Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Cuộc đi săn của quỷ’ thổi luồng gió mới cho dòng kinh dị

“It Follows” có kinh phí cực thấp nhưng vẫn chinh phục người xem nhờ nhiều yếu tố mà không phải bộ phim kinh dị bom tấn nào cũng có được.

Trong lúc hai bom tấn Fast & Furious 7Avengers: Age of Ultron càn quét phòng vé trên khắp thế giới, thị trường điện ảnh còn ghi nhận một thành công đầy bất ngờ khác.

It Follows, bộ phim kinh dị có kinh phí 2 triệu USD, ban đầu chỉ được chiếu hạn chế tại hơn 10 cụm rạp, nhưng hiện thu tới tới 15 triệu USD sau khi mở rộng quy mô trình chiếu.

Điều đáng nói là giới phê bình khó tính dành cho It Follows nhiều lời khen có cánh. Trên chuyên trang tổng hợp Rotten Tomatoes, bộ phim đạt 96%, số điểm cao ngất ngưởng. Vậy điều gì tạo nên thành công của tác phẩm kinh dị trong những ngày đầu hè 2015?

‘Cuộc đi săn của quỷ’ thổi luồng gió mới cho dòng kinh dị
Câu chuyện kinh dị bắt đầu sau một đêm ân ái giữa hai nhân vật Jay và Hugh.

It Follows có một cốt truyện đơn giản nhưng táo bạo: cô gái tóc vàng xinh đẹp Jay Height (Maika Monroe) đang hẹn hò với chàng trai trong mộng Hugh (Jake Weary). Một đêm nọ, hai người quyết định quan hệ và mọi chuyện bắt đầu đảo lộn.

Sau khi ân ái, Hugh tiết lộ anh đã truyền cho Jay lời nguyền bí ẩn thông qua đường tình dục. Một thực thể mà chỉ Jay nhìn thấy sẽ bám đuổi nhằm giết hại cô gái. Nếu muốn sống, Jay phải tiếp tục quan hệ với một người khác, đẩy lời nguyền đi xa khỏi cô. Nhưng nếu cô bỏ mạng, thực thể sẽ trở lại tìm Hugh.

Thoạt nhìn, It Follows mang đầy đủ yếu tố của những bộ phim kinh dị hạng B rẻ tiền. Nhưng kịch bản độc đáo, cách xây dựng câu chuyện chỉn chu và phá cách giúp phim trở nên vượt trội so với các tác phẩm cùng thể loại.

‘Cuộc đi săn của quỷ’ thổi luồng gió mới cho dòng kinh dị
Nhân vật chính Jay trông không giống như những cô gái tóc vàng thường thấy trong phim kinh dị.

Đầu tiên, It Follows cũng có dàn nhân vật trẻ trung, xinh đẹp, trong đó Jay đóng vai trò trung tâm. Cô gái tóc vàng có thân hình nóng bỏng dường như là khuôn mẫu phổ biến của thể loại kinh dị. Nhưng It Follows không dùng cô để câu khách rẻ tiền.

Bằng chứng là Jay luôn mặc những bộ độ có phần kín đáo ngay cả khi bơi lội hay quan hệ với bạn trai. Cô cũng không ngốc nghếch, phiền nhiễu mà hiền lành, tốt bụng, thậm chí là dũng cảm.

Nhóm bạn đi cùng cô có em gái Kelly, một cô bạn “mọt sách” và một cậu bạn vốn thầm thích Jay từ lâu. Nếu như trong các bộ phim kinh dị thông thường, họ sẽ là những đối tượng phải “ra đi” đầu tiên. Nhưng ở It Follows thì không. Các nhân vật không lần lượt bị giết chết một cách tàn nhẫn hay phi lý chỉ để phục vụ thị hiếu khán giả.

Những người bạn luôn ở bên cạnh Jay, an ủi, hỗ trợ và tìm cách cứu cô gái dù họ thậm chí không thể nhìn thấy thực thể bí ẩn. Cùng lúc đó, gã đàn ông mà Jay đem lòng yêu lại bỏ mặc cô với lời nguyền khủng khiếp.

