Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhưng có một chi tiết khiến khán giả 'nuốt không trôi'

'American Beauty' là một bộ phim đa chiều, có nhiều lớp nghĩa nhưng việc để ông bố trung niên trong phim say mê bạn học của con mình làm khán giả khó chấp nhận.

American Beauty (Vẻ đẹp Mỹ) được đánh giá là một trong những bộ phim độc đáo của điện ảnh thế giới. Phim là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Sam Mendes với sự tham gia của các diễn viên Kevin Spacey, Annette Bening, Thora Birch, Wes Bentley, Chris Cooper và Allison Janney. Phim ra mắt vào năm 1999.

Sau khi được công chiếu, American Beauty để lại những tranh luận nhiều chiều cho khán giả cũng như các nhà phê bình. Nhìn chung, họ đều cho rằng bộ phim là tác phẩm trào phúng ám chỉ đến quan niệm về cái đẹp và sự thỏa mãn bản thân của tầng lớp trung lưu Mỹ; phân tích tập trung vào các khía cạnh lãng mạn và tình cảm loạn luân, tình dục, cái đẹp, chủ nghĩa duy vật, sự tự giải thoát và chuộc lỗi của bản thân.

Tại giải Oscar lần thứ 72, American Beauty giành giải "Phim hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc", "Nam diễn viên chính xuất sắc" (cho Spacey), "Kịch bản gốc xuất sắc" và "Quay phim xuất sắc". Phim còn giành đề cử và chiến thắng tại nhiều giải thưởng khác nhau, chủ yếu cho phần chỉ đạo, kịch bản và diễn xuất.

Bộ phim hoàn hảo với một chi tiết khiến khán giả nuốt không trôi

American Beauty xoay quanh người đàn ông trung niên Lester Burnham do quá chán chường cuộc sống đã sa đà ma túy và luôn mơ tưởng đến Angela - cô bạn 16 tuổi của con gái mình sau một lần ngắm nhìn cô khiêu vũ tại trường học. Cô bé chỉ mới 16 tuổi này đã làm ông cảm thấy phải thay đổi cuộc sống của chính mình.

Lester quyết định bỏ công việc béo bở hiện tại để làm việc trong một nhà hàng kinh doanh đồ ăn nhanh với mong muốn sống lại cảm giác của những năm 20 tuổi... Cuộc sống thị trấn bình lặng, tưởng như buồn tẻ nhưng đầy sóng gió đã được thu gọn vào American Beauty khiến người xem nhận ra mặt trái của xã hội, tìm thấy niềm tin và khám phá ra những vẻ đẹp trên đời mà chúng ta đôi lúc quên lãng, không nhận ra được.

Bộ phim được đánh giá chứa nhiều chi tiết ẩn dụ về xã hội Mỹ. Ý nghĩa của bộ phim quá mông lung khiến nhiều nhà phê bình không biết nên xếp American Beauty vào định dạng gì. Nhưng đạo diễn Sam Mendes muốn thể hiện khía cạnh sự giam cầm con người trong xã hội hiện đại. Những người bình thường như nhân vật Lester Burnham bị giam hãm đằng sau công việc, tiền bạc, sau những gì khắc nghiệt của cuộc sống và từ đó, đòi hỏi sự giải thoát trước cuộc sống này.

Bộ phim hoàn hảo với một chi tiết khiến khán giả nuốt không trôi - 1

Tuy mang nhiều lớp nghĩa, chi tiết nào trong phim cũng ẩn chứa một điều gì đó nhưng ẩn ý của đạo diễn Sam Mendes trong vấn đề tình dục của American Beauty vẫn khiến nhiều khán giả “nuốt không trôi”. Họ cảm thấy không thể đồng cảm và thấu hiểu được tình cảm và sự khao khát tình dục mà Lester Burnham dành cho Angela - cô gái tuổi vị thành niên, bạn của con gái mình.

Tuy nhiên, các nhà phê bình lý giải, chi tiết này thể hiện những ý định hồi sinh tuổi trẻ của Lester là kết quả từ ham muốn của anh đối với Angela và tình trạng rạn nứt quan hệ của anh cùng vợ mình - Carolyn.

Bộ phim hoàn hảo với một chi tiết khiến khán giả nuốt không trôi - 2

Chi tiết này trong American Beauty còn được lấy cảm hứng từ một vụ án xảy ra vào đầu thập niên 90 tại Mỹ, về người phụ nữ được gọi "Long Island Lolita". Amy Fisher khi mới 17 tuổi, đã bắn và gây thương tích nặng nề cho Mary Jo Buttafuoco, vợ của người tình bất hợp pháp của cô là Joey Buttafuoco.

Ban đầu, Amy bị buộc tội giết người, nhưng cuối cùng bị khép tội tấn công người khác và nhận bảy năm tù. Sau khi được thả tự do vào năm 1999, Fisher trở thành một nhà văn và diễn viên khiêu dâm. Biên kịch của phim Alan Ball đã lấy lại ý tưởng này khi viết kịch bản cho American Beauty.

Chi Chi

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.