Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Ngày ấy - bây giờ của ban nhạc đêm giao thừa - ABBA

Chủ nhân của bản hit thế kỷ 'Happy New Year' đã có nhiều thay đổi kể từ khi tan rã.

ABBA được đánh giá là một trong những nhóm nhạc thành công nhất lịch sử âm nhạc thế giới nói chung và Thụy Điển nói riêng. 4 thành viên có tên cũng là 4 chữ cái của nhóm ABBA gồm Agnetha Faltskog, Bjorn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni Frid Lyngstad. Họ đã cùng nhau tạo nên một tên tuổi huyền thoại mà cho đến nay, vẫn có sức ảnh hưởng nhất định đến nhiều thế hệ người yêu âm nhạc.

Bộ tứ đến từ Thụy Điển dưới cái tên ABBA đã thống trị thị trường âm nhạc quốc tế trong suốt khoảng 1 thập kỷ từ những năm 1974 - 1982 bằng chất liệu âm nhạc disco đầy cảm hứng. Cho đến nay, giới phê bình vẫn đánh giá các ca khúc và tầm ảnh hưởng của ABBA ở một trình độ vàng son mà không nhiều nhóm nhạc nam nữ nào thêm một lần vươn tới được.

4 thành viên tài năng của nhóm nhạc ABBA.

4 thành viên tài năng của nhóm nhạc ABBA.

Ra mắt khán giả vào năm 1974, kể từ khi ABBA giành giải tại cuộc thi Eurovision Song Contest cũng được tổ chức vào năm đó tại Brighton (Anh), nhóm nhạc gồm 2 nam, 2 nữ này đã bán được tổng cộng hơn 500 triệu bản thu âm, biến họ trở thành một trong những nhóm nhạc có sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.

Bên cạnh những thành công "vô tiền khoáng hậu" trong thời gian hoạt động, ABBA còn được biết đến là một nhóm nhạc "gia đình" khi là cả 2 đôi trai gái trong nhóm đều trở thành vợ chồng. Tuy nhiên trước áp lực của sự nổi tiếng, hai cặp vợ chồng Faltskog - Ulvaeus và Lyngstad - Andersson đã nói lời chia tay, kéo theo sự tan rã của ABBA vào tháng 12/1982. Cho đến nay, cuộc sống đời tư của 4 thành viên này vẫn luôn được người hâm mộ quan tâm.

 
 
 

 'Happy New Year' là ca khúc của ABBA được lòng đông đảo khán giả Việt Nam

Cặp đôi "AB" Agnetha Faltskog và Bjorn Ulvaeus

Kể từ khi ABBA tan rã, Agnetha Faltskog tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát solo. Song phải mãi tới năm 2004, sau gần 17 năm, nữ ca sĩ sinh năm 1950 này mới cho phát hành một album mới của riêng mình.

Hình trước quá khứ và hiện tại của Agnetha Faltskog.

Hình ngày xưa và hiện tại của Agnetha Faltskog.

Faltskog đã viết bài hát đầu tiên của mình khi mới lên 6 tuổi với tên gọi Hai Little Trolls. Năm lên 8 tuổi, cô bắt đầu học piano và trở thành giọng hát chính của dàn hợp xướng nhà thờ ở quê hương Smaland (Thụy Điển). 7 năm sau, Faltskog quyết định rời bỏ ghế nhà trường để theo đuổi sự nghiệp ca hát.

Trước khi gặp và kết hôn với một thành viên khác của ABBA là Bjorn Ulvaeus, Faltskog đã đính hôn với nhà văn người Đức Dieter Zimmerman. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã đổ vỡ sau khi những lời hứa giúp cô thành công tại Đức của vị hôn phu không trở thành hiện thực. 

Năm 1968, Faltskog gặp và đem lòng yêu Bjorn Ulvaeus. Họ có chung 2 người con và gặt hái nhiều thành công cùng ABBA, trước khi 2 vợ chồng quyết định ly dị vào năm 1980, cũng là năm Ulvaeus viết nên ca khúc nổi tiếng của nhóm The Winner Takes It All (Kẻ thắng có được mọi thứ).

Nhan sắc héo mòn theo thời gian của nữ ca sĩ quyến rũ Faltskog ngày nào.

