Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Sơn Tùng M-TP tại sao lại không được ngông?

Cách đây 3 thập kỷ, Madonna vụt sáng thành hiện tượng nhạc pop cũng chỉ vì ngông và cách đây nửa thế kỷ, huyền thoại The Beatles cũng bị cho là những kẻ vứt đi vì quá khác lạ.

Sơn Tùng M-TP một lần nữa lại khiến dư luận ồn ào sau phần trình diễn tại đêm chung kết Giọng hát Việt 2015. Biểu diễn bản hit Em của ngày hôm qua trên sân khấu với phần lời rap mới, cậu bị một số bậc đàn anh và cộng đồng cho là ngông cuồng khi dám thể hiện cái tôi đầy tự cao. Đặt trong bối cảnh của một chương trình truyền hình thực tế với nhiều đối tượng khán giả theo dõi, khó có lời bào chữa nào cho sự “ngông” của Sơn Tùng trên sóng trực tiếp.

Sơn Tùng M-TP tại sao lại không được ngông?
Sơn Tùng M-TP được cho là "ngông cuồng" khi trình diễn tại chung kết The Voice 2015.

Thế nhưng, tôi muốn đặt ra câu hỏi: “Tại sao Sơn Tùng lại không được ngông?”. Qua bài viết gửi Zing.vn, Tùng Dương muốn nhấn mạnh: “Quan điểm của tôi là không được phép để cái tôi của mình đặt trên cái tôi của người khác một cách ngạo nghễ như thế. Bởi điều đó chứng tỏ người ca sĩ chưa gạn lọc được cho mình những cái hay, cái tinh của âm nhạc nước ngoài”.

Tuy nhiên, phần rap của Sơn Tùng có đáng để lên án khi không hề có từ tục tĩu hay thiếu văn hóa. Những hình ảnh như khẩu súng, nòng súng… cũng không tạo nên bất cứ sự phản cảm nào cho người nghe về mặt ý nghĩa. Tại sao Sơn Tùng M-TP lại không được ngông? Vì Sơn Tùng còn quá trẻ và không có quyền được phô diễn cái tôi một cách mạnh mẽ nhất? Vì sao một phần trình diễn đặc biệt lại không thể xuất hiện trên chương trình truyền hình? Liệu khán giả và ca sĩ Tùng Dương có đang quá khắt khe trong trường hợp này?

Sơn Tùng M-TP tại sao lại không được ngông?
Theo như lời nam ca sĩ Tùng Dương, ca từ của Sơn Tùng thể hiện sự tiêu cực. 

Cách đây 3 thập kỷ, Madonna vụt sáng thành hiện tượng vì “ngông” với bản hit Like a virgin (Như một trinh nữ). Ở thời điểm ra đời vào cuối năm 1984, ca khúc thực sự một cú sốc đối khán giả Mỹ bởi rất dị và táo bạo. Bài hát gây tranh cãi khi nói về một cô gái chủ động trong tình yêu, và là tiếng vỗ tay hô hào cho tình dục không hôn nhân. 

Khi đám đông còn tranh cãi nảy lửa thì nữ ca sĩ đã đặt nửa chân lên bục cao danh vọng. Cái ngông của Madonna trong Like a virgin đã làm thay đổi rất nhiều trong bộ máy âm nhạc của Mỹ thời đó. 30 năm sau, nhiều ca sĩ pop đương đại xem việc hát về những bữa tiệc tùng, về tình dục trở nên bình thường. 

Sơn Tùng M-TP tại sao lại không được ngông?
Madonna từng gây tranh cãi kịch liệt với ca khúc hit Like a virgin.

Ngoài Madonna, The Beatles cũng từng bị chỉ trích tại chính quê nhà. Vinh quang và danh vọng của The Beatles nhiều bao nhiêu thì họ phải chịu sự đay nghiến, ghen tức nhiều bấy nhiêu ở giai đoạn khởi nghiệp. Tứ quái này từng bị xem thường: "Đây là thứ nhạc tệ nhất. Chán không nói nổi". 

Nhưng sau nửa thế kỷ, họ được tôn vinh thành huyền thoại. Những bản nhạc từng bị chê tơi bời lại trở thành những tuyệt phẩm được hàng triệu khán giả yêu thích.

Khó có thể đặt 3 cái tên Madonna, The Beatles và Sơn Tùng cạnh với nhau nhưng họ có cùng 1 điểm chung là những kẻ thích gây tranh cãi và rất ngông nghênh. Nếu nhìn theo ở góc độ này, hiện tượng của Sơn Tùng sẽ trở nên dễ hiểu và bình thường hơn rất nhiều. Những tác phẩm mang đến giá trị đôi khi nằm trong phạm trù tạo được sự tranh cãi có tính tích cực.

Sơn Tùng M-TP tại sao lại không được ngông?
Âm nhạc của tứ quái The Beatles từng được cho là rác rưởi, tệ hại và chán không nói nổi.

3 năm đi hát và không ít lần “lên bờ xuống ruộng” vì scandal, đôi lúc tôi nghĩ, Sơn Tùng M-TP là một kẻ đi ngược gió hay giống như  đứa “con ghẻ” của showbiz Việt. Từ nghi án đạo nhái đến lùm xùm ngông cuồng, Sơn Tùng nối dài tên tuổi của mình bởi chính những tranh cãi chứ không hẳn là tai tiếng. Mỗi lần bị vùi dập, chàng ca sĩ trẻ tuổi này lại tìm cách phản kháng.

Tôi vẫn hy vọng tranh cãi này sẽ khiến cho Sơn Tùng không bị quật ngã mà chỉ xem đó như một lời tham khảo. Bởi nhiều nghệ sĩ từng đối mặt với nhiều điều tiếng hơn thế vẫn có thể trụ vững, thậm chí trở thành huyền thoại.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.