Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Hé lộ bí mật chấm giải Grammy 2016

2 trong số những người cầm cân nảy mực giải thưởng âm nhạc uy tín nhất hành tinh đã hé lộ những câu chuyện bình bầu về cuộc đua năm nay.

Tạp chí âm nhạc Billboard đã kết nối và có được những chia sẻ thú vị của 2 giám khảo bình chọn giải Grammy 2016. Người đầu tiên là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc và người còn lại là một quản lý ca sĩ. Cả 2 từng nhiều lần chấm giải trước đây. Nhưng tất nhiên, về nguyên tắc, họ phải dấu tên.

Hé lộ bí mật chấm giải Grammy 2016
Lễ trao giải Grammy 2016 sẽ diễn ra vào ngày 15/2/2016. Ảnh: Billboard

Không chỉ là âm nhạc

Rapper Kendrick Lamar đang là nghệ sĩ được tín nhiệm cao nhất cho những ngôi vị quan trọng của Grammy lần thứ 58. Anh nhận được bình chọn từ 2 giám khảo nói trên cho hạng mục Album của năm với To Pimp a Butterfly và Ca khúc của năm cho Alright.

"Tôi bình chọn cho Kendrick Lamar. Tôi nghĩ những bản ghi âm của anh ấy rất tạo bạo và cá tính." - một trong hai giám khảo cho biết.

Người này cũng cho rằng Ed Sheeran nên thắng giải Ca khúc của năm với Thinking Out Lound. Đối với hạng mục nghệ sĩ mới, nam ca sĩ James Bay phù hợp để thắng giải nhưng Meghan Trainor cũng là người xứng đáng. Tuy vậy, Sam Hunt là nghệ sĩ mà anh bình chọn bởi giọng ca Take Your Time là người đã có sự thay đổi với nhạc đồng quê.

Giám khảo còn lại đã chấm điểm cho ca khúc Thinking Out Lound đạt giải Bản ghi âm của năm và bình chọn nữ ca sĩ Tori Kelly là Nghệ sĩ mới xuất sắc.

Hé lộ bí mật chấm giải Grammy 2016
Nghệ sĩ Kendirck Lamar.

Tuy nhiên những người cầm trong tay tấm phiếu bình bầu đều hiểu Grammy không chỉ đơn thuần là cuộc đua âm nhạc. Nữ ca sĩ Taylor Swift là một ví dụ điển hình cho điều này.

"Tôi công nhận album 1989 rất tuyệt vời nhưng tôi cần một thứ gì đó dữ dội hơn. Phải nói thêm, cô ấy từng chiến thắng giải thưởng Album của năm tại Grammy. Đĩa nhạc Fearless giàu tính nghệ thuật và ít tính thương mại hơn" - một người bình chọn nhận định.

Tuy nhiên, điều giúp công chúa nhạc đồng quê ôm tượng vàng về nhà không chỉ bởi riêng âm nhạc. "Taylor vẫn trụ vững bởi cô có cách "vận động hành lang" khá đặc biệt - ủng hộ các hoạt động của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ".

Liệu đây có phải một trong những điều khiến cho lễ trao giải thưởng Grammy thường bất ngờ phút chót?

"Gót chân Achilles" của Grammy

Được xem là giải thưởng âm nhạc danh giá và uy tín nhưng Grammy cũng có vấn đề mang tính hệ thống cũng như đã lỗi thời. Đây được xem như là "tử huyệt" hay "gót chân Achilles" của giải thưởng này.

Vấn đề đầu tiên nằm ở sự phân biệt giữa các nghệ sĩ, các thể loại âm nhạc. Vị nhạc sĩ từng nhiều năm chấm Grammy cho rằng, giải thưởng đang bỏ rơi những nghệ sĩ, sản phẩm âm nhạc thuộc thể loại R&B.

"Nhiều người nói rằng R&B đang chết dần chết mòn. Đúng vậy, nếu nó không được chú ý thì điều họ đang nói chẳng có gì là sai cả".

Giám khảo còn lại cho rằng, Grammy không chú tâm vào địa hạt nhạc rock. "Nhạc rock không được chú ý nhiều tại giải thưởng này. Một bộ phận trẻ của nhạc rock không quan tâm đến Grammy và cho rằng đó không phải là giải thưởng âm nhạc giành cho họ".

Bên cạnh đó, đội ngũ bình bầu của Grammy cũng có vấn đề. Những người cầm cân nảy mực hầu như là người da trắng, giới tính nam và lớn tuổi.

Hé lộ bí mật chấm giải Grammy 2016
Nữ ca sĩ Taylor Swift.

"Tôi không thấy có dấu hiệu khác biệt nào về những những người bình bầu trong 3-4 năm trở lại đây. Theo tôi, giám khảo nên là phụ nữ và trẻ tuổi hơn. Tuy nhiên đây là vấn đề không phải một sớm, một chiều có thể thay đổi" - anh cho biết.

Trong khi đó, giám khảo còn lại chú ý nhiều hơn đến việc vận động hành lang trong cuộc đua Grammy. Ông đánh giá, điều này thường đến từ những hãng đĩa độc lập thay vì những hãng đĩa lớn. Những giải thưởng sẽ thay đổi về "kế sinh nhai" đối với những nghệ sĩ indie.

Một bộ phận của ngành công nghiệp âm nhạc đang kêu ca về dịch vụ nghe nhạc trực tuyến? Diplo, Kyo hay Skrillex? Họ không hề phàn nàn về Spotify. Họ đang kiếm hàng triệu USD từ ngành công nghiệp âm nhạc. Và thực tế này khác hoàn toàn với những gì mà Grammy đang miêu tả về ngành âm nhạc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.