Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Tuổi thơ không cha, mất bạn khiến đạo diễn 'IT' trở thành ông hoàng dòng phim kinh dị
Cùng tìm hiểu về cha đẻ của tác phẩm kinh dị đang làm mưa làm gió các rạp chiếu phim hiện nay nhé!

* Những cảnh phim ấn tượng của dàn diễn viên nhí trong IT

 

 
 

“IT” đã đưa Stephen King trở lại vị thế của một ông hoàng dòng phim kinh dị

 

Trang Rotten Tomatoes bình luận: “IT không dành cho trẻ nhỏ, một bộ phim đơn giản mà quá đáng sợ, khuếch trương sự kinh dị trong câu chuyện cổ điển của Stephen King nhưng không làm mất đi những giá trị cốt lõi vốn có”.

Dù không hề có sự góp mặt của bất cứ ngôi sao nào trong danh sách diễn viên, thậm chí họ phần lớn là những diễn viên nhí nhưng hiện tại, doanh thu của IT đã vượt qua con số trăm triệu USD từ hơn 4.000 phòng chiếu tại Bắc Mỹ chỉ trong 2 ngày cuối tuần.

Theo Forbes, hãng New Line đã thu về từ IT ít nhất từ 103-108 triệu USD trong ngày thứ Bảy, Chủ nhật này. Dù nước Mỹ đang tập trung khắc phục cơn bão Irma nhưng quả thực, sức hút từ bộ phim kinh dị làm lại này vẫn rất lớn. Còn tại Anh, phim cũng thu về 4,5 triệu USD ngay trong ngày đầu ra rạp. Với kinh phí chỉ khoảng 35 triệu USD, đây được xem là “mẻ lưới” thành công của nhà sản xuất về mặt doanh thu, cũng là đòn bẩy để đưa tác giả kịch bản Stephen King trở lại vị trí dẫn đầu trong dòng phim kinh dị ám ảnh.

IT được giới chuyên môn và khán giả đánh giá là bộ phim kinh dị xuất sắc nhất màn ảnh trong vòng 5 năm trở lại đây bởi cốt truyện rùng rợn, mô tả trực diện hàng loạt hình ảnh đẫm máu, giết người man rợ, cha cưỡng bức con,... khiến người xem sợ hãi.  

tuoi-tho-khong-cha-mat-ban-khien-dao-dien-it-tro-thanh-ong-hoang-dong-phim-kinh-di

Tác giả tiểu thuyết IT, Stephen King.

Sinh năm 1947, Stephen King sớm chịu cảnh không cha khi người đàn ông đó nói với King rằng: “Ở nhà nhé, ta đi mua một gói thuốc lá” và bỏ đi mãi mãi, để lại King và anh trai David cho người mẹ nghèo khó nuôi dưỡng. Khi đó, Stephen King mới 2 tuổi.

Đứa trẻ sinh ra tại Maine (Mỹ) này sau đó đã phải chứng kiến cảnh người bạn thân nhất của mình bị đánh và rồi bị cán chết bởi một chiếc xe lửa. Những người thân kể lại rằng, sau khoảnh khắc đó, King bước lầm lũi về nhà, gương mặt thất thần và không nói nửa lời. Nhiều quan điểm cho rằng, đây chính là ám ảnh tình cảm mang tính bước ngoặt, dẫn Stephen King tới những tác phẩm "đen tối" sau này của mình. Dẫu vậy, câu chuyện ngoài lề này lại không được đề cập tới trong cuốn hồi ký On Writing (2000) của ông.

Tại trường tiểu học Durham cũng như khi tốt nghiệp đại học, ở đâu thì Stephen King vẫn chọn viết lách làm vui. Ông bắt đầu viết báo cho nhà trường, đóng góp bài viết cho một số tờ báo địa phương. Thậm chí, King còn cùng anh trai David tự in và xuất bản một vài tập truyện tự sáng tác rồi bán cho bạn bè. Các tác phẩm đều dựa theo những bộ phim ông từng xem, rồi thêm thắt và tưởng tượng. Khi còn là một thiếu niên, King cũng đã giành giải thưởng về Nghệ thuật và viết kịch Scholastic.

Đến khi tốt nghiệp đại học Maine, để có tiền theo đuổi đam mê, Stephen King đã làm đủ việc, từ nhân viên bơm xăng, giặt quần áo công nghiệp cho tới người giúp việc. Sau những đắng cay và ám ảnh tuổi ấu thơ, nhờ có Stephen King mà giới phê bình đã lần đầu tiên công nhận thể loại kinh dị giả tưởng là một phần của nền văn học thế kỷ 20.

tuoi-tho-khong-cha-mat-ban-khien-dao-dien-it-tro-thanh-ong-hoang-dong-phim-kinh-di-1

 The Shining trở thành bộ phim kinh dị hàng đầu lịch sử điện ảnh thế giới.

Carrie, Firestarter, The Shining, Dreamcatcher hay The Mist và gần đây nhất là IT trở thành những bộ phim kinh dị mẫu mực dán nhãn “R” và dán thương hiệu Stephen King. Hầu hết tiểu thuyết kinh dị ra đời trùng lặp với những sự kiện chính trong cuộc đời ông, như chuyển đến nơi ở mới, khủng hoảng tài chính hay thời điểm mẹ của ông mất vì ung thư.

