Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Dòng chảy lạc của phim nghiêm túc

 

Đã qua rồi thời phim Việt hễ ra rạp phải là những tác phẩm điện ảnh thực thụ, nhiều phim giờ đây đem lại cảm giác chỉ là “phim chiếu rạp” bởi sự đơn giản, hời hợt..

Sự ra đời của những bộ phim được đầu tư công phu, đàng hoàng như Nước 2030, Quyên hay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trở nên lẻ loi giữa dòng chảy.

Sau nhiều lần dời lịch phát hành, bộ phim Quyên (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) đã ra mắt công chúng ngày 19/6 vừa qua. Tuy chưa chuyển tải hết cái hay, cái khốc liệt mà người ta trông chờ từ tiểu thuyết Quyên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ, nhưng Quyên là một bộ phim đàng hoàng, đúng nghĩa một tác phẩm điện ảnh chứ không phải là những sản phẩm “truyền hình hóa” phim rạp ra mắt nhan nhản thời gian qua.
Quyên đã ngốn mất của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và nhà đầu tư BHD không ít thời gian và tiền của: gần bốn năm đi về giữa Việt Nam và Đức để thu thập thực tế, ghi hình gần hai tháng, trong đó có hai tuần quay ở Đức, hơn 20 tỷ đồng đã bỏ ra. Những con số này quả thật rất xa xỉ so với nhiều bộ phim chiếu rạp có tốc độ ghi hình gói gọn chỉ một tháng, vốn đầu tư dưới chục tỷ đồng.

Nếu như cả năm 2014, tổng số phim Việt phát hành vào khoảng hơn 20 phim thì chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm nay, đã có 20 phim nội ra rạp. Hơn phân nửa số đó là phim hài, 1/4 là phim có yếu tố kinh dị, ma quái. Yếu tố điện ảnh trong những tác phẩm hài, ma này gần như không có, thể hiện rõ nét nhất ở việc cảnh trí sơ sài, góc máy nghèo nàn, ánh sáng kiểu “sáng mặt ăn tiền”, âm thanh “có gì xài nấy”, thoại áp đảo ngôn ngữ hình ảnh. Dù vậy, nhiều phim lại đạt doanh thu khả quan như Ma dai thu hơn 20 tỷ đồng sau một tuần trình chiếu, Lật mặt thu 25 tỷ đồng cũng trong ngần ấy thời gian, Hợp đồng bắt ma cũng dễ dàng chạm mốc 20 tỷ đồng...

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, một trong những phim được mong chờ trong năm nay.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, một trong những phim được mong chờ trong năm nay.

Sự gia tăng các cụm rạp tư nhân, quy định tỷ lệ phim Việt chiếu rạp khiến phim nội giờ đây dễ dàng tìm được đầu ra chứ không còn chật vật như trước, kéo theo phong trào “nhà nhà làm phim, người người làm phim”. 

Ca sĩ, người mẫu, danh hài, ai cũng có thể bỏ tiền ra làm phim, nhiều hãng phim mới ra đời, nhiều đạo diễn tên tuổi lần đầu mới nghe. Mẫu số chung của những sản phẩm này là kinh phí khiêm tốn, hướng đến thể loại ăn khách hoặc hài hoặc kinh dị miễn rút ngắn thời gian, thu hồi vốn càng nhanh càng tốt.
Theo bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó giám đốc Công ty BHD: “Ở nước ngoài, doanh thu phòng vé chiếm 60-70% tổng doanh thu, còn lại đến từ DVD, phát sóng trên truyền hình, nhưng ở Việt Nam doanh thu nằm 100% ở chuyện bán vé”. 

Đó cũng là lời giải đáp cho câu hỏi vì sao ngoài rạp tràn ngập những phim Việt theo ba tiêu chí: dễ làm, dễ xem và dễ quên. Chỉ những đơn vị đầu tư nào nếu không thuộc hạng “đại gia” thì hoặc phải thực sự tâm huyết hoặc muốn lấy tiếng, mới đủ dũng khí bỏ qua những phim hài nhảm, nặng tính giải trí để tập trung cho dự án “đinh”, khó làm, khó bán vé.
Nếu đạo diễn của phim Quyên không phải là ông chủ của đơn vị đầu tư BHD, hẳn còn lâu công chúng mới được thưởng thức cuốn tiểu thuyết này qua ngôn ngữ hình ảnh. Nếu Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không phải do Cục Điện ảnh bỏ tiền đặt hàng Galaxy sản xuất, có lẽ khó có hãng phim nào dám chi hơn 20 tỷ đồng để chuyển thể cuốn truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Những nhà sản xuất nhỏ như Saigon Media làm phim Nước 2030 hay Coco Paris làm phim Dịu dàng là những trường hợp hiếm hoi, đáng trân trọng.

Sự xuất hiện của Dịu dàng, Nước 2030, Quyên, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh phần nào làm sáng sủa thêm cho bộ mặt điện ảnh Việt nhưng vẫn chưa thể làm người ta yên tâm. Ngoại trừ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đến tháng 10 ra mắt, những phim nghiêm túc đã công chiếu như Dịu dàng hay Quyên có đời sống khá lặng lẽ ở các cụm rạp, thể hiện qua số suất chiếu thưa thớt.
Phim Nước 2030 dù đã hoàn tất khá lâu và chu du qua nhiều liên hoan phim quốc tế nhưng đến giờ vẫn chưa có lịch phát hành ở Việt Nam. Một khi những bộ phim đàng hoàng, được đầu tư lớn không thể trụ được lâu ở rạp chiếu thì rất khó để kích thích sự làm nghề tự trọng, sáng tạo của những người làm phim.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.