Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Bộ phim không cảnh nóng mà vẫn gợi tình bậc nhất của Vương Gia Vệ

Tâm trạng khi yêu' là một trong những bộ phim Hoa ngữ được khán giả thế giới nhìn nhận là tác phẩm phải xem một lần trong đời.

Tâm trạng khi yêu (In the Mood for Love) của đạo diễn Vương Gia Vệ, phát hành năm 2000, là bộ phim được xem như tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong. Phim có hai diễn viên đóng chính là Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc. Sau khi ra mắt, Tâm trạng khi yêu được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh châu Á mọi thời.

Bộ phim không cảnh nóng mà vẫn gợi tình bậc nhất của Vương Gia Vệ

Tạp chí Time Out (New York) đã bình chọn tác phẩm điện ảnh này là bộ phim hay nhất của thập kỷ, ca ngợi nó là "câu chuyện tình dang dở hoàn hảo của thiên niên kỷ mới". Năm 2009, phim được CNN bình chọn là phim châu Á vĩ đại nhất mọi thời. Phim còn xếp thứ ba trong danh sách "100 phim điện ảnh được yêu thích nhất thế kỷ" do khán giả của tạp chí Empire (Anh) bình chọn năm 2010, xếp thứ ba trong "Top 100 phim xuất sắc nhất của điện ảnh châu Á" do chuyên gia của LHP quốc tế Busan bình chọn năm 2015.

Bộ phim là một câu chuyện tình đẹp và buồn, khá xa lạ với văn hóa phương Tây, nhưng vẻ đẹp duy mỹ của mỗi khung hình, cùng vẻ đẹp ý vị của chuyện phim khiến ngay cả giới phê bình phương Tây cũng phải choáng ngợp.

Bộ phim không cảnh nóng mà vẫn gợi tình bậc nhất của Vương Gia Vệ - 1

Tâm trạng khi yêu xoay quanh hai nhân vật Tô Lê Trân (Trương Mạn Ngọc) và Chu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ). Là hàng xóm trong một chung cư, cả hai vốn giữ mối quan hệ xã giao lịch sự cho đến một ngày, họ phát hiện ra người bạn đời của họ đang ngoại tình với nhau.  

Từ đó, hai người gặp gỡ nhiều hơn. Họ đồng cảm với nhau trong nỗi đau bị phản bội và cả sự cô đơn trong mối quan hệ gia đình. Họ đến với nhau nhiều hơn, bữa dạo phố, bữa ăn hàng, một tô mì khi đói bụng, một bát chè lúc ốm đau cũng chứa đựng rất nhiều quan tâm lo lắng. Họ giúp nhau viết sách, tập cách đối phó với người kia... nhưng tất cả đều có khoảng cách.

Sự đồng cảm đó đã biến thành sự đồng điệu trong tâm hồn, rồi trở thành tình yêu lúc nào không biết. Nhưng chính hai người cũng bối rối vì mối quan hệ này. Họ không muốn bước vào sai lầm ngoại tình như người bạn đời của mình, họ cũng sợ bị dị nghị với những điều tiếng không hay.

Bộ phim không cảnh nóng mà vẫn gợi tình bậc nhất của Vương Gia Vệ - 2

Tình cảm sâu đậm đó khiến cả hai phải tìm mọi cách dồn nén trong lòng. Họ yêu nhau nhưng lại phải chịu sự cô đơn trong chính tình yêu của mình. Họ không thể trao nhau gì hơn là những ánh mắt khắc khoải chứa chan nhưng không cách nào vượt qua được mà bước tới.

Sự khao khát tình yêu, một tình yêu thực sự, vẹn toàn của hai nhân vật trong Tâm trạng khi yêu là lý do khiến bộ phim trở nên khác biệt với những tác phẩm điện ảnh khác. Trong phim, tình yêu của hai người đã vượt lên trên cả những ham muốn nhục dục. Nhưng cũng vì thiếu những điều đó, tình yêu của họ không thể vẹn toàn.

Không có bất cứ cảnh nóng nào trong phim nhưng Tâm trạng khi yêu lại khiến người xem cảm nhận được rõ ràng những khao khát của hai nhân vật dành cho nhau. Đặc biệt là cảnh Chu Mộ Văn sang Cambodia du lịch để nguôi ngoai những tình cảm trong lòng, anh đã thầm thì những tình cảm bí mật lên những lỗ thủng trong ngôi đền cổ, rồi dùng đất bịt kín, như niêm phong mọi nỗi niềm trong lòng mình. Màu sắc đỏ rực mà Vương Gia Vệ dùng chủ yếu trong phim cũng như một cách đốt lên những khát khao của hai nhân vật mà họ không thể nào vượt qua.

Bộ phim không cảnh nóng mà vẫn gợi tình bậc nhất của Vương Gia Vệ - 3

Hai diễn viên Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ là nhân tố giúp bộ phim thành công đến như vậy. Đối với Vương Gia Vệ, khó khăn lớn nhất cho hai diễn viên chính là Tâm trạng khi yêu có rất ít thoại, nhân vật chỉ có thể biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ thông qua ánh mắt, cử chỉ.

Đây là trở ngại lớn cho Lương Triều Vỹ vì trong các phim trước đó của đạo diễn, vai của anh thường kiêm luôn người dẫn chuyện và có rất nhiều thoại cũng như lời thuyết minh để bộc lộ suy nghĩ. Vai của Lương Triều Vĩ được giới phê bình đánh giá rất cao khi anh giành chiến thắng ở hạng mục nam chính trong cả Liên hoan phim Cannes và Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong.

Theo lời Lương Triều Vĩ, vai diễn của anh sẽ không thể tốt như vậy nếu thiếu bạn diễn Trương Mạn Ngọc, người luôn muốn tìm hiểu kỹ lưỡng cốt truyện trước mỗi cảnh quay. Với Trương Mạn Ngọc, quá trình quay kéo dài của Tâm trạng khi yêu khiến cô nản chí nhưng đồng thời cũng giúp cô hiểu được nhân vật tốt hơn và thể hiện vai diễn của mình một cách xuất sắc.

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.