The Shining, cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1977 là một ví dụ điển hình cho việc Stephen King đã lấy nguồn cảm hứng kinh dị từ chính những thời điểm đen tối nhất của cuộc đời mình. The Shining được viết sau cái chết của mẹ ông và gia đình ông quyết định rời quê hương Maine để chuyển tới Colorado.

3 năm sau ngày xuất bản, The Shining được đạo diễn Stanley Kubrick chuyển thể thành phim. Điều khó hiểu là ở thời điểm mới ra rạp, The Shining bị chê thậm tệ, doanh thu phòng vé ảm đạm và từng bị liệt vào danh sách đề cử giải thưởng Mâm Xôi Vàng. Song như một thứ “chất độc” đợi đủ ngày để phát tác, The Shining được các nhà phê bình đánh giá lại, trở thành một trong những tác phẩm kinh dị hay nhất mọi thời đại.

Phim kể về Jack Torrance, một người thất nghiệp đang đi tìm việc trông coi khách sạn Overlook trên dãy núi Colorado (nơi Stephen King đang sống khi sáng tác tiểu thuyết này). Vì bị đóng cửa trong suốt mùa đông nên chỉ có gia đình Jack Torrance sống tại đây. Con trai của Torrance là Danny có khả năng thần giao cách cảm, nhìn được chuyện tương lai và quá khứ bất ngờ phát hiện ra rằng nơi họ đang ở bị ma ám và linh hồn đó đang biến cha của cậu thành kẻ giết người tàn độc.

The Shining tràn ngập cảnh bạo lực và máu me, người xem gần như ngộp thở trong chuỗi các cảnh phim kịch tính và kinh dị. Trước The Shining, Stephen King cũng đã gây ấn tượng với series tiểu thuyết kinh dị The Dark Tower (1970). Tác phẩm này mới đây được thể hiện lại thông qua chất liệu điện ảnh với bộ phim cùng tên đã ra mắt trong tháng 8 vừa qua.

tuoi-tho-khong-cha-mat-ban-khien-dao-dien-it-tro-thanh-ong-hoang-dong-phim-kinh-di-2

IT với gã hề tàn độc Pennywise trở lại màn ảnh để reo rắc nỗi ám ảnh cho một lớp người xem mới.

Để nói tới việc đưa Stephen King trở lại đúng vị thế của một “King” trong làng phim kinh dị giả tưởng, quả thực phải nói tới IT. Trước khi bom tấn tháng 9 này ra rạp, phiên bản đầu tiên của IT đã ra mắt vào năm 1990. Diễn viên Tim Curry khi đó vào vai tên hề sát nhân Pennywise đã đưa hình tượng của Stephen King trở thành một biểu tượng đại diện cho sự ám ảnh đến kinh dị của bất cứ đứa trẻ nào khi đó. Nguyên tác cùng tên của Stephen King trước đó là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất trong năm 1986.

Phim kể về một nhóm những đứa trẻ tự gọi mình là nhóm Losers (Những kẻ thua cuộc), tập hợp các thành viên nhỏ con, yếu đuối để tránh khỏi bị bắt nạt. Suốt thuở ấu thơ, nhóm Losers phải đối mặt với cơn ác mộng mang tên Pennywise, một gã hề giết người sở hữu gương mặt cười man trá và dị hợm. 

Hắn là một thực thể đến từ ngoài Trái Đất, có khả năng thay đổi hình dạng, giết chết và ăn thịt bất cứ ai hắn muốn. Nhưng thông thường, Pennywise ưa thích “con mồi” là những người yếu đuối, vô tội vì hắn sẽ dễ dàng thao túng tâm trí họ. Nạn nhận càng sợ đối với hắn “món ăn” đó càng ngon. Cơn mê ác độc này kéo dài cho tới khi họ trưởng thành, vì thế mà cả ở bản phim gốc và reboot đều có 2 phần. Phần mới ra mắt trong tháng 9 này chính là phần 1.

tuoi-tho-khong-cha-mat-ban-khien-dao-dien-it-tro-thanh-ong-hoang-dong-phim-kinh-di-3

Nam diễn viên Bill Skarsgard vào vai gã hề Pennywise.

IT sau khi công chiếu đã thêm một lần dọa khán giả tới chết khiếp. Phim được giới bình luận đánh giá là tiếng dạo đầu cho kỷ nguyên kinh dị, nơi Stephen King quay trở lại và chuộc lấy vị thế ông hoàng của mình.

Theo trang Score, 48% khán giả đánh giá bộ phim này ở mức “Xuất sắc”, 38% đánh giá “Rất tốt”. Còn trên Rotten Tomatoes, chứng nhận 88% của IT là điều bất cứ bộ phim dòng kinh dị giả tưởng nào cũng thèm khát.

Sau IT, các tác phẩm của Stephen King sẽ còn trở lại. Đó là phần tiếp theo của Children of the Corn: Genesis hồi năm 2011, hay Runaway dự kiến sẽ lên sóng Netflix vào cuối năm nay. Thậm chí theo Scified, phần 2 của IT cũng sẽ sớm được ra mắt để nối tiếp cơn ác mộng dở dang của phần 1 đang trở thành hiện tượng tại các phòng vé cuối tuần qua.

Trọng Đạt (theo Rotten Tomatoes, Score, Scified)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.