũ đó được đạo diễn Châu Hiểu Dương kể lại với phong cách mới hơn nhằm tránh đi vào lối mòn gây nhàm chán.

Bản thân nhân vật chính Hoàng Phi Hồng không được nhắc đến theo cách thông thường. Khởi đầu, khán giả chỉ biết anh là một môn đệ liều lĩnh và giỏi võ của Hắc Hổ bang, bị ném vào giữa cuộc chiến đẫm máu của các bang phái. Danh tính, nguồn gốc, lý tưởng mục tiêu của nhân vật không được giới thiệu ngay từ ban đầu mà dần dần được gợi mở ra qua những trường đoạn hồi tưởng về sau. Điều này giúp cho câu chuyện quen thuộc về tôn sư Hoàng Phi Hồng trở nên hấp dẫn và ly kỳ hơn, cũng như tính cách nhân vật được thể hiện một cách bất ngờ.

Hoàng Phi Hồng cách tân ở bom tấn 'Bí ẩn một huyền thoại'
Tương quan chênh lệch giữa hai phe nhân vật khiến những con người trượng nghĩa trẻ tuổi buộc phải lên một kế hoạch dài, gian khổ.

Tâm điểm nội dung của bộ phim là sự đấu tranh chống lại Hắc Hổ bang của những người dân vô tội ở khu cảng, mà đại diện là lực lượng các thanh niên mồ côi bí ẩn. Trong nửa đầu phim, Hắc Hổ bang được xây dựng khá chi tiết, nhằm tạo ấn tượng về sự tàn bạo, khủng bố của thế lực này. Lực lượng đối địch cùng kế hoạch nhiều bước để lật đổ Hắc Hổ bang cũng dần được giới thiệu và nói đến một cách chi tiết, dù không có nhiều sự bất ngờ. Bộ phim thành công xây dựng hình tượng những thanh niên trẻ tuổi với lý tưởng hành hiệp giúp đời, không chỉ bằng võ lực đơn thuần mà còn phải trải qua nhiều gian khổ, mưu tính cẩn trọng qua nhiều năm tháng để đảm bảo thành công bởi lực lượng hai bên quá chênh lệch. Đây có thể coi là điểm mới cho bộ phim nếu so sánh với các tác phẩm võ hiệp thông thường khác.

Không chỉ là câu chuyện về đấu tranh chống bất công, Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại còn nói về tình bạn, tình yêu, lý tưởng của những con người trẻ tuổi đầy hoài bão. Mối quan hệ của Phi Hồng cùng những người bạn thưở nhỏ như Xích Hỏa, A Xuân và nàng kĩ nữ Tâm Lan lần lượt được gợi mở, đủ để khán giả hiểu được những cảm xúc, tâm lý phức tạp bên trong mỗi nhân vật. Nhấn mạnh hơn cả vẫn là lý tưởng “giấc mộng anh hùng” của Phi Hồng và Xích Hỏa, điều được đúc kết nên từ những bi thương, mất mát mà cả hai từng phải trải qua.

Là câu chuyện về tuổi trẻ của của một đại võ sư, không thể không nhắc tới phần võ thuật trong Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại. Những trận chiến trong phim dù diễn ra không nhiều, nhưng vẫn diễn ra khá đẹp mắt, ác liệt và phong cách riêng. Đạo diễn Châu Hiểu Dương khéo léo kết hợp những kỹ thuật quay phim hiện đại, kỹ xảo hìn ảnh, cùng phần âm thanh mạnh mẽ để tạo nên hiệu quả cho mỗi chiêu thức, đòn đánh, giúp khắc phục phần nào hạn chế về khả năng võ thuật của các diễn viên. Tiếc là trận chiến cuối ở cuối phim, để tạo ra kịch tính nên được xây dựng có phần cường điệu và kém hấp dẫn do lạm dụng kỹ xảo hình ảnh.

Hoàng Phi Hồng cách tân ở bom tấn 'Bí ẩn một huyền thoại'
Phần võ thuật của Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại đủ khiến khán giả mãn nhãn với sự bổ trợ của kỹ thuật làm phim hiện đại.

Phim có phần hình ảnh và quay phim khá đẹp mắt, với tông màu tối cùng nhiều bối cảnh hẹp, thể hiện sự u ám, ngột ngạt trong bối cảnh phim. Điểm trừ là việc sử dụng kỹ xảo trong những đại cảnh sông nước khiến cảnh phim trở nên thiếu chân thực. Âm nhạc trong phim cũng là một sự cách tân, khi các bản nhạc được Shigeru Umebayashi biên soạn với nhạc khí phương Tây, tạo ra cảm giác hoàn toàn mới lạ so với các tác phẩm võ hiệp khác. Và khán giả hẳn sẽ không khỏi ấn tượng và có phần xúc động khi bản nhạc nền quen thuộc Nam nhi đương tự cường gắn liền với loạt phim Hoàng Phi Hồng của Lý Liên Kiệt vang lên trong bộ phim, dù chỉ trong một khoảnh khắc ngắn.

Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại có dàn diễn viên khá đồng đều và chất lượng. Nam diễn viên trẻ Bành Vu Yến thể hiện khá thành công một hình tượng Hoàng Phi Hồng hoàn toàn mới, tách biệt với những vai diễn đã có trước đây: trẻ tuổi, nông nổi bồng bột hơn, đa sầu đa cảm hơn, nhưng cũng không kém nghĩa khí và mạnh mẽ. Nam diễn viên Hồng Kim Bảo không chút khó khăn trong việc thể hiện vai diễn bang chủ Hắc hổ bang Lôi Công uy mãnh và hung tàn.

Có nhiều cố gắng trong việc cách tân nội dung lẫn phong cách, nhưng Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại vẫn còn một vài hạt sạn khiến tác phẩm chưa thể trọng phim. Tiết tấu phim nhiều chỗ còn lê thê và bị vụn, thiếu kết nối. Mục đích cụ thể của các nhân vật cũng không được mô tả rõ ràng, nhất là trong nửa cuối phim, khiến cho hành động của nhân vật trở nên thiếu thuyết phục. Một số nhân vật phụ trong phim như Tâm Lan hay bang Bắc Hải còn khá mờ nhạt, chưa được đầu tư xây dựng đúng mức.

Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại đánh dấu sự cố gắng của đạo diễn Châu Hiểu Dương trong việc đưa hình tượng Hoàng Phi Hồng trở lại màn ảnh một cách mới lạ hơn, tân thời hơn. Dù còn một chút hạn chế, đây vẫn là tác phẩm đáng xem với những ai từng yêu mến võ sư Hoàng Phi Hồng trên màn ảnh nói riêng, cũng như dòng phim võ hiệp nói chung.

Zing.vn đánh giá: 4/5

Hoàng Phi Hồng cách tân ở bom tấn 'Bí ẩn một huyền thoại'
 
Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại khởi chiếu trên toàn quốc từ 5/12.

theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.