Nhan sắc nhuốm vết thời gian của nữ ca sĩ quyến rũ Faltskog ngày nào.

Sau khi rời ABBA, Faltskog theo đuổi công việc thiết kế thời trang, quảng cáo và tư vấn hôn nhân chứ chưa trở lại ca hát ngay lập tức. Faltskog tự nhận mình là một "cô nàng đồng quê", chỉ thích bầu không khí yên ả chứ không sôi nổi, ưa tiệc tùng như 3 thành viên còn lại.

Năm 1990, Faltskog bước vào cuộc hôn nhân thứ 2 với Tomas Sonnenfeld, song cũng đã ly dị 3 năm sau đó. Trong những năm đầu thế kỷ 21, Faltskog xuất hiện trong nhiều hoạt động nghệ thuật tại quê nhà Thụy Điển. Năm 2013, album của nư ca sĩ mang tên "A" ra đời và đã bán được hơn 600.000 bản, giữ vị trí quán quân tại nhiều bảng xếp hạng âm nhạc tại Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, New Zealand và Đức.

Trong khi Faltskog là giọng ca chính của ABBA, thì Bjorn Ulvaeus lại sắm vai nhà sản xuất âm nhạc đại tài của nhóm. Trước khi là thành viên của ABBA, Ulvaeus là thành viên của ban nhạc Hootenanny Singers, được ví là những ngôi sao của dãy Scandinavia hùng vĩ.

Bjorn Ulvaeus trong quá khứ và hiện tại.

Bjorn Ulvaeus trong quá khứ và hiện tại.

Bạn thân của Ulvaeus chính là Benny Andersson, "đồng đội" sau này của ông tại ABBA. Cả hai đã cùng nhau sáng tác nhiều bài hát và các vở nhạc kịch. Nổi bật nhất phải kể tới tác phẩm Mamma Mia!, đưa tên tuổi của 2 nhạc sĩ vào hàng những huyền thoại của làng âm nhạc thế giới. Vở nhạc kịch này cũng đã được đề cử giải Grammy.

Sau khi ABBA cũng như cuộc hôn nhân với Faltskog tan rã, Ulvaeus kết hôn với người vợ thứ 2 là nhà báo Lena Kallersjo và có được 2 người con gái. Hiện gia đình của Ulvaeus sống ở Stockholm (Thụy Điển). Trước đó, nhạc sĩ đã "lấn sân" sang sự nghiệp kinh doanh khi thành lập một doanh nghiệp công nghệ thông tin cùng với anh trai trong quãng thời gian sinh sống tại Anh.

Hình ảnh khá phong độ của Ulvaeus sau khi rời xa ánh đèn sân khấu cùng với ABBA.

Hình ảnh khá phong độ của Ulvaeus sau khi rời xa ánh đèn sân khấu.

Năm 2008, Ulvaeus tiết lộ ông bị mắc chứng mất trí nhớ dài hạn và hiện không còn nhớ nhiều sự kiện quan trọng đã xảy ra trong cuộc đời mình. Song trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2009, Ulvaeus khẳng định mọi thứ đã bị phóng đại quá mức. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định mọi ký ức về ABBA vẫn nguyên vẹn bởi nó đã gắn bó với ông trong suốt một thời gian dài.

 
 
 

 Giai điệu của ca khúc 'Money, Money, Money' từng xuất hiện trong chương trình Táo quân

Cặp đôi "BA" Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad

Cũng giống như người bạn thân Ulvaeus, Benny Andersson được biết đến là một nhạc sĩ, nhà soạn nhạc tài năng của ABBA và cả sau này. Niềm đam mê với âm nhạc của Andersson tới với ông từ nhỏ, khi có cả cha và ông nội đều là người mê chơi đàn accordion. 6 tuổi chơi thành thạo đàn accordion, 10 tuổi tự học và chơi tốt đàn piano. Đến khi mới 15 tuổi, Andersson đã bỏ học và quyết tâm theo đuổi đam mê âm nhạc bằng công việc biểu diễn tại các câu lạc bộ thanh thiếu niên, nơi ông gặp gỡ với người vợ đầu tiên của mình là Christina Gronvall.

Benny Andersson xưa và nay.

Benny Andersson xưa và nay.

