Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Xẩm lại sáng đèn xuống phố

Mỗi tối thứ 7, nhóm xẩm Hà Thành lại biểu diễn trên phố chợ Đồng Xuân, thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước quan tâm thưởng thức.

"Phơi phới trong mưa sắc đào, chứ phơi phới trong mưa/ Lên trong phố cổ đón mùa xuân sang chứ thềm rêu Văn Miếu mơ màng" - Trích đoạn trong tác phẩm Bốn mùa hoa Hà Nội của nhóm Xẩm Hà thành đang vang lên đâu đó trên đường phố, mang cái hồn của nghệ thuật dân tộc độc đáo góp vào những sản phẩm nhạc xuân đang thịnh hành khác.

Đương đại và mới mẻ

Không phải đợi đến Bốn mùa hoa Hà Nội, hát xẩm mới thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ. Những năm qua, nhóm Xẩm Hà thành đang nỗ lực thổi làn gió mới vào thể loại âm nhạc dân gian. Từ chứng khoán đến chuyện ở quán trà đá vỉa hè đều trở thành đề tài để nhóm ứng tác nên những tác phẩm mới.

Xẩm lại sáng đèn xuống phố
Nghệ sĩ Mai Tuyết và Nguyễn Quang Long trong MV Xẩm bốn mùa hoa Hà Nội.

Để thu hút sự quan tâm của khán giả, các nghệ sĩ theo đuổi loại hình nghệ thuật này đã phải thổi làn gió mới vào các tác phẩm. 

“Tất cả nhằm mở rộng đối tượng khán giả, giúp cho các bạn trẻ nghe xẩm nhiều hơn” – nghệ sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ. “Ngày xưa các cụ hát rất dí dỏm, đề tài trong các tác phẩm cũng gần gũi với người dân. Ngày nay, chúng tôi đan xen những yếu tố mới nhưng vẫn giữ nét truyền thống. Nhạc xẩm ngày nay tiết tấu nhanh hơn, chủ đề thời sự hơn cũng như tăng cường đưa đồng dao vào xẩm”.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, xẩm muốn sống được phải phù hợp với thẩm mỹ của khán giả ngày này. “Chúng ta không thể hát những làn điệu, câu chuyện của những chàng trai, cô gái của 100 năm trước cho khán giả đương thời. Công chúng ngày nay cũng không thể nhiều người biết đến những yếm thắm, răng đen, khăn mỏ quạ... Lời hát bị xa rời thực tế sẽ khiến xẩm mất đi khán giả”.

Về mặt hình thức, nghệ thuật xẩm đang được khoác thêm áo mới với cách làm MV giống như các sản phẩm nhạc trẻ hiện đại. Xẩm cũng sẽ "lên mạng" và như vậy sự tiếp cận với nhóm khán giả trẻ hẳn sẽ dễ dàng và trực tiếp hơn.

Xẩm lại sáng đèn xuống phố
Hình ảnh cắt từ MV Xẩm trà đá của nhóm Xẩm Hà thành.

Nhiều nghệ sĩ vẫn đang bỏ ngỏ trước câu hỏi: “Liệu hát xẩm có hồi sinh giống như nhạc dân gian đương đại trước đây?”. Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho rằng, chỉ đưa các yếu tố đương thời vào xẩm bởi thuật ngữ nhạc dân gian đương đại vẫn đang là chủ đề các nhà nghiên cứu văn hóa bàn luận.

“Ở đây chúng ta nên hiểu hát xẩm đương đại chính là đặt nó trong dòng chảy của hôm nay. Những nghệ sĩ đương thời sẽ tiếp tục mạch truyền thống. Chúng tôi là một nhóm nghệ sĩ thấy trách nhiệm của mình tiếp tục điều này” – nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho biết.

Những tín hiệu vui

Khán giả trẻ ngày nay ít nghe xẩm do loại hình nghệ thuật này có sự đứt gãy trong vài chục năm đối với đời sống thường thức văn hóa của công chúng. Cùng lúc đó, âm nhạc phương tây lại bắt đầu thâm nhập và thịnh hành, đi vào đời sống của mọi người. Tuy nhiên, xẩm đang có những tín hiệu vui đáng mừng.

Bên cạnh chương trình Xẩm với Đời được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội đầu năm 2015 với sự tham gia của NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Ngoan, Mai Tuyết Hoa… xẩm đã trở về không gian diễn xướng truyền thống của loại hình nghệ thuật này, đó là trên đường phố.

Xẩm lại sáng đèn xuống phố
Nhiều tín hiệu vui đến với thể loại hát xẩm truyền thống.

Sân khấu Hà thành 36 phố phường sáng đèn vào mỗi tối thứ bảy trước chợ Đồng Xuân thu hút sự quan tâm của khán giả thủ đô. Đây là nỗ lực của nhóm Xẩm Hà thành trong việc hồi sinh xẩm.

Bên cạnh sân khấu này, xẩm cũng len lỏi vào một số đường phố ở trong tuyến phố đi bộ mới của khu phố cổ Hà Nội. Sự gần gũi và mới lạ đã thu hút khá nhiều công chúng trẻ theo dõi.

Sự kiện thường kỳ Tinh hoa nhạc Việt đang được xây dựng với số đầu tiên diễn ra ngày 29/1 tại Hà Nội với thể loại xẩm. Chương trình này có tên Xẩm xuân 16, thu hút các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu về âm nhạc dân gian tham dự. Bên cạnh đó, những nghệ sĩ nhạc pop nổi tiếng như nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Hà Linh, Tuấn Hiệp cũng sẽ góp giọng trong chương trình này.

Các không gian biểu diễn của xẩm đang dần đi vào hoạt động thường kỳ tạo nên mạch liên tục cho khán giả. Bên cạnh đó, loại hình nghệ thuật này cũng được khán giả hải ngoại, khách nước ngoài yêu thích.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long hào hứng nói: “Khi nhóm xẩm Hà thành đến châu Âu biểu diễn, một số khán giả đã biết đến chúng tôi. Thậm chí có những đối tác người nước ngoài quan tâm đến xẩm đã liên hệ với nhóm để thảo luận”.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.