Press Esc to close

Thông tinWorld
Đầu năm du xuân các làng nghề nổi tiếng cả nước

Hầu hết các làng nghề đều có phong cảnh nên thơ với cây đa, bến nước sân đình cùng các lễ hội đầu năm hấp dẫn du khách.

Làng gốm sứ Bát Tràng - Hà Nội

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc

Trải qua hơn 500 năm lịch sử, các thế hệ nối tiếp nhau đã góp công gìn giữ, phát huy và làm nên danh tiếng trong và ngoài nước của một làng nghề. Đầu năm, nhắc tới những làng nghề nổi tiếng khắp cả nước không thể không nhắc tới làng gốm sứ Bát Tràng.

Gốm Bát Tràng là tên gọi chung cho các loại đồ gốm được sản xuất tại làng gốm Bát Tràng thuộc xã Bát Tràng (gồm hai thôn Bát Tràng và Giang Cao thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tinh xảo, sắc nét với đủ kiểu đủ loại hình: chén, bát, lọ hoa, chậu, lư hương... không bị ngấm nước, không bị nhạt màu theo thời gian. Men Bát Tràng độc đáo, tinh tế với những bí quyết gia truyền làm nên nét đặc trưng riêng cho sản phẩm gốm sứ của làng.

Làng nón chuông - Hà Nội

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-1

Làng nón Chuông thuộc xã Phương Trung, Thanh Oai, Hà Nội. Không phải ngẫu nhiên mà món quà du khách nước ngoài mang về tặng bạn thường là nón lá. Từ lâu, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng nhân hậu đã gắn liền với nón lá, áo dài.

Ngày trước người Việt đội nón để che mưa nắng. Nón có khung tre, lợp bằng lá. Cả làng Chuông nhà nào cũng làm được nón. Nguyên liệu gồm lá nón, tre nứa làm khung, sợi mây móc và nay là sợi chỉ công nghiệp. Chỉ cần một cây dao để pha tre pha nứa, vót thành nan, uốn thành vòng, một cái khuôn đặt các vòng (từ to đến nhỏ) rồi các lớp lá nón, cây kim, sợi chỉ.

Làng cốm Vòng - Hà Nội

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-2

Không biết tự bao giờ, cốm làng Vòng đã quyện hoà với sắc thu Hà Nội để trở thành nỗi nhớ của người Hà Nội lúc đi xa. Bức tranh thu Hà Nội sẽ hẫng hụt, trống vắng nếu thiếu đi một nhúm nếp xanh bọc trong lá sen quấn sợi rơm non. Cốm làng Vòng chính là món đặc sản của Hà Nội khiến người đi xa thấy nhớ nhung nhất.

Làng tranh Đông Hồ - Bắc Ninh

Từ ngã tư Đông Côi rẽ sang trái về phía Bắc Ninh, tới bến đò làng ở trên bờ nam sông Đuống có làng Đông Hồ, tức làng Mai. Đây là làng nghệ thuật cổ, còn gọi là làng tranh Đông Hồ vốn được những người sành về mỹ thuật trong, ngoài nước hâm mộ.

Tranh Đông Hồ có nhiều loại: tranh thờ cúng, tranh mô phỏng các tình tiết trong truyện cổ, tranh các danh nhân lịch sử. tranh chúc tụng bình an, hạnh phúc... Trong đó có nhiều bức tranh được đánh giá cao như: Tranh gà, tranh lợn ăn lá ráy, tranh lợn mẹ và đàn con, tranh đánh vật, tranh đánh ghen, tranh hứng dừa, tranh thầy đồ cóc, tranh đám cưới chuột…

Làng chiếu Cói Nga Sơn - Thanh Hóa

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-3

Nga Sơn là một huyện nằm sát biển, về phía Bắc của tỉnh Thanh Hoá. Nghề trồng cói và dệt chiếu ở đây đã có trên 150 năm. Với bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công, các sản phẩm chiếu cói, thảm cói, đồ thủ công mỹ nghệ như: làn, dép, đĩa, giỏ trang trí...bằng cói đã không chỉ làm vừa lòng khách trong tỉnh, trong nước mà khách nước ngoài cũng rất ưa chuộng.