‘Cuộc đi săn của quỷ’ thổi luồng gió mới cho dòng kinh dị
Những người bạn luôn song hành với Jay trong gần như mọi tình huống và không bị "xử đẹp" bởi quái vật trong phim.

Tiếp đến là tạo hình của thực thể bí ẩn trong phim. Hugh giải thích rằng con quái vật không có hình dạng xác định. Nó có thể đội lốt bất kỳ ai, từ già trẻ cho tới gái trai, thậm chí là một người thân của nạn nhân.

Phim không giải thích nguồn gốc của sinh vật bí ẩn, ngoại trừ cách thức giết người của nó. Thực thể sẽ đột ngột xuất hiện ở bất kỳ đâu, từ từ tiến về phía nạn nhân. Tốc độ của quái vật không cao và bạn hoàn toàn có thể chạy trốn. Nhưng nó sẽ đeo bám bạn vĩnh viễn, trừ phi bạn quan hệ tình dục để chuyển lời nguyền cho kẻ khác.

Sự kinh dị được tạo ra thông qua tính bất ngờ của thực thể. Bởi quái vật có thể là bất kỳ ai, người xem không biết được nhân vật đang tiến lại gần màn hình có phải là “nó” hay không. Càng ghê sợ hơn khi đó có thể là cha mẹ, người thân, với đôi con ngươi nhìn chằm chặp vào màn hình, giống như nhân vật Hugh chia sẻ: “Đôi lúc cảm giác như người thương đang tìm cách giết hại ta”.

‘Cuộc đi săn của quỷ’ thổi luồng gió mới cho dòng kinh dị
Những yếu tố gây ra cảm giác kinh dị của It Follows rất khác so với nhiều tác phẩm khác cùng thể loại.

Điểm được ngợi khen nhiều nhất của It Follows là phần quay phim và âm nhạc. Tuy đây mới chỉ là bộ phim dài thứ hai nhưng đạo diễn trẻ David Robert Mitchell cho thấy anh không hề thua kém gì bậc tiền bối James Wan.

Ngay cả với những bối cảnh quen thuộc như khu phố, sân trường, bãi biển hoặc khu vui chơi, It Follows vẫn có thể khiến người xem cảm thấy rùng mình. Góc quay rộng, uyển chuyển, các cú máy dài đuổi theo bước chân nhân vật mang lại những khung hình đẹp, đậm tính nghệ thuật.

Bên cạnh đó, phần âm thanh và âm nhạc do nghệ sĩ Disasterpeace chịu trách nhiệm đem tới hiệu quả xuất sắc. Những bản nhạc chậm, dồn dập với giai điệu lặp đi lặp lại như tiếng chuông báo thức làm tăng tính gay cấn đúng như yêu cầu của bộ phim. Có thể nói, âm nhạc giúp cho It Follows “sang” hơn rất nhiều so với kinh phí vỏn vẹn 2 triệu USD.

Vậy ẩn ý của It Follows là gì? Liệu có phải là lời cảnh báo giới trẻ trước việc quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn? Hẳn đó là cách giải thích hợp lý cho những cảnh khỏa thân và làm tình xuất hiện trong suốt bộ phim.

Tuy nhiên, sâu xa hơn, It Follows dường như muốn nhắc nhở người xem rằng những mối quan hệ nam nữ phù du có thể biến mất bất cứ lúc nào, và chỉ có tình cảm gia đình và bạn bè mới ở lại bên bạn tới phút chót.

Tính kinh dị, sự khác biệt, điểm độc đáo trong cách dựng phim khiến cho It Follows trở thành món ăn lạ miệng mà khán giả trông đợi sau hàng loạt các bộ phim kinh dị mang mô-típ sáo mòn, rỗng tuếch nhưng lại được quảng cáo thổi phồng. Chẳng cần kinh phí cao, không cần quảng bá rầm rộ, chính chất lượng đã giúp cho bộ phim gặt hái được thành công như ngày hôm nay.

Zing.vn đánh giá: 4/5

‘Cuộc đi săn của quỷ’ thổi luồng gió mới cho dòng kinh dị
 
It Follows (tựa Việt: Cuộc đi săn của quỷ) khởi chiếu trên toàn quốc từ 1/5.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.