Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Live concert Quang Hà bị nhiều nhạc sĩ khiếu nại vi phạm tác quyền

Live concert Quang Hà đã bị hàng loạt nhạc sĩ tác giả và đại diện hợp pháp của các tác giả lần lượt gửi đơn khiếu nại đến Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

live concert quang ha bi nhieu nhac si khieu nai vi pham tac quyen hinh anh 1

Đơn khiếu nại của Bến Thành Audio Video.

Bến Thành Audio Video khiếu nại

Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bến Thành - Trung tâm Băng nhạc Bến Thành (Bến Thành Audio Video) hiện là chủ sở hữu đối với các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương, gửi đơn khiếu nại tới VCPMC cho biết: live concert Quang Hà "có sử dụng tác phẩm “Kiếp nghèo” của nhạc sĩ Lam Phương mà không xin phép và trả tiền tác quyền cho Bến Thành Audio Video hoặc thông qua VCPMC - là nơi Bến Thành Audio Video đã ủy quyền.

Cụ thể, live concert Quang Hà “Trăm năm không quên” diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, do Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam tổ chức. Đây là hành vi xâm phạm quyền tác giả, đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Bến Thành Audio Video, đồng thời cho thấy các công ty tổ chức biểu diễn đã thể hiện thái độ bất chấp, coi thường pháp luật. Do đó, Công ty Bến Thành đề nghị VCPMC thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, gửi kiến nghị đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu giải quyết và có biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả theo đúng quy định của luật pháp, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bến Thành Audio Video”.

Nhiều tác giả khác cũng bị vi phạm tác quyền

Không chỉ dừng lại ở đơn khiếu nại của Bến Thành Audio Video, một loạt tác giả, đại diện hợp pháp của các tác giả cũng lên tiếng về việc bị vi phạm quyền tác giả âm nhạc trong live concert Quang Hà.

 live concert quang ha bi nhieu nhac si khieu nai vi pham tac quyen hinh anh 2

Trích một phần nội dung đơn kiến nghị của nhạc sĩ Quốc An.

Trong đơn khiếu nại của mình, nhạc sĩ Lưu Quốc An (Quốc An) cho biết: “Chương trình đã tự ý sử dụng tác phẩm “Định mệnh” do tôi sáng tác để biểu diễn mà không hề xin phép tôi, cũng không xin phép và trả tiền thông qua VCPMC. Đây là hành vi cố ý xâm phạm quyền tác giả, trong khi luật đã quy định rõ ràng về việc bảo hộ quyền tác giả. Hành vi này gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi, đồng thời cho thấy thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của đơn vị tổ chức”.

 live concert quang ha bi nhieu nhac si khieu nai vi pham tac quyen hinh anh 3

 live concert quang ha bi nhieu nhac si khieu nai vi pham tac quyen hinh anh 4

Đơn kiến nghị của bà Trần Minh Lâm - vợ cố nhạc sĩ Y Vân.

Bà Trần Minh Lâm - vợ cố nhạc sĩ Y Vân (tên thật Trần Tuấn Hậu) cho biết: “Tác phẩm “60 năm cuộc đời” do cố tác giả Y Vân sáng tác, hiện đã ủy quyền cho VCPMC khai thác và quản lý. Tuy nhiên, live concert Quang Hà đã tự ý sử dụng tác phẩm mà không hề xin phép tôi cũng như không xin phép và trả tiền thông qua VCPMC".

Liên quan đến sự việc này, bà Ngô Mai Hà là đại diện được ủy quyền chính thức làm việc, ủy quyền cho VCPMC quản lý và khai thác đối với các tác phẩm của tác giả Ngô Thụy Miên - cũng cho biết: “Trong live concert Quang Hà, đơn vị tổ chức đã sử dụng 2 tác phẩm “Riêng một góc trời” và “Bản tình cuối” của tác giả Ngô Thụy Miên để biểu diễn trong chương trình mà không hề xin phép tác giả cũng như tôi (đại diện cho chính tác giả tại Việt Nam), đồng thời cũng không xin phép và trả tiền tác quyền thông qua VCPMC - nơi mà tôi đã đại diện tác giả ký kết hợp đồng ủy quyền".

 live concert quang ha bi nhieu nhac si khieu nai vi pham tac quyen hinh anh 5

Đơn khiếu nại của bà Ngô Mai Hà.

Bà Ngô Mai Hà kiến nghị: “Tôi cũng xin kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép về biểu diễn, băng đĩa, tổ chức sự kiện… và các lĩnh vực khác, khi cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật cho các tổ chức, cá nhân, nếu trong chương trình có sử dụng tác phẩm của tác giả Ngô Thụy Miên thì phải yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân đó có văn bản chứng minh đã được tác giả hoặc đại diện tác giả cho phép sử dụng, hoặc phải có hợp đồng cấp phép sử dụng quyền tác giả của tổ chức đại diện tập thể mà tác giả có ủy quyền”.

Trao đổi với Dân Việt, ông Đinh Trung Cẩn - Tổng giám đốc VCPMC cho rằng: “Vi phạm bản quyền tác giả nếu không có sự thấu hiểu và chung sức, đồng lòng của các cơ quan chức năng trong việc tuân thủ luật pháp và những cam kết quốc tế, thì sẽ đẩy lùi quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam. Để thực thi một cách nghiêm túc Luật Sở hữu trí tuệ, cần một chế tài đủ mạnh.

 live concert quang ha bi nhieu nhac si khieu nai vi pham tac quyen hinh anh 6

Đơn khởi kiện của VCPMC đã được gửi tới Tòa án Nhân dân quận Hoàng Mai.

Là đại diện tập thể duy nhất tại Việt Nam và là thành viên của Hiệp hội các nhà soạn nhạc và soạn lời quốc tế (CISAC), chúng tôi kiên quyết bảo vệ quyền tác giả âm nhạc trong mọi tình huống và sẽ làm đến tận cùng. Với các cá nhân tổ chức đang vi phạm bản quyền mà VCPMC đã có công văn trực tiếp, trong đó có live concert Quang Hà, chúng tôi đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội để đòi lại công bằng sức sáng tạo của các tác giả thanh viên”.

 

 

Theo danviet.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.