Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Giây phút ngỡ ngàng khi nàng thơ 12 tuổi đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh
Nữ diễn viên Sue Lyon đã cho cả thế giới chiêm ngưỡng vẻ đẹp “mơn mởn” trong “Lolita”.

Lolita là tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn gốc Nga Vladimir Nabokov, xuất bản năm 1955 ở Paris, và năm 1967 ở New York. Ngay khi mới ra mắt, Lolita đã tạo nên một làn sóng tranh cãi về nội dung khi đề cập đến câu chuyện của một giáo sư văn chương trung tuổi Humbert Humbert, có ám ảnh về tình dục với một cô gái mười hai tuổi tên Dolores Haze.

giay-phut-ngo-ngang-khi-nang-tho-12-tuoi-dau-tien-xuat-hien-tren-man-anh

Tác phẩm gây tranh cãi bởi nội dung cấm kỵ

Mặc cho sự tranh cãi, năm 1962, còn trước cả thời gian tiểu thuyết được xuất bản tại Mỹ, đạo diễn Stanley Kubrick đã quyết định đưa câu chuyện này lên màn ảnh. Người được chọn làm “nàng thơ” tuổi 12 Lolita là nữ diễn viên Sue Lyon. Khi đó Sue Lyon đã 14 tuổi – lớn hơn nhân vật trong phim. 

Để không vi phạm Bộ luật sản xuất Hollywood, đạo diễn Stanley Kubrick đã chỉnh sửa lại nội dung phim, thay đổi so với tiểu thuyết. Tuy vậy, để một nữ diễn viên 14 tuổi vào vai một nhân vật như Lolita vẫn là câu chuyện gây tranh cãi khủng khiếp thời điểm đó.

giay-phut-ngo-ngang-khi-nang-tho-12-tuoi-dau-tien-xuat-hien-tren-man-anh-1

Giây phút nàng Lolita xuất hiện.

Lần đầu tiên khán giả nhìn thấy nàng Lolita cũng là lần đầu tiên nhân vật Humbert nhìn thấy nàng. Lúc đó, Humbert từ Paris sang Mỹ giảng dạy đã quyết định thuê một căn phòng tại nhà người đàn bà góa chồng có tên Charlotte Haze. Khi bà dẫn đi tham quan khắp ngôi nhà, Humber đã  gặp cô bé Dolores Haze (mà sau này ông ta gọi là Lolita) mới 12 tuổi.

Dolores Haze trong bộ bikini, vừa trẻ con vừa gợi cảm đang nằm phơi nắng ngoài khu vườn. Nhìn thấy người lạ, nàng cũng không chút ngại ngần, chỉ nhìn Humbert bằng ánh mắt tò mò. Còn người đàn ông trung niên này lại không thể rời mắt khỏi cô bé. Dolores chính là hình mẫu của dục vọng ám ảnh Humbert bao nhiêu năm nay.

 
 
Giây phút ngỡ ngàng khi thấy nàng ‘Lolita’ đầu tiên của màn ảnh

Ngay từ cái nhìn đầu tiên đó, Humbert đã bị cô bé con hút hồn với một cảm xúc cấm kị. Để rồi người đàn ông trung niên chấp nhận trở thành chồng của bà chủ nhà Charlotte Haze chỉ để được gần gũi Lolita. “Nàng thơ” 12 tuổi đã khơi gợi lên trong lòng Humbert những điều không được phép.

Thời điểm năm 1962, Lolita được thể hiện dưới dạng phim đen trắng. Kỹ thuật quay phim cũng chưa đáp ứng được các thước phim mượt mà như thời hiện đại. Chỉ có duy nhất vẻ đẹp của nữ diễn viên Sue Lyon là không thể lu mờ.  

giay-phut-ngo-ngang-khi-nang-tho-12-tuoi-dau-tien-xuat-hien-tren-man-anh-2
giay-phut-ngo-ngang-khi-nang-tho-12-tuoi-dau-tien-xuat-hien-tren-man-anh-3

Vẻ ngoài ngọt ngào của nữ diễn viên Sue Lyon.

Lolita là một đòi hỏi khó khăn với Sue Lyon khi nữ diễn viên mới 14 tuổi. Cô phải thể hiện được sự ngây thơ, thanh khiết của một thiếu nữ đang đến tuổi dậy thì và sự tò mò, cởi mở, nổi loạn của một cô gái mới lớn.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hình ảnh về nàng Lolita đầu tiên trên màn ảnh vẫn tồn tại mãi đến hiện tại. Nữ diễn viên người Mỹ trở thành biểu tượng sau bộ phim này. Cũng nhờ Lolita, Sue Lyon đã trở thành Gương mặt mới chú ý tại giải Quả cầu vàng khi mới 15 tuổi. Diễn xuất của Sue Lyon còn chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng được đánh giá cao bởi đã đứng bên cạnh dàn diễn viên tên tuổi James Mason, Shelley Winters, và Peter Sellers trong phim.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.