Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Ca sĩ Duy Mạnh: 'Nhiều người lách luật, hát xong không chịu trả tiền cho nhạc sĩ'

Cũng là nạn nhân bị người khác 'xài chùa' sản phẩm âm nhạc, ca sĩ Duy Mạnh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước câu chuyện 'khổ lắm, nói mãi' này.

Đã có nhiều năm trong nghề, ca sĩ Duy Mạnh nhìn nhận thế nào về vấn đề bản quyền sử dụng ca khúc trong làng nhạc Việt hiện nay?

Lâu nay, đã có nhiều nghệ sĩ ủy quyền sản phẩm cho Trung tâm tác quyền. Trước đây, nếu ca sĩ nào muốn hát thì phải xin phép tác giả, được cơ quan quản lý cấp phép, rồi mới được sử dụng. Nhưng, bây giờ cơ quản lý cấp phép, sau đó mới có người đi xin phép tác giả. Đúng ra phải theo quy trình như trước đây, ca sĩ muốn sử dụng ca khúc thì phải xin phép tác giả, được cơ quan quản lý cấp phép.

Từ thực tế này cho thấy, vấn đề bản quyền sử dụng các sản phẩm âm nhạc tại Việt Nam còn khá bất cập, lỏng lẻo. Thế nên, việc lách luật là khó tránh khỏi, nên tình trạng ca sĩ, đơn vị,… sử dụng sản phẩm xong không chịu trả tiền cho nhạc sĩ xảy ra khá nhiều. Tuy nhiên, việc 'xài chùa' ca khúc như hiện nay sẽ rất bất công cho những người sáng tạo như chúng tôi.

Dù rất nhiều lần bị chỉ trích, lên án, nhưng tại sao nhiều ca sĩ vẫn bất chấp 'xài chùa' sản phẩm mà không xin phép?

Thực tế, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay không quan tâm đến vấn đề tác giả. Có những người tay ngang đi hát tự đưa sản phẩm lên các trang nhạc, thậm chí chỉ mong được lên để nổi tiếng. Nhưng, bản thân là người sống với nghề, kiếm tiền bằng nghề, nên bắt buộc tôi cần sự tôn trọng đối với những 'đứa con tinh thần' của mình.

Ca sĩ Duy Mạnh khởi kiện một trang nhạc trực tuyến 'xài chùa' bài hát của mình suốt 10 năm.

Ca sĩ Duy Mạnh khởi kiện một trang nhạc trực tuyến 'xài chùa' bài hát của mình suốt 10 năm.

Sự việc một trang nhạc trực tuyến sử dụng trái phép các ca khúc của anh đã xảy ra suốt 10 năm, nhưng tại sao đến thời điểm này, anh mới lên tiếng?

Bản thân tôi là người đi hát, trong khi đó trang nhạc trực tuyến này lại là một tập đoàn truyền thông lớn. Thế nên, tôi không muốn bị mang tiếng hết thời phải 'dựa hơi' để đánh bóng tên tuổi. Chính vì vậy, tôi cũng phải dành thời gian để thu thập đầy đủ bằng chứng, thì mới dám lên tiếng, khởi kiện.

Hiện tại, ca sĩ Duy Mạnh và phía trang nhạc trực tuyến kia đã thống nhất được phương án giải quyết chưa?

Tính đến thời điểm hiện tại, tôi và phía bên kia đã có 2 lần hòa giải nhưng chưa thành công. Ban đầu, họ cũng hứa sẽ bồi thường cho tôi 500 triệu đồng tiền mặt, và 2 tỷ đồng còn lại đền bù bằng việc hỗ trợ truyền thông. Nhưng, bao nhiêu năm lăn lộn với nghệ thuật, tôi được khán giả nhớ đến bằng chất giọng và các sáng tác của chính mình. Thế nên, tôi không bao giờ có nhu cầu 'đánh bóng' tên tuổi.

Đáng nói, không ít nghệ sĩ dù phát giác việc bị người khác 'xài chùa' sản phẩm của mình, nhưng rồi cũng tặc lưỡi cho qua, vì ngại kiện tụng. Vậy anh có nghĩ mình sẽ theo tới cùng vụ kiện này?

Thật ra, mỗi người sẽ có những cách giải quyết khác nhau. Nhưng với tôi, có hai phương án để giải quyết. Trường hợp họ bồi thường số tiền xứng đáng, thì tôi mới chấp nhận hòa giải. Còn nếu hai bên không thống nhất được, thì phải đi tới bản án cuối cùng thôi.

Vậy, theo anh, làm thế nào để chấm dứt vấn nạn sử dụng trái phép các sản phẩm âm nhạc, tránh tình trạng 'mất bò mới lo làm chuồng'?

Thật ra, điều này cũng rất khó, bởi nó còn phụ thuộc và ý thức của từng cá nhân. Nhưng, đầu tiên, người nào có tác phẩm thì phải tự bảo vệ 'đứa con tinh thần' của mình, phải nắm bắt và hiểu rõ luật pháp. Bên cạnh đó, khâu quản lý cũng phải thặt chắt hơn nữa.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

 

Theo nguoiduatin

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.