Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Sự nổi dậy của trào lưu béo đẹp trong làng nhạc Âu Mỹ

Thành công của những ca sĩ có thân hình tròn trịa và những bài hát tôn vinh dáng vóc họ là minh chứng cho sự nổi dậy của trào lưu này.

Trong khoảng thập niên 1990 và những năm đầu thế kỷ XXI người ta vẫn chuộng thân hình "mình hạc xương mai" và coi đó là biểu tượng của sự quyến rũ. Theo tiêu chí đó, hầu hết các ca sĩ thời kỳ này, cũng là thời kỳ thịnh hành của dòng nhạc teen pop trứ danh, đều lấy nét đẹp đó làm tiêu chuẩn. Lấy ví dụ tiêu biểu, một trong những nữ ca sĩ có thân hình mập mạp hiện nay, Christina Aguilera, khi ấy cũng sở hữu một vóc dáng khá gầy gò.

Sự nổi dậy của trào lưu béo đẹp trong làng nhạc Âu Mỹ

Christina Aguilera khá gầy trong những năm 1990, khi còn là ca sĩ mới nổi.

Những người mẫu thời trang cũng góp phần gây ra hiệu ứng "gầy" trong giới trẻ. Các sàn catwalk tràn ngập các mẫu gầy: Kate Moss, siêu mẫu một thời được các nhà thiết kế săn đón cũng sở hữu một thân hình khẳng khiu, siêu gầy guộc. Dĩ nhiên, các cô gái trẻ cũng học theo và tìm mọi cách giảm cân. Gầy đồng nghĩa với đẹp, tròn trịa một chút vẫn còn là... xấu, béo ú nghĩa là cực kỳ xấu. Quan niệm đó đã ăn sâu vào giới trẻ khi ấy.

Giữa thời điểm ấy, cùng với thời vàng son của văn hóa rap và hip hop, sự xuất hiện của các ca sĩ da màu với thân hình không hề gọn gàng đúng chuẩn mang đến một làn gió mới trong làng nhạc. Đặc biệt, họ thường xuyên hát và ca ngợi về cơ thể mình. Số đo ba vòng lớn có thể coi là đặc trưng của một bộ phận phụ nữ da màu, vòng ngực lớn, vòng ba cỡ đại... chính là điểm quyến rũ đáng được tôn vinh trên cơ thể phụ nữ, chứ không phải là một thân hình khẳng khiu, gầy gò như của những cô nàng ca sĩ pop da trắng.

Những ca khúc tiêu biểu tiên phong cho trào lưu này có thể kể đến Brick House của Commodores, Ms. Fat Booty của Mos Def, Baby Got Back của Sir Mix-a-Lot và những nữ nghệ sĩ da màu như Missy Elliott, Lil’ Kim và Erykah Badu.

Sự nổi dậy của trào lưu béo đẹp trong làng nhạc Âu Mỹ

Ngoại hình của Lil' Kim.

Cùng với văn hóa của cộng đồng người da màu, văn hóa Latin xâm nhập ngày càng mạnh mẽ, với đại diện tiêu biểu của làng nhạc hiện nay là Beyoncé, Jennifer Lopez và Nicki Minaj. Họ đặt nên một biểu tượng vẻ đẹp mới trong âm nhạc: vòng ba siêu "khủng". Trong các ca khúc của mình, họ không ngại ca ngợi số đo vòng ba và cặp đùi từng bị chê là "quá khổ".

Cùng với những bản hit của mình, họ khiến nền văn hóa pop da trắng truyền thống phải chú ý đến quan niệm về cái đẹp của họ. Là những ca sĩ thành công, họ thỏa sức vẫy vùng và truyền bá quan điểm của mình trong âm nhạc. Là những nhân vật nổi tiếng thế giới, họ tha hồ khoe số đo tròn trịa trên thảm đỏ và các sự kiện.

Sự nổi dậy của trào lưu béo đẹp trong làng nhạc Âu Mỹ

Beyoncé...

Sự nổi dậy của trào lưu béo đẹp trong làng nhạc Âu Mỹ

Nicki Minaj...

Sự nổi dậy của trào lưu béo đẹp trong làng nhạc Âu Mỹ

...và Jennifer Lopez là những ca sĩ có vòng ba siêu "khủng".

Nhìn lại những năm 1990, nếu trong thời kỳ đó, Nicki Minaj tung ra MV Anaconda và khoe vòng ba trứ danh cùng thân hình đẫy đà, đó hẳn sẽ là một cú sốc bởi hình ảnh của cô hoàn toàn đi ngược lại với tiêu chí cái đẹp cùng thời. Nhưng giờ đây, tại thời điểm này, MV của cô khiến người ta không thể rời mắt và trở thành một sản phẩm âm nhạc cực kỳ thành công với hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube.

Mới đây nhất là ca khúc hoàn toàn tôn vinh những cô gái tròn trịa của một cô ca sĩ cũng không hề thon thả: All About That Bass của Meghan Trainor. Trong ca khúc có giai điệu bắt tai, cô thỏa sức ca hát về sự tự hào khi sở hữu một thân hình mập mạp: "Tôi rõ ràng không phải một cô nàng mặc đồ size cỡ nhỏ, nhưng tôi có thể lắc lư thật gợi cảm. Những thứ được photoshop trên tạo chí chẳng hề có thật đâu, hãy dừng điều đó lại đi. Nếu bạn "béo, đẹp, quyến rũ" thì hãy tự hào về thân hình của mình, vì từ đầu đến chân bạn đều thật hoàn hảo. Mẹ tôi nói đừng lo lắng gì về số đo cơ thể, bởi những chàng trai rất thích các cô gái đầy đặn".

Đương nhiên, ngoài sự cổ súy trong âm nhạc, có thể hiểu nguồn gốc sâu xa của trào lưu này là từ quan điểm về cái đẹp của đại đa số quần chúng. Họ vẫn ưa thích những cô nàng thon thả hơn là những phụ nữ tròn trịa. Thậm chí, với một nữ nghệ sĩ thành công và tài năng như Adele, cô vẫn phải chịu sự soi mói và bình luận về thân hình "cỡ đại" của mình. Như một nhu cầu tất yếu, những cô gái "béo" sẽ muốn phản kháng lại cách nhìn nhận của xã hội. Điều đó được phản ánh trong âm nhạc.

Tuy nhiên, một điều tiêu cực của trào lưu "béo, đẹp, quyến rũ" hiện nay là để tôn vinh cái đẹp theo quan niệm của họ, những nghệ sĩ thường chọn cách mỉa mai lại vẻ đẹp "dong dỏng, thon gầy". Ví dụ như trong Anaconda, Nicki Minaj chọn cách "đá xoáy" bằng một câu chửi tục, hoặc trong All About That Bass Meghan Trainor cũng có một lời nhắn nhủ không được hay ho lắm đến những cô nàng gầy gò.

Thực ra, béo không hẳn là xấu, và gầy cũng không hẳn là không đẹp. Hiện nay, trong làng nhạc Âu Mỹ, cũng có rất nhiều ca khúc nhằm tôn vinh vẻ đẹp của con người một cách toàn diện, như Beautiful của Christina Aguirela, Who Said của Selena Gomez, Try của Colbie Caillat, Just the Way You Are của Bruno Mars... Có lẽ đó là một hướng đi đại chúng và dễ chấp nhận hơn.

Dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng, trào lưu "béo, đẹp, quyến rũ" cũng đã góp phần làm thị trường âm nhạc ngày nay trở nên sôi động hơn rất nhiều. Và đó cũng là một điều tốt đối với những người yêu nhạc.

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.