Press Esc to close

Thông tinWorld
'Đi nhiều, rốt cuộc cũng chỉ thêm vài dấu trên hộ chiếu'

Đi năm châu bốn bể, thấy mọi thứ trên đời, trải qua đủ chuyện, nhưng không chiêm nghiệm, chưa chắc bạn đã trở thành người nhiều vốn sống.

Có những người đi bao nhiêu quốc gia, chụp cả ngàn tấm hình, khi trở về vẫn chẳng học được gì, có gì hơn ngoài vài cái dấu trên hộ chiếu.

Chúng ta vẫn thường dùng từ “trải nghiệm” để nói về một người có nhiều vốn sống, kiểu như “Chị ấy/Anh ấy là người nhiều trải nghiệm”. Nhưng sự thật là, trải nghiệm nếu thiếu chiêm nghiệm, sẽ không trở thành vốn sống. 

Theo nghĩa này, trải nghiệm của bạn sẽ chỉ là thứ trải nghiệm trôi tuột đi theo cơn mưa đầu mùa hạ, chui xuống cống thoát nước, và hết.

Vì vậy, tôi có thể nói rất dễ bằng trực giác của mình ngay khi nói chuyện với bạn, rằng bạn có phải là người hay chiêm nghiệm không.

Bạn không cần phải khoa trương với tôi rằng bạn đã đặt chân đến bao nhiêu tỉnh thành, có mặt tại bao nhiêu quốc gia, bạn có bao nhiêu hộ chiếu và hộ chiếu bạn có bao nhiêu dấu, bạn đã check in bao nhiêu nơi, khi mà cách nói chuyện, hành xử của bạn không thể hiện một người nhiều vốn sống. 

'Di nhieu, rot cuoc cung chi them vai dau tren ho chieu' hinh anh 1
Đinh Hằng - tác giả bài viết (số 1 từ trái quá).

Tôi sẽ lấy làm nực cười việc bạn bảo bạn nhảy lên xe, đi vài nước, qua vài trăm ngàn cây số với hy vọng khi trở về, bạn trở thành một người hoàn toàn mới, và có một cuộc sống mới.

Không đâu. Không phải cứ đi một chuyến là bạn học được nhiều điều. Không phải cứ ra đi thì các vấn đề của bạn được giải quyết. Chúng sẽ nằm chình ình ở đó, ngay khi bạn nhập cảnh trở lại quê hương.

Chuyến đi chỉ giúp một việc là thay đổi cách nhìn của bạn trước các vấn đề (với điều kiện bạn chiêm nghiệm đủ để tạo sự thay đổi,) cho bạn thời gian đủ để lắng lòng mình lại và nhìn nhận vấn đề kỹ lưỡng hơn, hoặc, may mắn, bạn gặp được những người chiêm nghiệm hoàn toàn khác bạn, tư duy theo một cách khác, và cứ cho là (may mắn thay) bạn học được cách tư duy ấy. 

'Di nhieu, rot cuoc cung chi them vai dau tren ho chieu' hinh anh 2
 

Cuộc sống du lịch bụi là một cuộc sống khác. Cuộc sống ở nhà là một cuộc sống khác. Mỗi cuộc sống đem lại cho bạn những thứ khác nhau, và chỉ cần bạn chiêm nghiệm, cuộc sống nào cũng sẽ tích dần cho bạn vốn sống.

Người mong việc ra đi để tìm một giải pháp chắc chắn sẽ thất bại. Việc xê dịch, du lịch, sau rốt là một sở thích. Và nếu bạn không thực sự tận hưởng chuyến đi của mình, bạn chắc chắn sẽ lãng phí tất cả: thời gian, tiền bạc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.