Không chỉ sản xuất giỏi, người dân nơi đây còn là những hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình. Họ sẵn sàng đưa du khách đến thăm quan vùng quê ngút ngàn cói mà tương lai không xa, việc phát triển ngành nghề truyền thống chiếu cói sẽ gắn liền với việc phát triển du lịch làng nghề, du lịch sinh thái.

Tranh làng Sình - Huế

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-4

Làng Sình nằm ven sông Hương, đối diện bên kia sông là Thanh Hà, một cảng sông nổi tiếng thời các chúa ở Ðàng Trong, còn có tên là Phố Lở, sau này lại có phố Bao Vinh, một trung tâm buôn bán sầm uất nằm cận kề thành phố Huế.

Ðiểm nỗi bật ở tranh làng Sình là đường nét và bố cục còn mang tính thô sơ chất phác một cách hồn nhiên. Nhưng nét độc đáo của nó là ở chỗ tô màu. Khi đó nghệ nhân mới được thả mình theo sự tưởng tượng tự nhiên. Cố họa sĩ Phạm Ðăng Trí, người họa sĩ tài hoa của đất thần kinh xưa, đã tìm thấy trong tranh Sình bảng màu "ngũ sắc Huế".

Làng đá non nước - Đà Nẵng

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-5

Nếu đến Ngũ Hành Sơn mà không ghé thăm làng mỹ nghệ non nước thì chắc chắn bạn sẽ hối tiếc. Bởi đó là một nơi làm ra đồ mỹ nghệ bằng đá đá hoa nổi danh khắp nước và cả nước ngoài.

Làng được hình thành vào thế kỷ 18 do nghệ nhân người Thanh Hóa tên Huỳnh Bá Quát khai phá. Nguyên liệu để làm ra các sản phẩm mỹ nghệ là đá cẩm thạch trước đây được khai thác ở núi Ngũ Hành Sơn, loại đá có nhiều vân ngũ sắc, vẻ đẹp cao sang, là mặt hàng được ưa chuộng trong xây dựng và kiến trúc

Làng nghề thuyền thúng - Phú Yên

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-6

Thúng chai của Phú Yên có điểm đặc biệt là chỉ sử dụng nguyên liệu của địa phương. Theo người dân làng nghề, cây tre trồng trên đất phú yên có đặc điểm chịu nước tốt, dẻo dai và có nguồn dầu rái rất chất lượng khi trét thúng nên thúng giữ được độ bền rất lâu. Gần đây mọi người phấn khởi khi thúng chai bất ngờ chu du xuất ngoại từ Á sang Âu.

Làng nghề muối Tuyết Diêm - Phú Yên

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-7

Làng muối Tuyết Diêm ở Phú Yên có 3 làng nghề sản xuất muối có truyền thống hơn 300 năm đó là Trung Trinh, Lệ Uyên, Tuyết Diêm (huyện Sông Cầu). Muối Tuyết Diêm ngày trước còn được người dân buôn muối gọi là muối Cù Mông. Gọi là muối Cù Mông vì ngày xưa tàu thuyền trong Nam ngoài Bắc vào đây mua muối đều nhắm hướng chân đèo Cù Mông mà đến. Những hạt muối trắng tinh đã tạo ra cái tên rất đẹp của làng này. Hình thành từ năm 1870, đến nay đồng muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình, Sông Cầu, Phú Yên đã 138 tuổi.

Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng - Cần Thơ

dau-nam-du-xuan-cac-lang-nghe-noi-tieng-ca-nuoc-8

Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng là một trong 4 làng nghề lâu đời nhất ở Cần Thơ và vẫn duy trì hoạt động, sẵn sàng chào đón du khách “quá bộ” đến tham quan. Đây cũng là những điểm tham quan khá ý nghĩa để du khách hiểu hơn về nghề truyền thống, cũng như nét đẹp bình dị của địa phương khá đặc trưng.

Theo Timeoutvietnam

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.