Press Esc to close

Thông tinWorld
Cận cảnh những loại đá tự nhiên tuyệt đẹp
Trong số hơn 4000 khoáng vật được tìm thấy trên Trái Đất, một số loại tuy đẹp khó cưỡng nhưng lại ra có thể giết chết bạn trong nháy mắt.
1. Stibnite
 
Stibnite là hợp chất sulfua antimo, mềm và có màu xám bạc như kim loại. Khi loại đá này mới được phát hiện, nó đã được sử dụng như một nguyên liệu rẻ thay thế cho bạc để sản xuất dao nĩa.
 
da-doc-chet-nguoi
Do thiếu hiểu biết, nhiều người đã phải bỏ mạng vì loại khoáng vật này.
 
Không may, những tinh thể Stibnite có thể làm cơ thể nhiễm độc tương tự như thạch tín, và từng cướp đi sinh mạng rất nhiều người trước khi người ta ngưng sản xuất đồ dùng làm từ Stibnite. Kể cả những người sưu tập đá cũng phải rất cẩn thận khi tiếp xúc với chúng để phòng ngừa ngộ độc.
 
2. Cinnabar

Cinnabar, hay còn gọi là chu sa, có thành phần chính là sulfua thủy ngân và là một trong số những loại đá độc nhất trên thế giới. Chỉ cần gặp nhiệt độ cao, những tinh thể màu đỏ này sẽ giải phóng chất thủy ngân, nếu hít phải sẽ nhanh chóng làm tổn thương nội tạng và có thể dẫn đến tử vong.
 
da-doc-chet-nguoi
Chu sa, loại thuốc "dĩ độc trị độc" của người Trung Hoa cổ đại.
 
Đáng ngạc nhiên là, chu sa vẫn được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trên cơ sở “dĩ độc trị độc”, được cho là có nhiều tác dụng như làm an thần, trấn kinh. Chu sa được hình thành ngoài tự nhiên xung quanh núi lửa và các quặng sulfua.
 
3. Torbernite
 
da-doc-chet-nguoi
Ai ngờ vẻ đẹp tựa ngọc bích này có thể ẩn chứa chất độc chết người?
 
Những tinh thể xanh ngọc tuyệt đẹp này được tạo thành từ chất urani và hay được tìm thấy trong đá hoa cương (granite). Vì vẻ đẹp hiếm có của mình, Torbernite là loại đá hay được các nhà sưu tầm săn tìm, nhưng phải được bảo quản cẩn thận. Chúng không những tỏa ra chất phóng xạ mà còn phát ra khí radon gây ra ung thư phổi nếu để ở nhiệt độ cao.
 
4. Chalcanthite
 
da-doc-chet-nguoi
Chalcanthite thực sự cuốn hút với màu sắc hiếm có của mình.
 
Tinh thể Chalcanthite màu xanh là hợp chất của đồng, sulfua và nhiều chất khác với nước. Khi hòa tan trong nước, chúng có thể làm gián đoạn các quá trình trao đổi chất của cơ thể động vật và cây cối. Thường thì Chalcanthite được dùng để làm diệt trừ các loại cây dại trong hồ nước.
 
5. Arsenopyrite
 
da-doc-chet-nguoi
Nếu không nhìn kĩ, nhiều người sẽ lầm tưởng Arsenopyrite là vàng.
 
Arsenopyrite, hay còn có tên là sulfat sắt-thạch tín, có màu rất giống kim loại vàng. Khi chất này gặp nhiệt độ cao, nó sẽ thải ra loại khí chết người. Thậm chí nếu bạn chỉ cầm nó thôi, hơi nóng từ cơ thể bạn có thể kích thích phản ứng hóa học này và khí độc sẽ giải phóng.
 
6. Orpiment
 
da-doc-chet-nguoi
Orpiment có màu cam đặc trưng.
 
Orpiment là một hợp chất của thạch tín và sulfua, được hình thành quanh các miệng phun thủy nhiệt (miệng phun thủy nhiệt – khe nứt trên bề mặt hành tinh, tạo ra vùng nước được hâm nóng bởi địa nhiệt). Chỉ chạm vào những tinh thể lấp lánh này có thể làm giải phóng chất neurotoxin làm rối loạn thần kinh. Ở nhiều nơi, người ta còn tẩm độc neurotoxin lên mũi tên bằng cách chà xát đầu mũi tên với bột orpiment.
 
da-doc-chet-nguoi
Mặc dù đẹp, cần cẩn thận khi tiếp xúc với loại khoáng vật này.
 
7. Galena
da-doc-chet-nguoi
Galena hấp dẫn các nhà sưu tầm vì cấu trúc đặc biệt.
 
Galena, được tìm thấy tại khắp nơi trên Trái Đất, là chất quặng chính của chì và tạo thành những khối lập phương bạc lấp lánh. Những tinh thể Galen cực kì dễ vỡ và phản ứng nhanh với hóa chất. Vì thế, nếu hít phải lớp bụi Galena, hoặc chỉ đơn giản là chạm vào nó thôi, bạn có thể bị nhiễm độc chì nhanh chóng.
 
8. Hutchinsonite

Được tìm thấy trên khắp châu Âu, loại khoáng vật có bề ngoài lạ lùng này là sản phẩm kết hợp của chì, thạch tín và thallium. Ngoài 2 “anh em” chì và thạch tín đã có sẵn tính độc hại chết người, thallium có thể làm rụng tóc và lông hàng loạt, làm mù mắt, tổn thương thận, thần kinh và tim dẫn đến tử vong trong vòng 12 ngày.
 
da-doc-chet-nguoi
Hutchinson là sự kết hợp chết chóc của 3 loại chất cực độc.

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.