Gặp gỡ và trở thành những người bạn thân, Andersson và Ulvaeus bắt đầu sáng tác cùng nhau từ năm 1966, trước khi cả hai thành danh tại chung kết cuộc thi Eurovision Song Festival tổ chức tại Thụy Điển. Đây cũng là nơi ông gặp gỡ nữ ca sĩ Anni-Frid Lyngstad và sánh đôi cùng bà trong cuộc sống hôn nhân cũng như tại nhóm nhạc ABBA.

Sau khi nhóm tan rã, Andersson là thành viên hiếm hoi của ABBA vẫn kiên trì theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, bằng cách tiếp tục sáng tác các vở nhạc kịch cho riêng mình. Vở Mamma Mia! mà Andersson viết cùng Ulvaeus sau này đã được điện ảnh hóa, trở thành phim ca nhạc thành công nhất mọi thời đại.

Andersson và Ulvaeus là hai người bạn thân cả trong âm nhạc và ngoài đời thường.

Andersson và Ulvaeus là hai người bạn thân cả trong âm nhạc và ngoài đời thường.

Kết hôn với Andersson và dành cả tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất bên người chồng, người đồng nghiệp của mình, Anni-Frid Lyngstad lsowsmm nổi tiếng hơn các thành viên của ABBA khi thành danh tại cuộc thi Eurovision với vai trò một ca sĩ. Bởi vậy sau này, Lyngstad chính là một trong hai giọng ca chính của ABBA bên cạnh Agnetha. Người phụ nữ sinh năm 1945 này sở hữu chất giọng trầm ấm và đầy cảm xúc.

Trước khi kết hôn với Benny Andersson, Lyngstad đã có một đời chồng là Ragnar Fredriksson, một nhân viên bán hàng. Sau này, cuộc hôn nhân giữa bà và Andersson cũng chỉ duy trì được 3 năm.

Nhan sắc cuốn hút của Anni-Frid Lyngstad khi còn là 1 thành viên của ABBA.

Nhan sắc cuốn hút của Anni-Frid Lyngstad.

Tài năng và có nhan sắc, nhưng Lyngstad lại không phải là người phụ nữ may mắn trong hôn nhân. Ít năm sau khi chia tay Andersson, bà lấy hoàng tử người Đức Heinrich Ruzzo. Song nhân vật hoàng gia này cũng sớm qua đời vì căn bệnh ung thư, còn người con gái của Lyngstad cũng đã qua đời vì tai nạn xe hơi.

Hiện cựu thành viên ABBA đang đóng vai trò quan trọng tại một tổ chức quyên góp làm từ thiện. Năm 2014, bà được trao giải thưởng âm nhạc Eskilstuna với sự nghiệp mang tính biểu tượng của lịch sử âm nhạc.

Hình ảnh có phần tiều tụy đi nhiều của Anni-Frid Lyngstad khi về già.

Hình ảnh Anni-Frid Lyngstad khi về già.

Vào đầu tháng 6/2016, cả 4 thành viên của nhóm nhạc ABBA ngay nào đã đoàn tụ trong một sự kiện diễn ra tại Stockholm (Thụy Điển). Tuy nhiên, đó cũng là lần hiếm hoi họ cùng xuất hiện trên sân khấu. Hầu hết họ chọn cuộc sống yên bình, ít ồn ào sau khi ABBA tan rã, gác lại những thành công khó ai soán ngôi được ở thì quá khứ. Thứ âm nhạc mà ABBA đã mang lại cho người hâm mộ thực sự đặc biệt và có sức sống lâu bền cùng thời gian.

Danh sách 15 bài hát hay nhất của ABBA theo Billboard bình chọn:

1. Does Your Mother Know

2. Our Last Summer

3. Chiquitita

4. S.O.S

5. Fernando

6. Money Money Money

7. Waterloo

8. Super Trouper

9. Mamma Mia

10. Name of the Game

11. One of Us

12. Knowing Me Knowing You

13. Gimme! Gimme! Gimme!

14. Take a Chance on Me

15. Dancing Queen

 
 
 

 'Dancing Queen' cũng là một trong những ca khúc rất nổi tiếng của ABBA

Trọng Đạt (theo Billboard, Express)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.