Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Hàm cá mập’ và sự ra đời của mùa phim bom tấn hè

 

Cách đây đúng 40 năm, “Jaws” của Steven Spielberg chính thức ra rạp, làm thay đổi cả ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood khi khai sinh khái niệm mùa phim hè.

Năm 1975, Jaws thu 7 triệu USD sau ba ngày và 14 triệu USD trong bảy ngày đầu tiên trình chiếu. Đến ngày thứ 59 ngoài rạp, bộ phim của Universal chính thức cán mốc 100 triệu USD.

Nếu không tính đến lạm phát, những con số đó chẳng nhằm nhò gì so với các bom tấn ở thời điểm hiện tại. Nhưng cách đây 40 năm, đó là doanh thu mơ ước đối với những nhà sản xuất tại Hollywood.

Nhiều người cho rằng bộ phim của Steven Spielberg là tác phẩm đầu tiên được trình chiếu rộng rãi trên khắp nước Mỹ, nhưng điều đó không đúng. Tuy nhiên, Jaws cùng với Star Wars hai năm sau đó chính thức khai sinh ra mùa phim hè mà các studio tại Hollywood đã theo đuổi trong suốt bốn thập kỷ qua.

‘Hàm cá mập’ và sự ra đời của mùa phim bom tấn hè
Jaws là bộ phim tạo ra cuộc cách mạng thực sự tại Hollywood, khiến các studio chạy theo mùa hè suốt bốn thập kỷ qua.

Tại thời điểm đó, không có quy luật thời gian để phát hành một bộ phim lớn. Gone with the Wind (Cuốn theo chiều gió) khởi chiếu tháng 12/1939; The Sound of Music (Giai điệu âm nhạc) và The Godfather (Bố già) khởi chiếu trong tháng 3 các năm 1965 và 1972. Jaws thay đổi điều đó, mang đầy đủ tính chất của “một bộ phim hè” như lúc này và được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên thường được người ta mang đi biển của Peter Benchley một năm trước đó.

Cùng Star Wars, Jaws cho thấy thời điểm lý tưởng để phát hành một bộ phim bom tấn là tầm tháng 5 hoặc tháng 6, tức mùa hè; đồng thời khẳng định sự lên ngôi của hình thức quảng cáo trên truyền hình ở thời điểm đó.

Tháng 4/1975, trang Variety tổng kết rằng có ít nhất 23 chương trình truyền hình đã chạy đoạn phim quảng cáo dài 30 giây của Jaws. Hai tháng sau đó, bộ phim thảm họa cá mập còn phát quảng cáo giữa cả nhiều series truyền hình ăn khách như Happy Days, The Waltons hay Rockford Files.

‘Hàm cá mập’ và sự ra đời của mùa phim bom tấn hè
Bộ phim đồng thời cho thấy sức mạnh của quảng cáo trên truyền hình tại thời điểm năm 1975.

Jaws được trình chiếu ở 409 cụm rạp tại Mỹ, tức không nhiều hơn The Godfather ba năm trước đó là bao (365 cụm rạp). Song, đây chưa phải là một kỷ lục tại năm 1975. Năm 1953, bộ phim Beast from 20.000 Fathoms của Warner Bros. từng vươn tới 1.422 rạp chiếu, với hình thức quảng cáo chủ yếu là qua đài phát thanh.

Thành công của Jaws còn đến từ yếu tố truyền miệng. Nhiều bộ phim hiện đại cũng chỉ có thể kiếm bộn trong tuần đầu tiên, nhưng tác phẩm của Steven Spielberg khi đó liên tục mở rộng rạp chiếu. 409 cụm rạp trong ngày đầu tiên được nâng lên 464 vào ngày thứ 17 và tận 954 trong ngày thứ 59, tức khi Jaws chạm mốc 100 triệu USD.

‘Hàm cá mập’ và sự ra đời của mùa phim bom tấn hè
Universal mất khoảng ba tuần để Jaws hòa vốn. Những gì bộ phim làm được sau đó đã trở thành lịch sử.

Trước giờ ra mắt, Jaws được coi là canh bạc lớn của Universal. Steven Spielberg muốn quay bộ phim trong chỉ 55 ngày. Nhưng nhiều lý do khác nhau khiến ông phải mất tới 159 ngày mới bấm máy xong. Theo đó, kinh phí sản xuất của Jaws bị đội lên gấp đôi thành 7 triệu USD. Nhưng rốt cuộc, họ chỉ mất khoảng ba tuần để hòa vốn (khi tính cả chi phí marketing) và rồi làm nên lịch sử.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.