Press Esc to close

Thông tinWorld
5 bài học quan trọng trong đời nhưng con người thường nhận ra quá muộn màng: Biết sớm để tránh nuối tiếc về sau

5 bài học quan trọng trong đời nhưng con người thường nhận ra quá muộn màng: Biết sớm để tránh nuối tiếc về sau

Bạn có từng nghĩ tại sao khi về già người ta thường nuối tiếc nhiều thứ? Vì họ đã bỏ lỡ cơ hội làm những điều tuyệt vời trong cuộc sống. Và dưới đây chính là 5 bài học quan trọng bạn biết sớm để tránh phải nuối tiếc suốt cuộc đời về sau.

 

Đọc nhiều sách hơn

Rất nhiều người ước gì mình bỏ ra nhiều thời gian hơn để đọc sách hoặc có thói quen đọc sách sớm hơn. Đọc sách dường như là một công việc nhàm chán và và cái mác "mọt sách" nghe chẳng hay ho gì vậy nên nhiều người trẻ chuộng các phương tiện khác để thu nạp kiến thức hoặc giải trí.

Tuy nhiên, sách vở mới chính là phương tiện dễ dàng và phổ biến nhất để giúp bạn tìm kiếm các ý tưởng mới, những kiến thức mà ta chưa hề biết. Việc đọc sách thường xuyên và đúng cách sẽ giúp con người mở mang đầu óc và khám phá ra những góc nhìn mới trong cuộc sống. Vậy nên, thay vì lướt web, chơi game hay xem TV, bạn hãy đọc một vài quyển sách về kiến thức tự nhiên hay kĩ năng sống chẳng hạn.

Suy nghĩ về con người mà bạn muốn trở thành trong tương lai

Hãy tưởng tượng ra một cuộc đời hoàn hảo mà bạn hằng mơ ước. Bạn có thể ước một người tri kỉ ở bên, tiền đầy tràn trong tài khoản ngân hàng hay hàng tá cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng ngay trong tầm tay.

Trong viễn cảnh đó, liệu bạn có đối xử với mọi người hay xử lý các tình huống trong cuộc sống như hiện giờ bạn đang làm? Liệu bạn có còn ăn mặc như bây giờ? Lối sống, nếp sinh hoạt của bạn liệu có thay đổi? Hãy thay đổi lối suy nghĩ của bạn ngay từ bây giờ và bạn sẽ dần dần trở thành con người mà bạn luôn hằng ao ước.

Tìm môi trường thích hợp thay vì cố thay đổi môi trường bạn đang sống

Theo một cuộc khảo sát tâm lý, hơn 30% người được hỏi cảm thấy hạnh phúc nhất khi dành thời gian cho gia đình hoặc bạn bè. Tuy nhiên, chính gia đình và bạn bè lại có thể là những trở ngại lớn nhất khi bạn muốn thay đổi lối sống của mình.

Thay đổi lối suy nghĩ, niềm tin của họ là điều hết sức khó khăn. Bạn nên tìm một môi trường mới – nơi bạn tìm thấy những con người có cùng lối suy nghĩ với bạn. Hãy tìm cho mình một môi trường phù hợp chứ đừng cố gắng thay đổi môi trường xung quanh theo ý mình, đó chính là một trong những bài học sâu sắc lẽ ra mỗi chúng ta cần nên hiểu từ sớm.

Đừng lãng phí thời gian, hãy tận dụng thời gian

Chúng ta dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ đắn đo và lên kế hoạch cho mọi thứ nhưng lại không có đủ thời gian để thực hiện chính những việc mà chúng ta đã lên kế hoạch ấy. Mỗi chúng ta đều có những ý tưởng lớn trong đầu nhưng ít ai có thể biến chúng thành hiện thực. Đơn giản vì chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian.

Bạn hãy thử tưởng tượng thời gian cũng giống như tiền bạc. Mỗi giây trôi qua bạn đều có thể coi chúng như vốn để đầu tư và thu lãi về. Một người hoàn toàn có thể đầu tư 4 hay 5 năm thời tuổi 20 và gặt hái được thành công trong 20 năm tiếp theo hoặc dài hơn thế nữa.

Thời gian là vô giá nhưng đối với con người nhưng chúng lại hữu hạn. Bạn nhận ra điều này càng sớm thì bạn càng có cơ hội tận dụng thời gian của mình theo cách khôn ngoan nhất có thể.

Đừng bao giờ nói xấu người khác

Buôn chuyện là thú tiêu khiển mà hầu hết chúng ta đều ưa thích. Ai cũng thích trò chuyện. Và trong những câu chuyện đó, chắc chắn sẽ bao gồm những câu nhận xét, đánh giá về một người nào đó. Tất nhiên, việc quan sát những người xung quanh là một điều hết sức thú vị, nhưng nó sẽ mang ý nghĩa tiêu cực nếu bạn dùng nó để phán xét người khác.

Những khoảng thời gian mà bạn xăm xoi hay quan tâm đến người khác làm gì, nói gì hoàn toàn có thể được dùng để thực hiện những công việc có ích hơn. Quan tâm tới những điều phù phiếm của người khác chỉ làm bạn mất tập trung khỏi mục tiêu mà đáng nhẽ ra bạn đã có thể vươn tới từ lâu rồi.

Lời kết

Không ai có thể quyết định cuộc sống này thay bạn, hãy sống đúng như những gì mình muốn nhưng hãy khắc ghi trong lòng rằng: Sống làm sao để về sau không bao giờ phải hối tiếc. Hãy đọc nhiều sách, suy nghĩ nhiều hơn về tương lai, tìm nơi thuộc về mình, tận dụng thời gian hợp lý và đừng bao giờ phán xét những người xung quanh. Bạn sẽ có một cuộc đời vô tư, lạc quan và hạnh phúc.

Theo Nhật Minh

Trí thức trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.