Press Esc to close

Thông tinWorld
Hành trình thám hiểm hang động Perak ở Malaysia

Đi vào sâu trong “trái tim” của động Gua Kandu, bạn sẽ bị hấp dẫn với vẻ lấp lánh của những tinh thể phát sáng “nhúng” trong đá, như thể bạn đang lạc vào một hang động kim cương.

Thám hiểm hang động không phải là môn thể thao dành cho người nhút nhát và không chịu được sự ngột ngạt. Bạn sẽ phải đi vào một một không gian chật hẹp, leo lên vách đá dựng đứng, hạ xuống vào sâu trong bóng tối, hay thậm chí là bơi qua nước trong hang động.

Gua Kandu có nhiều hang động khổng lồ với vô số ngóc ngách nối với nhau như một mê cung. Ảnh: riverbug.asia.

Và nếu muốn trải nghiệm sự khác biệt của 2 loại hang động khô và hang động nước, Gua Tempurung và Gua Kandu là lựa chọn lý tưởng. Cả hai đều nằm gần thị trấn Gopeng thuộc bang Perak, Malaysia, rất thuận tiện cho chuyến thám hiểm của bạn.

Động khô Gua Kandu

Thời gian tốt nhất để bắt đầu là 2 tiếng trước nửa đêm, hãy mặc quần jeans và áo khoác dày, đi đôi giày tốt nhất và chuẩn bị một ngọn đuốc cho chuyến thám hiểm.

Bạn sẽ đi một khoảng đen mịt trong hang không có chút ánh sáng nào. Nắm chặt sợi dây thừng với hai bàn tay đeo găng, đặt chân lên vách hang động và di chuyển dần xuống. Đầu tiên là 7 m đá bụi, sau đó là đến đá vôi. Lúc di chuyển đừng nhìn xuống để tránh bị căng thẳng.

Hành trình thám hiểm hang động Perak ở Malaysia
Gua Kandu có nhiều hang động khổng lồ với vô số ngóc ngách nối với nhau như một mê cung. Ảnh: Riverbug.asia. 

Gua Kandu có nhiều hang động khổng lồ với vô số ngóc ngách nối với nhau như một mê cung. Chắc chắn con mắt của bạn sẽ bị mê hoặc bởi các thành đá vôi hình dạng và kích thước khác thường, với những cái tên như sừng hươu, san hô, ống hút và rèm cửa.

Hãy tắt đuốc đi và đứng lặng trong bóng tối để lắng nghe âm thanh chỉ có thể nghe trong sự tĩnh lặng tuyệt đối - nhịp đập con tim hay đưa tay ra trước mặt và cảm nhận hang động lúc này hoàn toàn bị nuốt chửng bởi bóng tối xung quanh.

Động Kandu rất khô và bụi. Nếu không có mặt nạ, bạn có thể chết ngạt vì bụi văng ra lúc di chuyển. Sự thiếu độ ẩm ở trong mê cung đá vôi này làm cho bất kỳ thực vật hay động vật nào cũng không thể tồn tại. Do đó, cần chuẩn bị mặt nạ, khẩu trang và đeo vào trước khi vào hang.

Nếu đột nhiên nghe thấy âm thanh như tiếng than khóc thê lương kỳ lạ, ớn lạnh xương sống, đừng sợ, đó chỉ là một làn gió đêm thổi qua hốc trong hang động phát ra âm thanh hú rít giống như tiếng một sinh vật thần thoại cổ xưa mà thôi.

Hãy chú ý, bạn sẽ thấy bộ ba con voi... Đó là những kiệt tác đá vôi vượt thời gian được điêu khắc bởi bàn tay khéo léo của thiên nhiên. Đi vào sâu trong “trái tim” của động Gua Kandu, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp lấp lánh của những tinh thể phát sáng “nhúng” trong đá như thể là bạn đang lạc vào một hang động kim cương.

Cuộc hành trình sẽ lên đến đỉnh điểm ở bên kia đồi đá vôi nơi mà cửa hang mở ra là cánh rừng rậm Perak, với khung cảnh mặt trăng và các ngôi sao chiếu thông qua các nhánh cây, trông rất lung linh và huyền ảo.

Ngồi xuống thư giãn trên sườn đá rêu và để những cơ bắp đau rã rời của bạn được nghỉ ngơi. Sau đó, hãy dựng trại để tận hưởng một giấc ngủ giữa rừng sâu nước hiểm. Bạn sẽ có một giấc ngủ thật êm trong âm thanh từ dàn hợp xướng thiên nhiên của ve sầu, ếch nhái và cả tiếng ngáy của con người.

Động nước Gua Tempurung

Gua Tempurung là một thế giới ngầm ngoạn mục, cũng nằm ở bang Perak. Hang động này có một số điểm mà bạn chỉ có thể di chuyển bằng cách bò sát mặt đất. Nhưng cuối đường hầm lại là một hang rộng lớn với trần cao tới nỗi bạn không thể ước lượng được nó cao bao nhiêu. Đây cũng là nơi di chuyển rất khó khăn vì bạn sẽ phải trèo lên những mỏm đá chênh vênh ngay trên dòng nước chảy bên dưới.

Hang động này có rất nhiều các loài côn trùng và động vật không xương như nhện to bằng nắm đấm, rết bạch tạng và những con dế hình thù quái dị…. Hãy nhớ đội mũ để tránh phân của những con dơi đậu trong hang rơi vào đầu.

Hành trình thám hiểm hang động Perak ở Malaysia

Để đến được Tempurung, bạn sẽ phải bò sát đất qua nhiều điểm rất khó khăn. Ảnh: The Star.

Ngoài những thứ đáng sợ đó, đây cũng đồng thời là chốn thần tiên với những tảng thạch nhũ đá hình thù độc đáo, ngoạn mục vẫn còn đang trong quá trình hình thành bởi bàn tay của tạo hoá. Tiếng thạch nhũ nhỏ giọt xuống vang vọng khắp động như một bản nhạc mộc mạc của tự nhiên.

Tới buồng chính lớn của hang động, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tượng đá vôi hình người phụ nữ hay hình cặp vợ chồng ôm nhau hùng vĩ nhô lên khỏi vực đá sâu trông rất kỳ thú.

Cũng đã đến lúc bước ra khỏi thế giới ngầm đầy mê hoặc này trong bộ dạng ướt nhẹp. Không có món quà lưu niệm nào, nhưng chắc chắn bạn sẽ có được những kỷ niệm khó quên về chuyến phiêu lưu hang động ấn tượng này.

 

Theo Văn Hào/Báo Lao Động

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.